Loạt công ty điện lực mua xe chuyên dụng đội giá hàng chục tỷ đồng

(Ngày Nay) - Trong 3 tháng cuối năm 2023, Công ty TNHH Kinh Bố được 6 Công ty Điện lực thuộc Tổng Công ty Điện lực Miền Nam phê duyệt nhiều gói thầu cung cấp xe chuyên dụng với tổng số tiền khoảng 165 tỷ đồng. Tuy nhiên, các gói thầu này có dấu hiệu đội giá khoảng 55 tỷ đồng khi đối chiếu đơn giá các loại xe được mua với các các loại xe chuyên dụng cùng loại trên thị trường.
Công ty Điện lực Tiền Giang.
Công ty Điện lực Tiền Giang.

Bài 1: Ba Công ty Điện lực Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp mua xe chuyên dụng hơn 15 tỷ đồng so với giá thị trường

Từ ngày 15/11/2023 – 11/12/2023, chỉ trong vòng hơn 1 tháng, Công ty TNHH Kinh Bố liên tiếp trúng 4 gói thầu tại 3 Công ty Điện lực Tiền Giang, Bến Tre, Sóc Trăng. Đáng chú ý, các gói thầu này có giá trúng thầu cao hơn giá thị trường khoảng 15 tỷ đồng.

Công ty Điện lực Tiền Giang mua xe tải cẩu cao hơn giá thị trường 4 tỷ đồng

Ngày 30/11/2023, ông Lê Hữu Đức - Giám đốc Công ty Điện lực Tiền Giang ký Quyết định số 2167/QĐ-PCTG phê duyệt Công ty TNHH Kinh Bố trúng Gói thầu số 33: Mua sắm 05 xe tải cẩu phục vụ công tác SXKD cho các Điện lực Cái Bè, Cai Lậy, Châu Thành, Mỹ Tho và thị xã Gò Công, với giá trúng thầu là 14.990.982.980 đồng, bao gồm VAT. Như vậy, đơn giá trúng thầu là 2.998.200.000 đồng.

Tại quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, Công ty Điện lực Tiền Giang không rõ loại xe tải gắn cẩu đã mua như theo quy định của Luật Đấu thầu năm 2013.

Khi đối chiếu các yêu cầu kỹ thuật của gói thầu này với các gói thầu khác mà Công ty TNHH Kinh Bố tham gia, như “Gói thầu: Hàng hóa. Dự án: Trang bị 01 xe tải cẩu (5 tấn) năm 2023” được Giám đốc Công ty Điện lực Sóc Trăng phê duyệt trúng thầu ngày 12.11.2023 thông qua Quyết định số 2807/QĐ-PCST, thì xe tải gắn cẩu có thông số kỹ thuật, yêu cầu tính năng trùng khớp với loại xe Isuzu FRV34QE4 gắn cẩu URV555K-TH và giỏ nâng người.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, xe Isuzu FVR34QE4 gắn cẩu UNIC UVR555K-TH cùng giỏ nâng người trên thị trường có giá khoảng 2.185.000.000 đồng bao gồm VAT, ít hơn khoảng 813.200.000 đồng so với giá 2.998.200.000 đồng mà Công ty Điện lực Tiền Giang mua.

Nếu mua 5 chiếc xe này với giá trị trường như vậy, thì tổng giá tiền là 10.925.000.000 đồng, ít hơn 4.065.200.0000 đồng so với giá mà Công ty Điện lực Tiền Giang đã mua từ Công ty TNHH Kinh Bố.

Công ty Điện lực Bến Tre mua xe chuyên dụng đội giá hơn 5 tỷ đồng?

Trong hai ngày 15/11 và 11/12/2023, ông Phạm Thanh Trúc - Giám đốc Công ty Điện lực Bến Tre lần lượt ký Quyết định số 2220/QĐ-PCBTr và Quyết định số 2432/QĐ-PCBTr phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu hai gói thầu mua sắm xe ô tô tải, xe ô tô tải cẩu để phục vụ cho việc sửa chữa điện.

Theo Quyết định số 2220/QĐ-PCBTr, Công ty TNHH Kinh Bố trúng thầu với giá 11.760.366.500 đồng (bao gồm các thuế phí khác, VAT). Trong gói thầu này, có 3 xe ô tô tải có cẩu và rổ nâng người với đơn giá trúng thầu là 2.278.050.000 đồng bao gồm VAT, chưa bao gồm phí lăn bánh.

Theo Quyết định số 2432/QĐ-PCBTr, Công ty TNHH Kinh Bố trúng thầu với giá 14.560.975.400 đồng, bao gồm VAT. Trong gói thầu này, có 5 xe ô tô tải có cẩu và rổ nâng người với đơn giá trúng thầu là 2.138.500.000 đồng, bao gồm VAT, chưa bao gồm phí lăn bánh.

Loạt công ty điện lực mua xe chuyên dụng đội giá hàng chục tỷ đồng ảnh 1

Công ty Điện lực Bến Tre.

Theo hồ sơ của hai gói thầu, thì xe ô tô tải có cẩu và rổ nâng người có mã là NQR75LE4/HIEPHOA-URV345K.CN. Bao gồm xe nền có mã NQR75LE4/ISUZU/VN của hãng Isuzu; cần cẩu là URV345K/UNIC/THAILAN của hãng UNIC và rổ nâng người là GN200/TÂN THÀNH CÔNG/VN. Sau đây, xin được gọi tắt là xe Isuzu NQR75LE4 gắn cẩu URV345K.

Qua hai gói thầu, Công ty Điện lực Bến Tre đã mua của Công ty TNHH Kinh Bố 8 xe tải cẩu với đơn giá từ 2.138.500.000 đồng - 2.278.050.000 đồng; tổng số tiền là 17.526.650.000 đồng, bao gồm thuế VAT, chưa tính phí lăn bánh.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, đơn giá trúng thầu trên là cao hơn khá nhiều so với giá thị trường cũng như đơn vị khác tổ chức đấu thầu mua sắm vào cùng thời điểm là Công ty Điện lực Ninh Thuận.

Cụ thể, vào ngày 25/10/2023, ông Đỗ Nguyên Hưng - Giám đốc Công ty Điện lực Ninh Thuận ký Quyết định số 872/QĐ-PCNT phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu Cung cấp 02 xe tải cẩu có rổ phục vụ sản xuất kinh doanh của Công ty Điện lực Ninh Thuận.

Theo Quyết định số 872/QĐ-PCNT, Công ty Điện lực Ninh Thuận mua xe ISUZU NQR75LE4 gắn cẩu UNIC URV345K của Công ty TNHH Kinh Bố với đơn giá 1.565.500.000 đồng, ít hơn từ 573.500.000 - 712.550.000 đồng so với giá mà Công ty Điện lực Bến Tre đã mua.

Như vậy, nếu mua 8 chiếc ISUZU NQR75LE4 gắn cẩu UNIC URV345K có giỏ nâng người theo đơn giá mà Công ty Điện lực Ninh Thuận đã mua, thì tổng số tiền là 12.524.000.000 đồng, bao gồm VAT, chưa bao gồm chi phí lăn bánh.

Trong khi Công ty Điện lực Bến Tre mua 8 chiếc với tổng số tiền là 17.526.650.000 đồng, là nhiều hơn khoảng 5.002.650.000 đồng so với giá mà Công ty Điện lực Ninh Thuận mua dù cùng loại sản phẩm, yêu cầu kỹ thuật, các tính năng và cùng một bên bán là Công ty TNHH Kinh Bố.

Điện lực Đồng Tháp mua xe chuyên dụng cao hơn giá thị trường gần 6,5 tỷ đồng?

Ngày 15/11/2023, ông Đào Hữu Điền - Giám đốc Công ty Điện lực Đồng Tháp ký Quyết định số 2826/QĐ-PCĐT phê duyệt cho Công ty TNHH Kinh Bố trúng Gói thầu 28/2023: Xe tải cẩu 5 tấn - nâng người làm việc trên cao, với giá trúng thầu là 14.839.910.452 đồng, bao gồm VAT.

Gói thầu này có 4 xe tải gắn cẩu có giỏ nâng người, nên đơn giá trúng thầu là 3.709.977.635 đồng, bao gồm VAT. Trong quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, Công ty Điện lực Đồng Tháp không ghi rõ sản phẩm đã mua theo quy định của Luật Đấu thầu năm 2013.

Loạt công ty điện lực mua xe chuyên dụng đội giá hàng chục tỷ đồng ảnh 2

Công ty Điện lực Đồng Tháp.

Khi đối chiếu các yêu cầu kỹ thuật của gói thầu này với các gói thầu khác mà Công ty TNHH Kinh Bố tham gia, như “Gói thầu (mua sắm hàng hóa): Trang bị 01 xe tải cẩu 9,5 tấn năm 2023” được Giám đốc Công ty Điện lực Sóc Trăng phê duyệt trúng thầu ngày 25/10/2023 thông qua Quyết định số 2651/QĐ-PCST, thì xe tải gắn cẩu có thông số kỹ thuật, yêu cầu tính năng trùng khớp với loại xe UD Trucks PKE250 gắn cẩu URV555K-TH và giỏ nâng người.

Tuy nhiên, qua tìm hiểu của phóng viên, loại xe tải gắn cẩu và giỏ nâng người này trên thị trường có giá thấp hơn rất nhiều. Các đơn vị bán xe cho biết giá hiện tại và giá cuối năm 2023 là gần như không có gì thay đổi, chỉ có sắp tới, khi xe sản xuất năm 2024 được nhập về thì giá mới nhỉnh hơn một chút.

Phóng viên nhận được bảng báo giá của một đơn vị, thì xe UD Trucks PKE250 gắn cẩu UNIC URV555K-TH có giá 2.010.000.000 đồng (bao gồm VAT, chưa tính phí lăn bánh). Tuy nhiên, trong báo giá này không có giỏ nâng người và chân theo cẩu chỉ có 2 chân trước, không có 2 chân sau như yêu cầu của hồ sơ mời thầu. Khi phóng viên đề nghị cung cấp thêm 2 bộ phận này vào thì đơn vị báo giá cho biết giỏ nâng người có giá 25.000.000 đồng, 2 chân sau của cẩu có giá là 50.000.000 đồng, sẽ lắp kèm theo khi bàn giao xe.

Khi cộng giá của giỏ nâng người và chân sau của cẩu vào cho khớp với yêu cầu của gói thầu, thì giá sẽ là 2.085.000.000 đồng, ít hơn 1.624.977.635 đồng so với giá mà Công ty Điện lực Đồng Tháp đã mua từ Công ty TNHH Kinh Bố.

Như vậy, nếu Công ty Điện lực Đồng Tháp mua 4 xe tải gắn cẩu có giỏ nâng người này với giá thị trường như trên, thì tổng số tiền sẽ là 8.340.000.000 đồng; ít hơn 6.499.926.879 đồng so với giá tổng giá 14.839.926.879 đồng mà Công ty Điện lực Đồng Tháp đã mua từ Công ty TNHH Kinh Bố.

Để có thông tin khách quan, phóng viên Ngày Nay đã liên hệ đến 3 Công ty Điện lực Tiền Giang, Bến Tre, Sóc Trăng từ đầu tháng 8/2024, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi.

WHO duy trì cảnh báo cao nhất về đậu mùa khỉ
WHO duy trì cảnh báo cao nhất về đậu mùa khỉ
(Ngày Nay) - Ngày 22/11, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã quyết định duy trì mức cảnh báo cao nhất đối với dịch đậu mùa khỉ (mpox, trong bối cảnh số ca mắc và số quốc gia bị ảnh hưởng đang gia tăng.
Hy Lạp thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh trên các hòn đảo
Hy Lạp thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh trên các hòn đảo
(Ngày Nay) - Ngày 21/11, Hy Lạp đã ký một thỏa thuận năng lượng sạch với Liên minh châu Âu (EU) và Ngân hàng Đầu tư châu Âu nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi xanh trên các đảo dễ bị tổn thương của nước này, vốn đang bị đe dọa bởi tình trạng du lịch quá mức và biến đổi khí hậu.
Ông Ngô Đông Hải giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương
Ông Ngô Đông Hải giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương
(Ngày Nay) - Chiều 22/11, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị về việc điều động, phân công, bổ nhiệm Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Ngô Đông Hải giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương.
Miễn vé tham quan Thành nhà Hồ trong Ngày Di sản văn hóa Việt Nam
Miễn vé tham quan Thành nhà Hồ trong Ngày Di sản văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 22/11, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành nhà Hồ (huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) cho biết, nhân kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11/2005 - 23/11/2024), Trung tâm sẽ miễn vé cho du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, trải nghiệm tại di sản Thành nhà Hồ.
Kháng thuốc tăng nguy cơ lây lan bệnh, bệnh nặng và tử vong
Kháng thuốc tăng nguy cơ lây lan bệnh, bệnh nặng và tử vong
(Ngày Nay) - Ngày 22/11, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các đối tác quốc tế tổ chức mít tinh hưởng ứng “Tuần lễ Thế giới nâng cao nhận thức về kháng thuốc” từ ngày 18-24/11/2024 và Hội nghị triển khai Kế hoạch hành động phòng, chống kháng thuốc lĩnh vực y tế giai đoạn 2024 – 2025.
Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong.
Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg: Bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 21 và 22/11/2024, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội nghị được kỳ vọng trở thành bước đột phá, đặt nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp văn hóa. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng cử đại diện tham dự hội nghị nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy công nghiệp văn hóa gắn liền với hợp tác toàn cầu.