Lấy ý kiến nhân dân về nhiều vấn đề giáo dục

Luật Giáo dục sửa đổi sẽ được Quốc hội tiếp tục thảo luận, cho ý kiến và dự kiến thông qua tại kỳ họp đầu năm 2019. Vừa qua, trong khi thảo luận luật này, một số đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã yêu cầu cần làm rõ triết lý giáo dục Việt Nam, cũng như bày tỏ băn khoăn về việc sẽ có nhiều bộ sách giáo khoa khi thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới tới đây.
Lấy ý kiến nhân dân về nhiều vấn đề giáo dục

Luật Giáo dục sửa đổi sẽ được Quốc hội tiếp tục thảo luận, cho ý kiến và dự kiến thông qua tại kỳ họp đầu năm 2019. Vừa qua, trong khi thảo luận luật này, một số đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã yêu cầu cần làm rõ triết lý giáo dục Việt Nam, cũng như bày tỏ băn khoăn về việc sẽ có nhiều bộ sách giáo khoa khi thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới tới đây. 

Không lo vì có nhiều sách giáo khoa

Theo Giáo sư Phan Thanh Bình, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, quy trình là Nhà nước chỉ đưa ra khung chương trình, đây là chuẩn chung cho cả nước, cho tất cả các cấp học. 

Trên cơ sở chương trình chuẩn đó mới biên soạn sách giáo khoa. Tiếp nữa là Hội đồng thẩm định quốc gia trên cơ sở khung chương trình đó, cũng như chương trình môn học sẽ thẩm định các bộ sách giáo khoa, phê duyệt sách nào đạt để được ban hành sử dụng. Khi có sách giáo khoa, các sở, trường sẽ lựa chọn. 

“Vì thế, chúng ta yên tâm là có khung chung, từ đó mới soạn sách giáo khoa. Sách sẽ được soạn trên cơ sở chương trình chuẩn”, Giáo sư Phan Thanh Bình nói. 

Cũng theo ông, nét khác biệt nhất của chương trình giáo dục phổ thông mới là phát triển năng lực người học, vì thế chương trình có rất nhiều thay đổi, đòi hỏi phải làm thận trọng.

Đáng chú ý, đến nay Bộ GD-ĐT vẫn chưa ban hành được chương trình môn học (trước đó cơ quan này cam kết ban hành trong tháng 10-2018). Trước câu hỏi chương trình môn học bị chậm liệu có kịp biên soạn sách giáo khoa triển khai áp dụng theo lộ trình mà nghị quyết Quốc hội đã đề ra, ông Phan Thanh Bình cho hay, lộ trình mà Quốc hội đề ra cho Chính phủ để triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới kể từ khi Quốc hội ban hành nghị quyết là 1 - 2 năm, nếu là 1 năm thì đến năm học 2019-2020 triển khai, 2 năm là đến năm học 2020-2021 triển khai.

“Do đến bây giờ Bộ GD-ĐT cũng chưa công bố chương trình môn học nên ủy ban chúng tôi đang giám sát chặt chẽ”, Giáo sư Phan Thanh Bình cho hay. 

Tiến tới phổ cập bắt buộc tiểu học

Cũng tại các buổi thảo luận vừa qua vẫn còn nhiều ý kiến của các ĐBQH băn khoăn về vấn đề phổ cập. Theo Giáo sư Phan Thanh Bình, chúng ta đang thực hiện phổ cập đến hết THCS, tức hết lớp 9, nhưng hiện nay đặt ra yêu cầu phổ cập bắt buộc hết tiểu học (đã được hiến định trong Hiến pháp 2013). Phổ cập bắt buộc tức là bắt buộc người trong độ tuổi đi học phải học hết lớp đó, nếu không học là vi phạm luật pháp. 

Việc đặt ra yêu cầu phổ cập hết THCS, nhưng đối với tiểu học thì phải phổ cập bắt buộc, tức là tiến lên một bước. Như vậy, Nhà nước, địa phương không lo được cho trẻ em học hết tiểu học là có lỗi, gia đình không cho các em đi học là có lỗi. “Đã là phổ cập bắt buộc thì phải miễn học phí và ai không cho học sinh đi học là có lỗi”, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ, qua ý kiến của các ĐBQH tại kỳ họp này, tới đây bộ sẽ rà soát để cụ thể hơn các vấn đề mà xã hội đang bức xúc và những vấn đề gây nút thắt trong phát triển giáo dục. 

Từ đó lựa chọn, xác định rõ những vấn đề nào cụ thể được thì sẽ cụ thể ngay trong luật, khi triển khai không cần phải đợi các văn bản hướng dẫn. Một số vấn đề lớn còn nhiều ý kiến khác nhau cần phải nghiên cứu thật thấu đáo trong đánh giá tác động là chính sách mới về nâng chuẩn giáo viên mầm non, chính sách đối với giáo dục miền núi, vấn đề xã hội hóa. Cùng với đó là vấn đề triết lý giáo dục. 

“Chúng tôi đã chỉ đạo một nhóm nghiên cứu ở đề tài cấp quốc gia và nghiên cứu một cách thật sự, cẩn thận để tạo ra một sự thống nhất cao về triết lý giáo dục trong mục tiêu và nguyên lý giáo dục để có định hướng trong chỉ đạo các hoạt động của giáo dục tới đây. Tất cả những vấn đề này, Bộ GD-ĐT sẽ nghiên cứu kỹ để trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 7 vào đầu năm 2019”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thông tin.

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cho biết, với mong muốn nghe và tiếp thu được nhiều ý kiến của các vị ĐBQH về dự luật quan trọng này, tới đây Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ trao đổi với Thường trực Chính phủ để tổ chức nhiều hội nghị lấy ý kiến của các vị ĐBQH, các chuyên gia, các nhà quản lý, những người có kinh nghiệm trong quản lý giáo dục. 

Sau kỳ họp Quốc hội này, Chính phủ sẽ chủ động việc lấy ý kiến nhân dân, dự kiến khoảng tháng 1-2019, sau đó có báo cáo tổng hợp để gửi và báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Liên quan đến vấn đề này, ngày 20-11, ông Phạm Tất Thắng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, cũng khẳng định ủy ban là cơ quan thẩm tra dự án luật sẽ trao đổi với Bộ GD-ĐT để có hình thức lấy ý kiến nhân dân phù hợp.

Theo SGGP
Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong.
Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg: Bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 21 và 22/11/2024, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội nghị được kỳ vọng trở thành bước đột phá, đặt nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp văn hóa. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng cử đại diện tham dự hội nghị nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy công nghiệp văn hóa gắn liền với hợp tác toàn cầu.
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học quốc tế ngày 20/11 đã công bố bản thiết kế đầu tiên về sự phát triển của hệ xương người, đánh dấu bước tiến quan trọng trong dự án Bản đồ Tế bào con người (Human Cell Atlas), một nỗ lực lớn nhằm tạo ra bản đồ sinh học chi tiết của mọi loại tế bào trong cơ thể người.
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
(Ngày Nay) - Gia Lai hiện có hàng trăm ngôi chùa, trong đó có nhiều chùa đã qua trăm năm lịch sử. Nhưng chỉ duy nhất chùa Tân An (đường Nguyễn Thiếp, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) được sự công nhận và ban tặng của hoàng gia nhà Nguyễn, gọi là sắc tứ.
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
(Ngày Nay) - Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: An Giang, Đồng Tháp, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, TP Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Sơn La, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Trà Vinh, Vĩnh Phúc, giai đoạn 2023 – 2025.
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
(Ngày Nay) - Tối 21/11, tại hồ Nguyên Phi Ỷ Lan (thành phố Bắc Ninh), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình nghệ thuật dân ca trên thuyền và giao lưu các miền di sản chủ đề "Sắc màu di sản".
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
(Ngày Nay) - Mối quan hệ làng xóm cũng có những nhiêu khê và phức tạp, nếu không khéo thì từ thâm tình lại hóa ra giận ghét, thậm chí là oán thù. Cho nên Đức Phật rất tinh tế khi dạy phải thân kính với bà con.
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
(Ngày Nay) - Khi tôi nghe thấy tin có người nào đó vừa mất đi, tin ấy với tôi như tiếng chuông thức tỉnh. Tiếng chuông đó là một lời nhắc nhở sâu sắc về sự mong manh của kiếp người.
Oai nghi của người tu hành
Oai nghi của người tu hành
(Ngày Nay) - Oai nghi cùng với chánh kiến và tịnh giới là ba yếu tố làm nên đạo hạnh - phẩm chất của tu sĩ Phật giáo, như cố Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Siêu, bậc am tường kinh luật luận đã từng nhấn mạnh.
Tác phẩm có tên “Comedian” của nghệ sĩ người Italy Maurizio Cattelan ra mắt lần đầu năm 2019 tại triển lãm Art Basel ở Miami Beach, đã gây tranh cãi về việc có thể được coi là nghệ thuật hay không. Ảnh: AP
6,2 triệu USD cho quả chuối dán tường
(Ngày Nay) - 6,2 triệu USD là mức giá vừa được trả cho một tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi, một quả chuối tươi dán lên tường bằng băng dính bạc. Tác phẩm được đưa ra trong một cuộc bán đấu giá của Sotheby’s ở New York, Mỹ.