Ông David Gressly, Điều phối viên nhân đạo của LHQ tại Yemen, cho biết chuyến khảo sát gần đây của các quan chức LHQ và các chuyên gia kỹ thuật tới tàu FSO Safer mục nát cho thấy con tàu này có nguy cơ bị vỡ. Tuyên bố trên được đưa ra trước thềm hội nghị, do LHQ và Hà Lan chủ trì, nhằm gây quỹ cho hoạt động khẩn cấp nhằm ngăn chặn nguy cơ tràn dầu.
Tàu FSO Safer, chở 1,1 triệu thùng dầu, mắc kẹt ngoài khơi cảng Ras Isa của Yemen từ năm 2015, khi lực lượng Houthi kiểm soát khu vực này. Kể từ đó, tàu FSO Safer trở thành đối tượng tranh chấp quyền sở hữu giữa Houthi và Chính phủ Yemen được quốc tế công nhận. Sau 5 năm neo đậu và không được bảo dưỡng, con tàu này dần xuống cấp nghiêm trọng. LHQ cho biết nước biển đã tràn vào khoang máy của tàu và tàu có nguy cơ bị chìm bất kỳ lúc nào.
Theo ông Gressly, tác động của vụ tràn dầu này "sẽ rất thảm khốc", ảnh hưởng lớn đối với môi trường. LHQ ước tính sẽ mất khoảng 20 triệu USD để khắc phục sự cố tràn dầu.
Dự kiến, Hà Lan sẽ chủ trì hội nghị trong ngày 11/5 liên quan đến việc thực hiện cam kết đối với kế hoạch của tổ chức quốc tế này nhằm ngăn chặn nguy cơ xảy ra khủng hoảng.
Các quan chức LHQ ước tính cần chi tổng cộng 144 triệu USD cho toàn bộ hoạt động làm sạch, trong đó dành 79,6 triệu USD cho giai đoạn khẩn cấp ban đầu để bơm dầu độc hại từ tàu lưu trữ này sang một tàu thay thế tạm thời khác. Bên cạnh đó, LHQ cũng cảnh báo thảm họa nhân đạo ở Yemen do xung đột, với hàng trăm nghìn người thiệt mạng và hàng triệu người phải sơ tán khỏi đất nước.