Nhưng không, những tấm pano trưng nhan nhản ngoài trời và trên trang web của Kangaroo đã cho thấy điều ngược lại.
Nội dung quảng cáo máy lọc nước Kangaroo có khả năng “ngăn ngừa mỡ máu” của Công ty Cổ phần Tập đoàn Điện lạnh – Điện máy Việt – Úc (Tập đoàn Kangaroo) - đã bị Thanh tra Sở VH-TT&DL Hà Nội kết luận là không chính xác - thời gian qua đã khiến truyền thông “dậy sóng”, dư luận “nổi giận” và buộc cơ quan chức năng phải vào cuộc xử lý.
Mặc dù vẫn còn nhiều tranh cãi quanh mức phạt 10 triệu đồng vì hành vi “tự ý sử dụng nội dung quảng cáo không chính xác” của Tập đoàn Kangaroo, song quyết định xử phạt cùng yêu cầu buộc tháo dỡ đồng loạt các tấm pano ngoài trời đã khiến Tập đoàn Kangaroo ít nhiều chịu tổn thất.
Tưởng rằng sau “bài học đau thương” này, Tập đoàn Kangaroo sẽ rút ra được bài học lớn. Tuy nhiên, thực tế lại không hẳn như vậy.
Theo ghi nhận của chúng tôi, thời gian gần đây, Tập đoàn Kangaroo vẫn tiếp tục có những quảng cáo “nổ quá đà” về loại máy lọc nước có thể loại bỏ độc tố asen, amip, kháng khuẩn, hỗ trợ giảm mỡ máu trong cơ thể…
Chiêu bài quảng cáo lập lờ
Khoảng 10h20 ngày 4/1, chúng tôi vào đại lý bán máy lọc nước Kangaroo trên đường Minh Khai (TP. Thái Bình), đề nghị được mua máy lọc nước Kangaroo. Nhân viên bán hàng tên L. đon đả giới thiệu hàng loạt công dụng của máy lọc nước Kangaroo như “chống oxy hóa, phòng ngừa các bệnh mãn tính..”.
Đặc biệt, L. cho hay, loại máy lọc nước Kangaroo mới nhấtvới công nghệ “lõi lọc 5 trong 1” có khả năng “loại bỏ độc tố amip, asen hoàn toàn, giúp người dùng không còn lo ngại với các loại vi sinh độc hại”.
Khi được hỏi có loại máy lọc nước Kangaroo “ngăn ngừa mỡ máu” không, nhân viên L. nhanh nhảu chỉ vào chiếc máy lọc nước Kangaroo 9 lõi lọc KG109 tủ inox, nói “tất cả các công dụng đều được tích hợp vào chiếc máy này”.
Được biết giá các loại máy lọc nước Kangaroo được bày bán ở đây cũng “thượng vàng hạ cám”, dao động khoảng từ 4,2 triệu đến 5,4 triệu. Khách hàng được miễn phí lắp đặt và bảo hành 12 tháng.
Nhân viên L. cho biết thêm đây là đại lý số 1 của Tập đoàn Kangaroo do một người tên Trường làm chủ. “Ở Thái Bình chúng em có hai cửa hàng, ở đây và ở Trần Hưng Đạo. Anh có thể qua cửa hàng bên Trần Hưng Đạo để xem hàng” – L. nói.
Theo lời giới thiệu của L. chúng tôi ghé cửa hàng bán máy lọc nước Kangaroo trên đường Trần Hưng Đạo (TP. Thái Bình). Ngay khi nghe khách nói muốn mua máy lọc nước Kangaroo ngăn ngừa mỡ máu, một phụ nữ nói “giờ chỉ có máy lọc nước hỗ trợ điều trị chứ không có loại ngăn ngừa mỡ máu”. Các công dụng khác như loại bỏ độc tố amip, asen, vi khuẩn độc hại… theo người này, vẫn đầy đủ.
Tối 4/1, lúc 19h, kiểm tra trên website kangaroo.vn của tập đoàn này, các nội dung quảng cáo “phòng ngừa các bệnh mãn tính, hỗ trợ giảm mỡ máu trong cơ thể” vẫn được trưng ra. Cụ thể, nội dung quảng cáo Máy lọc nước Kangaroo thế hệ mới 2014 - 9 lõi lọc - KG109 – ORP ghi: “Máy lọc nước Kangaroo thế hệ mới được cải tiến với công nghệ cao, được bổ sung thêm nhiều tính năng độc đáo với lõi lọc ORP thay thế đặc biệt tốt cho sức khỏe con người: Chống oxy hóa, phòng ngừa các bệnh mãn tính, hỗ trợ giảm mỡ máu trong cơ thể”.
Đồng thời, ngay giữa trang chủ, nội dung “máy lọc nước có khả năng loại bỏ asen amip” phóng to nằm chình ình.
Bệnh cũ tái phát?
Hành vi quảng cáo “nổ quá đà” của Kangaroo thời gian qua đã khiến dư luận bất bình, tuy nhiên, điều đáng nói đây không phải là lần đầu thương hiệu này cố tình gây sự chú ý bằng scandal hoặc “chọc giận” khán giả.
Dư luận và truyền thông hẳn còn nhớ cách đây khoảng bốn năm, Kangaroo đã “dùng búa” choang vào tai khán giả xem truyền hình trong giờ phát sóng chương trình bóng đá.
Cụ thể, trận chung kết Champions League giữa Barcelona và MU năm 2011, nhà đài đã phát đoạn quảng cáo máy lọc nước Kangaroo vào thời điểm nghỉ giữa hai hiệp đấu theo kiểu “Uỳnh! Kangaroo - Máy lọc nước hàng đầu Việt Nam” lặp đi lặp lại liên tục…
Ngay lập tức, đoạn quảng cáo gây phản cảm đối với khán giả truyền hình và cư dân mạng đã trào lên làn sóng "anti" với sản phẩm máy lọc nước Kangaroo này. Thậm chí, một số người đã gọi Kangaroo là “máy chọc tức hàng đầu Việt Nam”.
Khi sự việc chưa kịp lắng thì Tập đoàn Kangaroo tiếp tục tung ra các nội dung quảng cáo như máy lọc nước “diệt vi khuẩn”, “diệt amip ăn não người”… với các tuyên bố mỹ miều “sản phẩm có tính năng ưu việt rõ ràng”, “số một ngành hàng gia dụng Việt Nam”…
Không sợ vì phạt quá nhẹ
Do vi phạm các quy định về xác nhận nội dung quảng cáo, ngày 29/10, Thanh tra Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội đã tiến hành kiểm tra và xử phạt Tập đoàn Kangaroo 10 triệu đồng. Đồng thời, yêu cầu Tập đoàn Kangaroo bỏ ngay nội dung vi phạm trên trong các quảng cáo về máy lọc nước Kangaroo.
Nhiều ý kiến cho rằng mức phạt 10 triệu đồng đối với hành vi quảng cáo gian dối, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng về công dụng sản phẩm của Kangaroo là quá nhẹ.
Trao đổi với PV báo điện tử Người Đưa Tin, LS Nguyễn Anh Tuấn, đoàn LS. Hà Nội cho biết, trong xử lý vi phạm hành chính hiện nay đang có lỗ hổng và bị doanh nghiệp khai thác triệt để. Đối với trường hợp quảng cáo sai sự thật của Kangaroo nên có chế tài xử phạt bổ sung.
P.V