Mặt bằng cho thuê - Bài 2: Mua bán trực tiếp “nhường bước” cho trực tuyến

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Qua mùa dịch Covid-19, việc xây dựng uy tín và thương hiệu của sản phẩm đã thay đổi từ hình thức trực tiếp sang trực tuyến.
Mặt bằng cho thuê trên đường Hai Bà Trưng (quận 1).
Mặt bằng cho thuê trên đường Hai Bà Trưng (quận 1).

Xã hội đang vận động và phát triển trong kỷ nguyên 4.0 nên mạng xã hội được tận dụng để bán hàng trực tuyến là chính. Thói quen của con người đang dần thay đổi từ việc mua sắm cho đến kinh doanh.

Mặt bằng cho thuê để làm cửa hàng, văn phòng đang dần mất giá hoặc rơi vào tình cảnh “ế ẩm” do người dân không có nhu cầu và giá cho thuê đang ở mức quá cao.

Cuộc chơi ở kỷ nguyên 4.0

Chuyên gia kinh tế - Tiến sĩ Lê Bá Chí Nhân nhận xét, nền kinh tế thế giới và trong nước đang gặp nhiều khó khăn nên các doanh nghiệp từng bước giảm chi phí cho giá thành của sản phẩm để tạo được sự cạnh tranh. Những người kinh doanh hay phân phối sản phẩm đều phải tính tiền thuê nhà vào giá thành bán ra. Do đó, giá bán tăng cao hoặc bán ra với lợi nhuận ít đã giảm sức cạnh tranh của các sản phẩm cùng chủng loại.

Vấn đề lớn nhất là người dân đã hình thành thói quen mua sắm qua mạng từ sau mùa dịch Covid-19 nên khó có thể thay đổi sang mua sắm trực tiếp như trước. Các kênh lưu thông hàng hóa đa dạng với giá rẻ đã khiến người sử dụng dịch vụ có thể chấp nhận. Thói quen mua sắm đến tận nơi để lựa chọn sản phẩm tốn nhiều thời gian và chi phí hơn bán hàng qua mạng xã hội.

Tiến sĩ Nhân nói, chúng ta thấy được rằng, kênh phân phối hàng hóa là chìa khóa then chốt để quyết định sự thành – bại của doanh nghiệp. Người dân thay đổi thói quen mua sắm là tín hiệu đáng mừng nhưng trong trường hợp với các thành phố lớn. Trong thời gian tới, các sản phẩm có thương hiệu sẽ phải đối diện với việc cạnh tranh thị phần qua hình thức bán hành trực tuyến.

Lĩnh vực thương mại điện tử đang có xu thế tăng trưởng mạnh làm giảm yếu tố tác động từ con người. Không những bán hàng, ngay cả sản xuất ra sản phẩm đều từ máy móc và công nhân có kỹ thuật cao vận hành từ đầu vào nguyên liệu cho đến đầu ra hình thành nên sản phẩm. Trước đây, thay vì 1 công việc sẽ có đến 5 người cùng tham gia để thực hiện nhưng với sự phát triển của công nghệ 4.0 thì chỉ cần 1 – 2 lao động.

Trở lại câu chuyện bất động sản liên quan đến nhà mặt phố cho thuê, Tiến sĩ Lê Bá Chí Nhân phân tích, do thị trường đang đóng băng là những căn biệt thự và căn hộ rao bán. Đây là những sản phẩm bất động sản dành để đầu cơ khiến cho thị trường trở nên dư thừa. Vì vậy, yếu tố tâm lý từ người cho thuê đối với nhà phố do bị tác động chung của thị trường là hoàn toàn có khả năng.

Tiến sĩ Nhân khẳng định, với cách nghĩ, mặt bằng chung của bất động sản đang ở mức giá cao nên giá nhà phố cho thuê không thể xuống thấp thì thiệt hại chính vẫn là người cho thuê nhà. Nhu cầu thuê nhà phố để mở cửa hàng không còn là ưu tiên như trước đây nên giá nhà phố cho thuê giảm mạnh là tất yếu.

Nhà cho thuê phải trở về giá trị thực

Chuyên gia kinh tế Trần Nguyên Đán – giảng viên trường Đại học Kinh tế TP.HCM nhận định, hiện nay có 2 làn sóng đối với thị trường căn hộ nhà phố cho thuê. Ngành hàng thức ăn và đồ uống đang trên đà hồi phục sau cơn đại dịch Covid-19 và lợi nhuận đang tăng cao.

Dù quan sát để thấy và đưa ra đánh giá người dân đặt đồ ăn về tận nhà nhưng sở thích ngồi hàng quán của người Việt là có thật. Do đó, đối tượng có nhu cầu thuê mặt bằng nhà phố để phục vụ cho lĩnh vực ăn uống là rất lớn.

Mặt bằng cho thuê - Bài 2: Mua bán trực tiếp “nhường bước” cho trực tuyến ảnh 1

Mặt bằng rộng khoảng 900 m2 trên đường Cống Quỳnh (quận 1) bỏ trống nhiều tháng.

Đối với lĩnh vực bán lẻ (quần áo, giày dép, phụ kiện điện thoại…) đang gặp khó khăn do nhà sản xuất đang định hướng tiếp thị trực tiếp không thông qua nhiều đại lý để tiếp kiệm chi phí vận chuyển, hoa hồng bán hàng. Nếu trước đây, một sản phẩm có giá thành 10 ngàn đồng và đến tay người tiêu dùng là 20 ngàn đồng.

Chuyên gia Trần Nguyên Đán phân tích, nhà sản xuất đã chọn phương án bán trực tiếp đến người tiêu dùng với giá 15 ngàn đồng để cùng ăn chia lợi nhuận. Chính vì lý do đó, nhà phố cho thuê để phục vụ bán lẻ gặp rất nhiều khó khăn.

Trong thời gian dài, thị trường nhà phố cho thuê tăng giá ảo quá cao và khó có thể trở về với giá thực tế. Thậm chí, có những quận tại khu trung tâm., dù giá nhà cho thuê đã rớt giá thê thảm nhưng vẫn không có người đến thuê.

Bên cạnh câu chuyện đóng băng thị trường bất động sản thì thị trường nhà phố cho thuê cũng “ảm đạm” hơn bao giờ hết và chỉ sôi động phân khúc mặt bằng cho thuê để kinh doanh ẩm thực, nhà hàng, ăn uống….

Qua đợt dịch Covid-19 vừa qua, nhiều doanh nghiệp bỗng dưng phát hiện ra các nhân viên có thể làm việc, tương tác với nhau qua mạng xã hội và không nhất thiết phải đến công ty. Đơn cử, các nhân viên lập trình phần mềm có thể ngồi ở nhà để làm việc mà không cần phải đến ngồi ở công ty. Các doanh nghiệp này đã nghĩ đến việc di dời văn phòng ra vùng ven thành phố và cho nhân viên làm việc từ xa để giảm chi phí. Thị trường văn phòng cho thuê có những biến động chung mà không riêng mặt bằng nhà phố.

Chuyên gia Trần Nguyên Đán dự báo, trong tương lai, thị trường nhà phố cho thuê sẽ hình thành nên mặt bằng giá mới thấp hơn so với hiện tại. Các chủ nhà phố buộc phải giảm giá cho thuê nhà và giảm giá nhà bán. Nguyên nhân, khi định giá bất động sản trên dòng tiền, khả năng sinh lợi thấp nên dẫn đến giá nhà mặt phố rẻ hơn.

Thị trường nhà phố cho thuê sẽ tiếp tục rơi vào cảnh đìu hiu trong vòng 3 năm tới. Trong tương lai, nhà phố trong các hẻm nhỏ sẽ được người dân sử dụng làm văn phòng và nơi kinh doanh của các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến.

TIN LIÊN QUAN
Tác phẩm có tên “Comedian” của nghệ sĩ người Italy Maurizio Cattelan ra mắt lần đầu năm 2019 tại triển lãm Art Basel ở Miami Beach, đã gây tranh cãi về việc có thể được coi là nghệ thuật hay không. Ảnh: AP
6,2 triệu USD cho quả chuối dán tường
(Ngày Nay) - 6,2 triệu USD là mức giá vừa được trả cho một tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi, một quả chuối tươi dán lên tường bằng băng dính bạc. Tác phẩm được đưa ra trong một cuộc bán đấu giá của Sotheby’s ở New York, Mỹ.
Quang cảnh Hội nghị.
Sản phẩm từ các ngành công nghiệp văn hóa tạo nên hiệu ứng du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 21/11, tại thành phố Đà Nẵng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg, ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam (Chỉ thị số 30).
Tiêm vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ. Ảnh: THX/TTXVN
WHO phê duyệt vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ thứ hai
(Ngày Nay) - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố việc cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine LC16m8 nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận vaccine kịp thời tại các cộng đồng đang bùng phát dịch đậu mùa khỉ.