Linh hoạt ôn tập, tăng cơ hội trúng tuyển cho thí sinh

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Mùa tuyển sinh đại học 2025–2026 ghi nhận nhiều thay đổi lớn khi một số trường đại học điều chỉnh tổ hợp xét tuyển, giảm hoặc bỏ tổ hợp truyền thống khối C (Ngữ Văn - Lịch sử - Địa ), thay vào đó yêu cầu thí sinh phải có thêm môn Toán hoặc tiếng Anh. Thay đổi đột ngột, diễn ra chỉ chưa đầy 20 ngày trước kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, khiến giáo viên và học sinh không khỏi lo lắng.

Lo ngại quyền lợi thí sinh bị ảnh hưởng

Nhiều trường đại học đã thông báo dừng hoặc hạn chế sử dụng khối C trong tuyển sinh năm nay. Điều này ảnh hưởng lớn đến hàng trăm nghìn thí sinh lựa chọn các môn tự chọn là Lịch sử - Địa lý.

Tại Nghệ An, trong hơn 40.000 học sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm nay, số lượng đăng ký môn Địa lý lên đến hơn 18.000 em, môn Lịch sử hơn 17.000 em, cao nhất trong các môn xã hội. Trong khi đó, các môn tự nhiên như Vật lý, Hóa học chỉ dao động từ 8.000 - 9.000 thí sinh, chủ yếu tập trung ở các trường tốp đầu.

Sự thay đổi tổ hợp xét tuyển khiến nhiều học sinh chọn khối C lo ngại giảm cơ hội vào đại học, đặc biệt khi môn Toán, thường là điểm yếu bị đưa vào tổ hợp mới.

Cô Nguyễn Thị Bính, Tổ trưởng tổ Khoa học xã hội Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Trung học phổ thông số 2 Nghệ An bày tỏ: “Thời điểm này chỉ còn hơn 2 tuần là diễn ra kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông, các em không còn cơ hội để điều chỉnh. Lớp tôi có 39 học sinh, trong đó 35 em chọn khối D, còn lại chỉ học khối C nên rất hoang mang. Nếu các trường có điều chỉnh thì cần thực hiện từ sớm để học sinh có sự chuẩn bị phù hợp.”

Thầy Cao Thanh Bảo, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Hà Huy Tập cũng cho rằng, thay đổi tổ hợp xét tuyển cần có lộ trình ít nhất 3 năm: “Đây là lứa học sinh đầu tiên học chương trình giáo dục phổ thông 2018, lựa chọn tổ hợp môn ngay từ lớp 10 để định hướng nghề nghiệp. Nếu các trường đại học thay đổi đột ngột, các em sẽ không còn căn cứ để xét tuyển”.

Theo thầy Bảo, việc các trường thực hiện tự chủ tuyển sinh là cần thiết, nhưng cũng cần cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo quyền lợi lâu dài cho học sinh và ổn định công tác dạy học ở các trường phổ thông. Việc tổ hợp khối C dần bị thu hẹp cũng có thể dẫn tới hệ lụy là số học sinh theo học các môn khoa học xã hội sẽ ngày càng giảm, ảnh hưởng đến hệ thống giáo dục trong nhiều năm tới.

Chủ động thích ứng, linh hoạt chuyển hướng

Để theo đuổi ước mơ vào ngành Lịch sử Đảng của Học viện Báo chí và Tuyên truyền, em Lầu Hương Giang lớp 12C Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Trung học phổ thông số 2 đã lựa chọn khối C với 3 môn chính là Ngữ Văn - Lịch sử - Địa lý từ lớp 10. Tuy nhiên, khi tổ hợp bị thay đổi, Giang đã chủ động chuyển hướng ôn tập từ Địa lý sang Toán. “Ban đầu em khá bối rối, nhưng nhờ còn hơn 3 tháng để chuẩn bị và được thầy, cô hỗ trợ nên em đã kịp củng cố kiến thức môn Toán”.

Linh hoạt ôn tập, tăng cơ hội trúng tuyển cho thí sinh ảnh 1
Nhiều trường đã phân lớp ôn tập theo môn để học sinh nắm chắc kiến thức và phù hợp với năng lực.

Năm nay, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Trung học phổ thông số 2 có hai lớp 12 định hướng khối C, nhiều học sinh chọn các ngành Báo chí, Sư phạm, Khoa học xã hội... Gần đây, một số em đã học bổ sung thêm các môn tự nhiên để dự thi các kỳ thi riêng như khối ngành an ninh, quân đội. Cô Nguyễn Thanh Thủy, Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Từ nhiều tháng nay, nhà trường đã tăng cường thời lượng môn Toán, bố trí thêm giáo viên và tiết học. Nhờ vậy, học sinh có thêm cơ hội ứng phó với thay đổi tổ hợp xét tuyển.”

Tại Trường Trung học phổ thông Chuyên Phan Bội Châu, Linh Anh từng theo học lớp chuyên khối C cũng quyết định từ bỏ tổ hợp cũ để chuyển sang ôn Toán, Lý, tiếng Anh, đồng thời học thêm mỹ thuật để thi vào Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội. Nữ sinh chia sẻ: “Em tiếc vì đã dành nhiều tâm huyết với khối C00, nhưng em muốn lựa chọn con đường có nhiều cơ hội hơn cho tương lai”.Trong bối cảnh tuyển sinh thay đổi, nhiều trường phổ thông ở Nghệ An đã chủ động điều chỉnh định hướng dạy học và hướng nghiệp. Thầy Dương Văn Sơn – Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông Nam Đàn 2 cho biết: “Thay vì tập trung quá nhiều vào các môn khối C, nhà trường khuyến khích học sinh học đều các môn, đặc biệt là Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học và Ngoại ngữ, đồng thời tăng cường rèn luyện kỹ năng tư duy, phản biện, giải quyết vấn đề – những tiêu chí đang được nhiều trường đại học đánh giá cao.”

Tương tự, Trường Trung học phổ thông Diễn Châu 3 đã có kế hoạch bồi dưỡng, luyện tập cho học sinh theo dạng đề thi đánh giá năng lực của các trường đại học lớn như Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Bách khoa Hà Nội… nhằm giúp các em tự tin khi tham dự các kỳ thi riêng.

Nhiều trường cũng đẩy mạnh đổi mới phương pháp giảng dạy như giảm học thuộc lòng, tăng thực hành, thảo luận nhóm, triển khai các dự án học tập, ứng dụng công nghệ thông tin vào bài giảng, qua đó, giúp học sinh phát triển toàn diện năng lực và có định hướng rõ ràng cho lựa chọn nghề nghiệp.

Ông Nguyễn Trọng Hoàn, Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An khẳng định: “Trong bối cảnh tuyển sinh có nhiều thay đổi, các trường Trung học phổ thông cần chủ động đổi mới chương trình, phương pháp dạy học và công tác hướng nghiệp, nhằm trang bị cho học sinh đầy đủ kiến thức, kỹ năng và tâm thế để tự tin bước vào cánh cửa đại học”.

Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội NICE
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội thuộc Mạng lưới NICE
(Ngày Nay) - Có bao giờ bạn tự hỏi liệu những người khuyết tật thật sự cần gì? Họ cần lòng thương cảm? Hay họ cần các món quà vật chất từ các chương trình cứu trợ? Đều không phải. Thứ người khuyết tật cần hơn cả là được nhìn nhận như những công dân bình thường. Họ không muốn bản thân mình trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Họ muốn được thể hiện bản thân, được cống hiến hết mình cho cuộc sống này, để được độc lập và hạnh phúc.
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
(Ngày Nay) - Hiện nay, quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) mặc dù được đánh giá khá toàn diện so với mức đóng, tuy nhiên chưa đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của toàn bộ người dân.
Ảnh minh hoạ.
Tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp
(Ngày Nay) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục nghề nghiệp nhằm hướng dẫn các quy định mới của Luật Giáo dục nghề nghiệp, kiến tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu của người học, thị trường lao động.
Hoạt động nghiên cứu khoa học tại trường Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH). Ảnh: VGP.
Đầu tư khoa học cơ bản đúng hướng, hiệu quả được đo đếm rõ ràng
(Ngày Nay) - Sau hơn 5 năm triển khai, Chương trình 562 về phát triển khoa học cơ bản đã ghi dấu bằng những kết quả cụ thể: Số lượng và chất lượng công bố quốc tế tăng đều, nhiều nhóm nghiên cứu mạnh được hình thành, vị thế khoa học Việt Nam tiếp tục được củng cố trên bản đồ khu vực và thế giới.