Lần đầu tiên có SGK thể dục cho học sinh: Đến chuyên gia cũng... bất ngờ

Trong Chương trình giáo dục phổ thông mới, môn Giáo dục thể chất (còn gọi là môn Thể dục) có sách giáo khoa dành cho học sinh khiến giáo viên và nhiều chuyên gia bất ngờ.
Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, giáo dục thể chất trở thành môn học bắt buộc từ lớp 1.
Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, giáo dục thể chất trở thành môn học bắt buộc từ lớp 1.

Chưa từng có trong lịch sử

Thông tin đến báo Tiền Phong, một cựu Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết, trong lịch sử giáo dục Việt Nam từ trước đến nay, môn Thể dục chưa từng có SGK dành cho học sinh. Từng quản lý ngành, trong một lần đổi mới chương trình SGK, vị cựu thứ trưởng này cho rằng với môn Giáo dục thể chất chỉ cần sách giáo viên là đủ. Vì đây là môn học đặc thù, chủ yếu là dạy học sinh vận động.

Còn theo nhà nghiên cứu Nguyễn Quốc Vương, tại Nhật Bản, có SGK môn học Giáo dục thể chất và sức khỏe vì ở Nhật Bản, môn học này không chỉ là thể dục mà còn là khoa học sức khỏe. Do đó, phải có phần lý thuyết, lý luận, có hình vẽ, có số liệu phân tích, chứ không phải chỉ có ra sân vận động.

Để chứng minh quan điểm của mình, ông Nguyễn Quốc Vương gửi đường link cuốn Giáo dục thể chất và sức khỏe đối với bậc THCS của học sinh Nhật Bản. Qua tìm hiểu cho thấy, cuốn sách này có nội dung và hình ảnh giới thiệu về các môn thể thao mà người Nhật tham gia thế vận hội Olympic, nội dung nói về lợi ích của việc tham gia thể dục thể thao để có một cơ thể khỏe mạnh; nội dung giới thiệu các môn thể thao, các hoạt động thể dục mà người Nhật có thể tập hàng ngày.

Tuy nhiên, chiếu vào chương trình giáo dục thể chất theo chương trình giáo dục phổ thông mới của Việt Nam, đối với lớp 1, học sinh học 70 tiết với 4 nội dung cần đạt: đội hình đội ngũ, vận động cơ bản, bài tập thể dục, thể thao tự chọn. 3/4 nội dung đều có 1 yêu cầu là quan sát tranh ảnh và làm mẫu của giáo viên để tập luyện.

Khi nhận được thông tin học sinh lớp 1 năm học tới có SGK môn Thể dục, thầy N.H.H , giáo viên thể dục dạy tại một trường tiểu học của Hà Nội cho biết, từ ngày đi dạy đến nay đã 20 năm thầy không hình dung ra SGK môn thể dục thế nào. Môn này chủ yếu dạy động tác cho học sinh, với học sinh lớp 1, riêng việc đưa các em ra sân, ổn định được đội hình, đội ngũ cho quen giáo viên thể dục có khi cũng mất đến cả kỳ học chứ đừng nói gì đến việc bắt học sinh nhìn vào SGK. “Có hôm, đưa các em ra sân trường xếp hàng, ổn định được em cuối hàng, quay lại nhìn em đầu hàng đã thấy em ấy đi chỗ khác chơi rồi” - thầy N.H.H chia sẻ.

Theo thầy N.H.H, việc dạy học thể dục chỉ cần có tài liệu hướng dẫn giáo viên chứ không cần SGK. Điều làm cho học sinh Việt Nam chán và sợ học thể dục là do điều kiện dạy học. “Để dạy, học tốt môn thể dục không phải có sách hay không mà là phải có sân chơi bãi tập, dành thời gian, tạo điều kiện cho học sinh lựa chọn các bộ môn thể dục thể thao phù hợp với sở thích và sức khỏe” - thầy N.H.H khẳng định.

Ðể bình đẳng với các môn khác

Trong khi đó, TS. Bùi Quang Hiển, đang công tác tại Canada cho biết, ông có ba con đang theo học ở Canada. TS. Hiển nhận thấy học sinh ở đây chơi thể thao rất nhiều, đều được hướng dẫn bởi các giáo viên. “Tôi nghĩ, có thể các giáo viên có giáo trình, có phương pháp đào tạo sao cho đúng chuẩn, nhưng học sinh thì không có SGK về môn học này” - TS. Bùi Quang Hiển thông tin.

Qua điện thoại, em Nguyễn Hào Hiệp, học sinh lớp 5 trường tiểu học Ironside, Brisbane, Queensland, Australia đã có cuộc chia sẻ với phóng viên về SGK của em ở trường. Hiệp học hết lớp 2 tại Việt Nam, sau đó theo bố mẹ sang Australia học. Trường của Hiệp học không có bất kỳ cuốn SGK nào.

Đầu năm học, nhà trường yêu cầu phụ huynh mua một cuốn sách Toán, nhưng đó không phải là SGK, giáo viên cũng không dựa hoàn toàn vào sách để giảng dạy. Theo Hiệp, môn Toán, học sinh cùng khối sẽ được chia thành nhóm theo học lực tương đương, không học theo lớp cố định.

Với môn thể dục, em học ở trường rất nhiều, nhưng không có bất kỳ cuốn SGK hay sách tham khảo nào. Tất cả theo giáo viên hướng dẫn. Chị Hoàng Thị Thu Thủy, mẹ của em Nguyễn Hào Hiệp cũng khẳng định, học sinh ở Australia hầu như không có SGK.

Ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD&ĐT) cho rằng, thực hiện theo Thông tư 32, các môn học có chương trình thì phải có SGK. Vì vậy, chương trình mới sẽ buộc phải có SGK môn Thể dục theo đúng quy định và bình đẳng với các môn học khác. Còn việc học sinh phụ huynh có mua SGK môn này hay không sẽ phụ thuộc vào nhu cầu của người học.

Theo thông tin từ Bộ GD&ĐT, 3/4 bản thảo sách giáo khoa môn giáo dục thể chất qua 2 vòng thẩm định bị đánh giá là không đạt. Đây là môn học có số bản thảo sách giáo khoa bị loại nhiều nhất trong 9 môn học của lớp 1. Còn theo tìm hiểu của phóng viên Tiền Phong thì bản thảo duy nhất đạt do chính chủ biên chương trình môn giáo dục thể chất  là tác giả.

Theo Tiền Phong
TIN LIÊN QUAN
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội NICE
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội thuộc Mạng lưới NICE
(Ngày Nay) - Có bao giờ bạn tự hỏi liệu những người khuyết tật thật sự cần gì? Họ cần lòng thương cảm? Hay họ cần các món quà vật chất từ các chương trình cứu trợ? Đều không phải. Thứ người khuyết tật cần hơn cả là được nhìn nhận như những công dân bình thường. Họ không muốn bản thân mình trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Họ muốn được thể hiện bản thân, được cống hiến hết mình cho cuộc sống này, để được độc lập và hạnh phúc.
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
(Ngày Nay) - Hiện nay, quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) mặc dù được đánh giá khá toàn diện so với mức đóng, tuy nhiên chưa đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của toàn bộ người dân.
Ảnh minh hoạ.
Tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp
(Ngày Nay) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục nghề nghiệp nhằm hướng dẫn các quy định mới của Luật Giáo dục nghề nghiệp, kiến tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu của người học, thị trường lao động.
Hoạt động nghiên cứu khoa học tại trường Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH). Ảnh: VGP.
Đầu tư khoa học cơ bản đúng hướng, hiệu quả được đo đếm rõ ràng
(Ngày Nay) - Sau hơn 5 năm triển khai, Chương trình 562 về phát triển khoa học cơ bản đã ghi dấu bằng những kết quả cụ thể: Số lượng và chất lượng công bố quốc tế tăng đều, nhiều nhóm nghiên cứu mạnh được hình thành, vị thế khoa học Việt Nam tiếp tục được củng cố trên bản đồ khu vực và thế giới.