Theo hãng tin Bloomberg, McDonald's hiện đang phục vụ các món lẻ cho thực đơn giá 1-2 và 3 USD, tuy nhiên thương hiệu này dự định sẽ tung ra thực đơn giá 5 USD bao gồm một suất gà rán McChicken hoặc bánh hamburger McDouble, kèm thêm khoai tây chiên và nước uống.
Dựa trên báo cáo thu nhập quý I/2024 không như mong đợi của công ty vào cuối tháng trước, Giám đốc điều hành Chris Kempczinski cho biết McDonald's sẽ "tập trung vào khả năng chi trả" sau khi nhận thấy khách hàng đã quá ngán ngẩm trước các cú sốc về giá thực phẩm.
Trước tình trạng giá cả tăng vọt, nhiều khách hàng tại Mỹ đã lên mạng kể lể về số tiền mà họ phải trả cho đồ ăn nhanh.
Trả lời phỏng vấn, bà Colleen Pipes, người vừa có một video lên xu hướng sau khi chi ra 14 USD cho một đơn hàng đồ ăn nhanh, chia sẻ: “Tôi vẫn đùa rằng bữa ăn này chẳng khác nào một bữa tối tại nhà hàng cao cấp, bởi tôi cũng có thể đến nhà hàng để được phục vụ và phải trả mức giá tương tự.”
Theo Bộ Lao động Mỹ, vào tháng Ba, giá của các món đồ ăn nhanh tăng 33% so với năm 2019. Trong khi đó, giá của hàng tạp hóa tăng 26%.
Hãng cà phê Starbucks cho biết việc khách hàng gọi đồ uống theo yêu cầu là nguyên nhân dẫn tới việc giá cả tại cửa hàng tăng. Các công ty như Starbucks ghi nhận doanh thu đình trệ với lượt giao dịch giảm 7% tại các chuỗi cửa hàng cà phê có trụ sở tại Seattle.
Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, giá thịt bò được dự đoán sẽ tăng 3,3%, trứng tăng 4,8% và đường cũng như đồ ngọt sẽ tăng 4,3% trong năm nay.
Giáo sư Roger Beahm, giảng viên môn tiếp thị tại Trường Kinh doanh thuộc Đại học Wake Forest, nhận thấy nhiều thứ đã thay đổi kể từ sau đại dịch COVID-19. Ông cho biết: “Trước đại dịch, người tiêu dùng có xu hướng mua sắm chủ yếu tại một cửa hàng tạp hóa.”
Theo vị giáo sư, đại dịch đã làm đảo lộn điều này. Ông Beahm cho biết: “Người tiêu dùng không thể mua được nhiều sản phẩm họ muốn tại một cửa hàng cụ thể. Vì vậy, họ bắt đầu mua sắm ở nhiều cửa hàng tạp hóa bán lẻ hơn.”
Những người tiêu dùng như bà Pipes đang kêu gọi hành động từ các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh và các tiệm tạp hóa.
“Làm ơn hạ giá thức ăn để giá thành không thể tăng thêm nữa”, bà Pipes nói.
Tuy vẫn chưa chính thức xác nhận việc cho ra bữa ăn với giá mới, McDonald từ lâu đã tuyên bố và nhấn mạnh rằng tùy theo quyết định của từng đơn vị nhượng quyền mà giá cả có thể sẽ thay đổi theo địa điểm.
Trong khi đó, các thương hiệu cạnh tranh với McDonald's như Burger King đã phục vụ bữa ăn có giá 5 USD.