(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn vừa ký ban hành Chỉ thị số 800/CT-BGDĐT về thực hiện nhiệm vụ năm học 2021 - 2022 ứng phó với dịch COVID-19, tiếp tục thực hiện đổi mới, kiên trì mục tiêu chất lượng giáo dục và đào tạo.
(Ngày Nay) - Theo GS.TS Đinh Quang Báo – nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, Phó Giám đốc Kĩ thuật Dự án Hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông (RGEP) đổi mới giáo dục là một quá trình và liên tục qua từng giai đoạn.
Sự chỉ đạo quyết liệt, sâu sát, kịp thời của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ là yếu tố quan trọng tạo nên điểm nổi bật về kết quả giáo dục trong năm học 2019 - 2020.
Làm tốt công tác khen thưởng và kỷ luật học sinh sẽ góp phần tạo ra môi trường giáo dục lành mạnh, hoàn thiện nhân cách, phẩm chất tốt nhất cho học sinh và từng bước xây dựng trường học hạnh phúc.
Năm học mới 2020-2021, toàn quốc triển khai thay sách giáo khoa (SGK) lớp 1 theo chương trình giáo dục phổ thông mới (chương trình GDPT 2018). Lần đầu dạy SGK mới nên giáo viên, nhà biên soạn sách lo lắng sẽ không hoàn thành được mục tiêu mà chương trình đưa ra nếu dạy trực tuyến để phòng dịch COVID-19.
Hội thảo “Chủ tịch Hồ Chí Minh với sự nghiệp giáo dục”, do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức đã diễn ra sáng 19/5 tại Hà Nội, nhân dịp kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2020).
2020 là năm cuối cùng thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục Việt Nam giai đoạn 2011-2020, đây cũng là năm mà toàn ngành Giáo dục tập trung triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới bắt đầu với lớp 1.
Trong khi dư luận đang tập trung vào những tranh luận chưa hồi kết về sách giáo khoa công nghệ giáo dục (SGK CNGD), thì những phụ huynh có con vào lớp 1 năm nay (2020) lại đang thường trực nỗi lo về chương trình mới khi con mình là lớp đầu tiên phải học theo chương trình này.
Chỉ còn 10 tháng nữa, học sinh lớp 1 trên toàn quốc sẽ học sách giáo khoa (SGK) của chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) mới, nhưng đến thời điểm này, Bộ GD&ÐT vẫn chưa công bố về SGK để các địa phương đánh giá, lựa chọn và cho giáo viên dạy thử.
[Ngày Nay] - Học theo kiểu chiếu lệ, có cũng được mà không có cũng chẳng sao, đó là tâm lý chung của đại đa số học sinh cả nước với môn Giáo dục thể chất hay còn gọi là môn thể dục. Môn học này bị bỏ lơ đồng nghĩa với việc 4 trụ cột thiết yếu cần giáo dục con trẻ là đức, trí, thể, mỹ có nguy cơ bị gãy một chân.
Trong Chương trình giáo dục phổ thông mới, môn Giáo dục thể chất (còn gọi là môn Thể dục) có sách giáo khoa dành cho học sinh khiến giáo viên và nhiều chuyên gia bất ngờ.
Nhiều lãnh đạo địa phương băn khoăn vấn đề thừa - thiếu giáo viên khi áp dụng Chương trình Giáo dục phổ thông mới, với việc học sinh được chọn môn học, xuất hiện một số môn tích hợp...
Đó là thực trạng được Bộ GD-ĐT nhìn nhận và chỉ ra tại cuộc họp giữa Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ với lãnh đạo một số vụ, cục về đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, diễn ra chiều 19/12.
Năm học 2018-2019, Hà Nội tăng thêm trên 109 nghìn học sinh, tuy nhiên theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Lê Ngọc Quang, Hà Nội luôn đủ chỗ học cho học sinh và Thành phố tiếp tục quyết tâm dẫn đầu về đổi mới giáo dục-đào tạo.
Ba trường đại học đầu tiền gồm Trường ĐH Kinh tế quốc dân, Trường ĐH Kinh tế TP.HCM và Trường ĐH Bách khoa Hà Nội đang xây dựng đề án không trực thuộc cơ quan chủ quản Bộ GD-ĐT. Đây là bước tiến "thoát" cơ quan chủ quản đẩy mạnh hơn nữa tự chủ đại học.
Bộ Giáo dục và Đào tạo nỗ lực đổi mới, cải cách giáo dục nhưng dường như những vấn đề gốc rễ trong giáo dục vẫn chưa được quan tâm và giải quyết triệt để.
Câu chuyện kể về việc giao bài tập về nhà cho học sinh của một cô giáo ở Nhật được chia sẻ trên face đã làm xôn xao cộng đồng mạng... và câu chuyện đổi mới giáo dục...