Làm sống lại những vở cải lương kinh điển một thời

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Gần đây, nhiều đoàn cải lương phía Nam tái dựng các vở tuồng ăn sâu vào tâm trí của khán giả nhiều thế hệ. Gần nhất là vở “Hàn Mặc Tử” (tác giả NSND Viễn Châu, đạo diễn NSND Trần Ngọc Giàu) trên sân khấu Vũ Luân. Trước đó không lâu, vở “Câu thơ yên ngựa” (tác giả NSND Thanh Tòng, đạo diễn NSƯT Hoa Hạ) trên sân khấu Đại Việt đã thành công rực rỡ. Từ thành công suất đầu, "Câu thơ yên ngựa" sẽ tái diễn vào ngày 14/6 tại rạp Hưng Đạo, TPHCM.
Nghệ sĩ Trung Dân (phải) vai cậu của nhà thơ Hàn Mặc Tử trên sàn tập vở "Hàn Mặc Tử"
Nghệ sĩ Trung Dân (phải) vai cậu của nhà thơ Hàn Mặc Tử trên sàn tập vở "Hàn Mặc Tử"

Sắc thái mới

NSƯT Vũ Luân, ông bầu công ty giải trí Vũ Luân (sân khấu Vũ Luân) xác định nhờ sự hỗ trợ của NSND Trần Ngọc Giàu để từng bước tái dựng nhiều vở cải lương kinh điển từ thập niên 1950 đến thập niên 1980, bao gồm tuồng tâm lý xã hội, tuồng cổ kiếm hiệp. Cụ thể ngay sau vở Hàn Mặc Tử sân khấu này sẽ dựng tiếp vở Áo cưới trước cổng chùa. Theo đạo diễn NSND Trần Ngọc Giàu, dựng tuồng cũ nhưng thổi vào đó nét mới mẻ để tiếp cận khán giả trẻ.

Nét mới trước tiên được thấy qua vở Hàn Mặc Tử là màn hình LED chiếu phông cảnh nền đẹp và hợp lý, khác hẳn với các vở khác sử dụng màn hình thiếu liên kết với nội dung của vở tuồng. Trang phục cũng được thiết kế đẹp hơn so với bản cũ. Cách ngâm thơ của các diễn viên không ngâm theo lối cải lương mà ngân nga theo làn điệu giống như các nghệ sĩ ngâm thơ chuyên nghiệp.

Làm sống lại những vở cải lương kinh điển một thời ảnh 1

Hồng Quyên, Tú Quyên vai cung nữ Thanh Mai và Liễu Huệ ,là hai nhân tố mới trong vở "Câu thơ yên ngựa" của NSƯT Hoa Hạ

Thêm nữa, đạo diễn NSND Trần Ngọc Giàu đã đặt hàng nhạc sĩ viết 5 ca khúc mới theo hơi hướng trẻ trung. Cái kết của vở còn phảng phất chất musical của Tây phương. Thử nghiệm mới này trước đây ít ai dám làm vì sợ bị phá đi những khuôn mẫu quen thuộc. Ông cũng mời các cô đào giỏi nhưng không phải là ngôi sao vào hợp diễn với NSƯT Vũ Luân. Mỗi cô một nét riêng. Kỳ này nhân vật Thu Cúc được nhấn mạnh và tô đậm. Đây là cách mà ông làm mới cho chính Vũ Luân. Việc Trung Dân và Bảo Trí, hai diễn viên kịch xuất hiện trong tuồng để tạo tiếng cười cũng tạo ra hương vị lạ.

Cơ hội cho người trẻ

Biện Thuy từng là quán quân cuộc thi Bông Lúa Vàng và quán quân Học viện Cải lương. Sau thành công đó từ Bạc Liêu, cô gái trẻ này tiến thẳng về TPHCM, tham gia hoạt động cải lương. Nhưng sân khấu mà cô có cơ hội trình diễn là những show ca lẻ ở các sự kiện, đám tiệc. Đối với một nghệ sĩ cải lương, việc hát show ca lẻ giúp họ có thu nhập và giữ lửa đam mê nhưng khát khao lớn nhất là được hát tuồng dài. Ngày nay, số suất hát của cải lương thưa thớt, nên cơ hội được hát một vở tuồng đầu tư chỉnh chu rất hiếm hoi.

Trong vở Hàn Mặc Tử, Biện Thuy được mời vào vai Thu Cúc, người yêu của Hàn Mặc Tử. Biện Thuy, bộc bạch: “Đây là lần đầu tiên tôi được đóng một tuồng dài mà lại là vở được đầu tư chu đáo. Tôi hạnh phúc và cảm ơn sân khấu Vũ Luân đã tạo cho tôi cơ hội này. Tôi hồi hộp chờ suất mở màn nhưng cũng rất háo hức được góp sức với anh chị em nghệ sĩ mang lại khoảnh khắc đẹp cho khán giả".

Làm sống lại những vở cải lương kinh điển một thời ảnh 2

Trong vở "Câu thơ yên ngựa", nghệ sĩ Điền Trung được đào tạo kỹ năng dàn dựng trong vai trò phó đạo diễn

Nhìn qua cách làm của NSƯT Hoa Hạ cho đoàn Đại Việt cũng thế. Ngoài việc tạo cơ hội cho các diễn viên trẻ được diễn, nữ đạo diễn tài năng này đã đào tạo nên các kép đã có tên tuổi, như: NSƯT Võ Minh Lâm, Minh Trường, Điền Trung phát huy vai trò dựng tuồng. Cải lương đang thiếu kịch bản mới và hay, là lý do các đoàn buộc phải sử dụng kịch bản cũ và cải lương cũng cần thêm những đạo diễn kế thừa. Việc cầm tay chỉ việc của các đoàn như thế là rất cần thiết.