Lệnh hành pháp, được ban hành vào đầu tháng này, sẽ cấm người dùng và các công ty Mỹ thực hiện "bất kỳ giao dịch nào liên quan đến WeChat".
Chính quyền Trump cáo buộc rằng WeChat gây rủi ro về an ninh quốc gia vì ứng dụng này thu thập dữ liệu người dùng và chính phủ Trung Quốc có thể sử dụng nó nhằm ăn cắp thông tin.
Tencent - công ty mẹ của WeChat, khẳng định đang tìm cách làm lệnh cấm và đã nhấn mạnh rằng WeChat khác hoàn toàn với phiên bản Trung Quốc là Weixin.
"Lệnh cấm này rõ ràng nhắm mục tiêu đến việc sử dụng WeChat, nhưng phạm vi của nó có thể vượt ra ngoài lãnh thổ nước Mỹ và hạn chế tất cả các thực thể của Mỹ cho dù họ ở bất cứ nơi nào", theo ông Ker Gibbs - chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ tại Thượng Hải.
Đây sẽ là một vấn đề lớn đối với các công ty Mỹ hoạt động tại Trung Quốc, nơi WeChat không chỉ là công cụ liên lạc mà còn có thể giúp thanh toán giao dịch, đặt hàng,...
Mối đe dọa của các công ty Mỹ
Bất cứ công ty nào tại Trung Quốc cũng phải sử dụng nền tảng này để tương tác với khách hàng, quảng cáo hàng hóa và quan trọng nhất là xác nhận thanh toán. Lệnh cấm có thể khiến các doanh nghiệp bị mất đơn đặt hàng.
Ví dụ, doanh thu của Starbucks, Walmart và Nike có thể bị cắt giảm đối với những khách hàng sử dụng WeChat để đặt hàng sản phẩm của họ. Walmart cho biết năm ngoái rằng 30% giao dịch ở Trung Quốc đến từ ứng dụng "Scan and Go", một chương trình được tích hợp trong WeChat.
Trong cuộc họp báo vào tháng 12 năm ngoái, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Nike Mark Parker cho biết công ty đang có "động lực lớn" với các đối tác kỹ thuật số, chẳng hạn như "Instagram và Google, Tmall và WeChat". Hãng thời trang Nike sử dụng các ứng dụng này để xây dựng "mối quan hệ với người tiêu dùng".
Các quan chức Washington được cho là đang tìm cách trấn an các công ty Mỹ rằng họ vẫn có thể tiến hành kinh doanh với ứng dụng WeChat ở Trung Quốc.
Tuy nhiên theo ông Gibbs, thông tin trên không giúp trấn an các doanh nghiệp Mỹ.
"Chúng tôi không yên tâm chút nào, và chúng tôi cũng không nhận được phản hồi từ chính phủ", ông Gibbs nói. "Đối với các công ty Mỹ ở Trung Quốc, việc mất khả năng sử dụng nền tảng WeChat có thể là một mối đe dọa hiện hữu."
Hầu hết mọi thứ ở Trung Quốc đều được mua bằng nền tảng kỹ thuật số như WeChat Pay hoặc AliPay trực thuộc Alibaba.
"Nếu bạn không thể chấp nhận các hình thức thanh toán đó, bạn không thể nhận tiền", ông Gibbs chỉ ra.
Ông Paul Triolo từ công ty tư vấn rủi ro Eurasia Group, cho biết lệnh cấm cũng có thể buộc Apple xóa WeChat khỏi nền tảng App Store tại Trung Quốc, vốn có thể gây sụt giảm doanh số bán hàng của iPhone. Năm ngoái, Apple đã đạt doanh thu gần 44 tỷ USD tại lãnh thổ Trung Quốc, bao gồm Hong Kong và Đài Loan.
"Đây sẽ là một cơn đại hồng thủy cho hoạt động kinh doanh của Apple tại Trung Quốc, nếu không có Weixin trên iPhone, doanh số bán hàng có thể sẽ giảm mạnh", ông Triolo nói.