Không được trục lợi từ dạy thêm, học thêm

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Sáng 9/6, tiếp tục Phiên họp thứ 46, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Nhà giáo. Trong đó, nội dung “cấm ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức” nhận được nhiều sự quan tâm.
Không được trục lợi từ dạy thêm, học thêm ảnh 1

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương phát biểu. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh báo cáo về một số vấn đề lớn trong giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Nhà giáo.

Theo đó, điểm mới đáng chú ý là dự thảo Luật Nhà giáo đã làm rõ các đối tượng điều chỉnh bao gồm nhà giáo làm việc theo chế độ hợp đồng lao động và những trường hợp người có chức danh nhà giáo kiêm nhiệm chức vụ quản lý; nhà giáo đã nghỉ hưu, nhưng đang tham gia giảng dạy tại các cơ sở giáo dục ngoài công lập. Dự thảo luật không điều chỉnh các nhân sự khác như nhân viên trường học hay nhà giáo thỉnh giảng, bởi các đối tượng này được điều chỉnh bởi Luật Giáo dục, Luật Giáo dục nghề nghiệp và Luật Giáo dục đại học. Tiếp thu các ý kiến đại biểu, dự thảo luật quy định nhà giáo là giảng viên đại học có quyền tham gia quản lý, điều hành doanh nghiệp.

Cụ thể, đề xuất mở rộng chính sách này cho nhà giáo giáo dục nghề nghiệp cần được nghiên cứu kỹ. Sau khi đánh giá, tổng kết thực tiễn thi hành sẽ có căn cứ mở rộng đối tượng ở giai đoạn tiếp theo. Việc phân công nhiệm vụ, cân đối phân bổ thời gian làm nhiệm vụ của nhà giáo tham gia quản lý, điều hành doanh nghiệp sẽ được quy định chi tiết trong văn bản hướng dẫn thi hành.

Về dạy thêm, học thêm - nội dung nhận được sự quan tâm đặc biệt của xã hội, dự thảo luật quy định theo hướng không cấm tuyệt đối việc dạy thêm, học thêm, nhưng quy định rõ nhà giáo không được ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức. Các quy định chi tiết về việc nhà giáo không được dạy thêm cho học sinh mình đang trực tiếp giảng dạy đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương ghi nhận quy định cấm ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức. Theo đó, ép học thêm có nhiều hình thức, ví dụ ép phải đi học nhà giáo viên, ép làm đơn tự nguyện học thêm... Từ điều này, một học sinh trên lớp có thể tiếp thu 70% kiến thức học trên lớp, nhưng cũng có học sinh tiếp thu 50% hoặc 30 - 40% và không phải học sinh nào sau giờ học trên lớp cũng thuộc bài.

Không được trục lợi từ dạy thêm, học thêm ảnh 2
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn. Ảnh: TTXVN

Vì vậy, việc cấm giáo viên dạy thêm cho học sinh đang trực tiếp giảng dạy cần nghiên cứu lại... Giải trình làm rõ vấn đề này, Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn lý giải quy định “không được ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức” thể hiện quan điểm về đạo đức của nhà giáo.

Đồng thời, Bộ trưởng lý giải, trong trách nhiệm thực thi công vụ, nhà giáo phải hoàn thành việc trang bị kiến thức cho học sinh ngay trong giờ chính khóa. Trong giờ chính khóa không hoàn thành, đồng nghĩa việc giáo viên không hoàn thành trách nhiệm công vụ...

WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
(Ngày Nay) - ừ ngày 17–19/12, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ hai của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Y học cổ truyền diễn ra tại Bharat Mandapam (Ấn Độ) với chủ đề “Khôi phục sự cân bằng: Khoa học và thực tiễn về sức khỏe và hạnh phúc”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa y học cổ truyền bước vào kỷ nguyên dựa trên bằng chứng khoa học, đổi mới công nghệ và quản trị toàn cầu.
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại một sự kiện ra mắt sách
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 30 năm Kính vạn hoa
(Ngày Nay) -Từ 9g-12g ngày 20/12, tại Nhà Thiếu nhi TPHCM (36 Lê Quý Đôn, phường Xuân Hòa), NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog: “ Kính vạn hoa mở ra thế giới…”. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, cùng nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và đông đảo độc giả Kính vạn hoa các thế hệ sẽ tham dự sự kiện này.
Ảnh scan từ cuốn sách Dấu ấn 100 năm – Kỷ yếu kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Nhặt sạn Dấu ấn 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Kỳ 2: Tránh tạo “chuẩn mực sai” cho lịch sử mỹ thuật Việt Nam
(Ngày Nay) - Ở kỳ I của loạt bài, Ngày Nay đã chỉ ra những sai lệch nghiêm trọng trong phần tiểu sử họa sĩ Tô Ngọc Vân, quanh tên trường và chức danh hiệu trưởng. Sang kỳ II, những “hạt sạn” tiếp tục lộ diện trong phần viết về hai hiệu trưởng người Pháp là họa sĩ Victor Tardieu và nhà điêu khắc Évariste Jonchère. Điểm chung của các sai sót này nằm ở việc sử dụng sai danh xưng hành chính, bối cảnh lịch sử, kéo theo hệ quả có thể làm méo mó tiến trình phát triển của giáo dục mỹ thuật Việt Nam.
Phối cảnh phân khu Parc Régent khu đô thị Park City.
Bất thường: Căn hộ Parc Régent Park City vừa đặt cọc đã bán chênh 3-4 tỷ đồng?
(Ngày Nay) -Sau 2 ngày mở bán, 300 căn hộ thuộc phân khu Parc Régent nằm trong khu đô thị Park City đã “sold out”. Tuy nhiên, ngay sau khi đóng toàn bộ giỏ hàng giai đoạn 1, môi giới bắt đầu chào bán chênh “suất ngoại giao”, “suất cư dân”, “suất nhân viên”của chính giỏ hàng này, với phần thu chênh lên tới 3-4 tỷ đồng/ một căn hộ.