Lợn, gà, bánh kẹo Tết dồn lên Facebook

Không dám mua hàng Tết ngoài chợ vì sợ nhầm hàng giả, hàng kém chất lượng nên nhiều người chuyển sang mua sắm Tết qua Facebook của người quen.
Lợn, gà, bánh kẹo Tết dồn lên Facebook

Phải làm đến hết 27/12 âm lịch mới được nghỉ Tết nên chị Nguyễn Hồng Vân, nhân viên văn phòng ở Hà Nội còn rất ít thời gian mua sắm. Chị lựa chọn giải pháp mua đồ trên chợ online.

Chị Vân đánh giá kênh bán hàng này khá hiệu quả, đặc biệt là Facebook bởi hàng hóa phong phú về chủng loại, từ bánh kẹo, mứt cho đến hoa quả. Đặc biệt, sản phẩm đặc sản vùng miền đa dạng trong khi rất hiếm có ở siêu thị và chợ.

Theo chị Vân, sản phẩm được bán trên Facebook nhiều hình ảnh, giúp người mua có cảm nhận ban đầu về chất lượng sản phẩm tốt, phong phú hơn. Ngoài ra, mức giá hầu hết được công khai, có thể tránh tình trạng bị chặt chém.

Lợn, gà, bánh kẹo Tết dồn lên Facebook ảnh 1

Hàng hóa phong phú, hình thức mua bán nhanh, tiết kiệm thời gian khiến nhiều người chuyển sang mua sắm qua Facebook thay vì đi siêu thị. Ảnh chụp màn hình.

Để đảm bảo không bị mua "hớ", chị Vân thường so sánh giá tại các kênh bán khác nhau. Theo chị, hàng hóa bán trên Facebook thường có giá rẻ hơn so với siêu thị và chợ.

Đơn cử, so sánh giá thực phẩm từ Facebook một người bán đặc sản vùng miền, chị cho hay giá gà thả vườn là 160.000 đồng/kg, thịt lợn đen nuôi thả rong và cắp nách dao động 140.000-145.000 đồng/kg, trong khi giá trong siêu thị và chợ chênh đến 20.000-50.000 đồng. Một số đặc sản như thịt trâu sấy khô, thịt lợn hun khói, hạt dối rừng... thì rất hiếm có ở chợ hay siêu thị.

Chị Đặng Hồng Anh (Tây Hồ, Hà Nội) cũng quyết định lựa chọn mua sắm Tết qua Facebook. Chỉ cần tranh thủ 2 tiếng nghỉ trưa, chị đã sắm đầy đủ những món đồ Tết như bưởi Diễn, cam canh, hoa quả sấy khô, bánh kẹo và thực phẩm như chả, giò lụa, bánh chưng... Đến ngày hẹn, nhân viên sẽ giao hàng tới tận nhà.

Cách thanh toán thường qua tài khoản ngân hàng hoặc chị sẽ trả trực tiếp khi nhận hàng. "Mua hàng Tết ngoài chợ nhiều nguy cơ nhầm hàng giả, hàng kém chất lượng. Do đó, việc mua hàng trên Facebook từ các mối quen cũng là giải pháp mua sắm cho năm nay", chị Anh cho hay.

Chị Bùi Thị Thành, chủ cửa hàng rau quả sấy khô trên đường Láng (Đống Đa, Hà Nội) thừa nhận, kênh bán hàng trên Facebook hiện hiệu quả hơn so với bán trực tiếp, đặc biệt trong thời điểm cuối năm. Trong 1 tháng gần đây, lượng hàng bán qua Facebook gấp 5 lần tại cửa hàng.

Cũng theo đánh giá của chủ hàng này, bán hàng qua Facebook còn tiết kiệm được chi phí thuê mặt bằng, cách trao đổi đa phương tiện qua hình ảnh và tin nhắn. Ngoài ra, việc bán qua Facebook cũng thu về thêm khoản phí vận chuyển.

Dù xu hướng mua sắm, đặc biệt mua hàng Tết qua Facebook đang phổ biến, song cũng không ít trường hợp "tiền mất tật mang".

Vừa phải "ngậm bò hòn" mua phải 3 kg mứt sấy giá đắt, chảy nước lại có mùi dán, chị Quỳnh Hoa (Cầu Giấy, Hà Nội) khẳng định không bao giờ mua theo hình thức này nữa. Chị cho biết, hình ảnh sản phẩm người bán chụp lên Facebook thường rất "lung linh", song chất lượng rất khó kiểm chứng.

Bên cạnh đó, sản phẩm bán qua kênh này chủ yếu là hàng handmade, số lượng sản xuất ít, không tên tuổi hay thương hiệu. Do đó, quy chuẩn về chất lượng cũng như hạn sử dụng của hàng hóa gần như không có.

Trao đổi với Zing.vn, chuyên gia e-marketing Nguyễn Phan Anh cho rằng, bán hàng qua Facebook đang là xu hướng của thời đại. Song, người tiêu dùng mua sắm qua kênh này như con sao 2 lưỡi.

Bởi theo chuyên gia này, công cụ của Facebook thuận tiện cho việc mua bán trao đổi, nhưng nó cũng có nhiều thủ thuật. Chỉ những người tiêu dùng thông thái mới có thể lựa chọn được sản phẩm ưng ý.

Mặt khác, chính những tiện ích của nó phát sinh nhiều thủ thuật gian lận, lừa đảo khi bán hàng. Người tiêu dùng phải tỉnh táo và tiếp cận công nghệ, nên tham khảo giá sản phẩm, chất lượng cũng như uy tín đơn vị cung cấp sản phẩm.

Theo Zing.vn

Bình luận
UNESCO thúc đẩy trao đổi tri thức giữa nghệ nhân Peru và Mexico trong ngành dệt
UNESCO thúc đẩy trao đổi tri thức giữa nghệ nhân Peru và Mexico trong ngành dệt
(Ngày Nay) - Lần đầu tiên, hơn 60 nghệ nhân từ Peru và Mexico đã cùng UNESCO tham gia trao đổi tri thức về di sản sống, sáng tạo và tổ chức cộng đồng. Sự kiện này đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc bảo tồn nghệ thuật dệt may truyền thống, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế thông qua sáng tạo và hợp tác.
Myanmar ban bố tình trạng khẩn cấp sau động đất
Myanmar ban bố tình trạng khẩn cấp sau động đất
(Ngày Nay) - Chiều 28/3, chính quyền quân sự Myanmar đã kêu gọi viện trợ nhân đạo quốc tế và ban bố tình trạng khẩn cấp tại 6 khu vực sau khi trận động đất độ lớn 7,7 làm rung chuyển nước này cùng nhiều nước lân cận như Thái Lan, Lào và Trung Quốc…
Đoàn công tác Bộ Y tế do Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn dẫn đầu đã kiểm tra công tác thu dung, điều trị sởi tại Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP Hồ Chí Minh).
TP HCM tăng cường kiểm soát lây nhiễm dịch sởi
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, đoàn công tác Bộ Y tế do Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn dẫn đầu đã kiểm tra công tác thu dung, điều trị sởi tại Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP Hồ Chí Minh). Tại buổi làm việc, đoàn công tác đánh giá cao công tác phòng chống, điều trị bệnh sởi tại thành phố và đề nghị TP Hồ Chí Minh tăng cường tập huấn, đào tạo cho bệnh viện tuyến dưới, đặc biệt là các tỉnh, thành phía Nam trong công tác khám chữa bệnh.
Đại hội có dự tham dự của 90 đại biểu, đại diện cho 107,35 triệu cổ phần, tương đương 94,25% vốn điều lệ công ty.
ĐHCĐ SJ Group: Mục tiêu doanh thu vượt 1.200 tỷ đồng, nâng vốn điều lệ lên 2.975 tỷ đồng
(Ngày Nay) - Sáng nay, 28/3/2025, Công ty Cổ phần SJ Group tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025. Với phương châm: “Hành động quyết liệt – Bứt phá thành công”, Đại hội đã bầu ra Hội đồng Quản trị (HĐQT) nhiệm kỳ 2025 - 2030, thông qua những định hướng và kế hoạch quan trọng, nhằm tạo tiền đề giúp Công ty tăng trưởng và phát triển bền vững trong giai đoạn tới.
Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số chủ trì phiên họp thứ nhất của Ban Chỉ đạo. Ảnh: TTXVN.
Đặt khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo vào vị trí trung tâm của quá trình phát triển đất nước
(Ngày Nay) - Trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Đảng ta luôn nhất quán xác định khoa học - công nghệ là quốc sách hàng đầu, là động lực quan trọng thúc đẩy đất nước phát triển nhanh và bền vững. Nghị quyết số 57-NQ/TW ra đời như một bước đi chiến lược nhằm khẳng định vai trò then chốt của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của nước ta.