Mẹo để bài post Facebook của bạn "phủ sóng" trên News Feed

Facebook đã tinh chỉnh lại thuật toán để giảm lượng bài viết spam, bài post bị lặp trên News Feed của người dùng cũng như các bài viết câu like.
Mẹo để bài post Facebook của bạn "phủ sóng" trên News Feed
Mẹo để bài post Facebook của bạn "phủ sóng" trên News Feed - anh 1
Trong nỗ lực dọn dẹp trang của người dùng, Facebook hôm nay thông báo rằng hãng sẽ giảm bớt sự xuất hiện của những tin tức không rõ ràng (click-bait), ngoài ra hãng cũng giảm tính ưu tiên của những hình ảnh có link nhúng trong phần chú thích (caption) hoặc trạng thái có chèn link. Thông tin nói trên xuất hiện chỉ 4 tháng sau khi Facebook cho biết công ty đã tinh chỉnh lại thuật toán để giảm lượng bài viết spam, bài post bị lặp trên News Feed của người dùng cũng như các bài viết câu like.

Facebook định nghĩa click-bait là những bài post khơi gợi sự tò mò của người dùng để khiến họ click vào một trang nào đó, còn bản thân bài post lại không thật sự cung cấp nhiều thông tin cho người xem. Đó có thể là những bài viết dạng như "Bạn muốn biết họ đã làm điều đó như thế nào? Hãy nhấn vào đây" hoặc "Hai ngôi sao đã đánh nhau trên thảm đỏ, nhấn vào để biết vì sao". Facebook nói các bài post như thế sẽ được nhấn vào rất nhiều, tức là nó sẽ xuất hiện với nhiều người dùng hơn và nằm ở vị trí cao hơn trên trang News Feed. Tuy nhiên, khi hãng làm khảo sát, 80% người trả lời nói rằng họ muốn bài post phải có ý nghĩa và họ cần biết thêm thông tin trước khi quyết định nhấn vào link.

Mẹo để bài post Facebook của bạn "phủ sóng" trên News Feed - anh 2

Nói về việc cắt giảm tần suất xuất hiện của những tấm ảnh hoặc trạng thái có chèn link, Facebook giải thích: "Chúng tôi thấy rằng người dùng thường chuộn việc nhấn vào các liên kết được hiển thị theo Link Format (chính là thứ xuất hiện khi bạn dán đường link vào khung soạn thảo bài post mới), chứ không phải là các link được chèn vào caption của ảnh. Link Format hiển thị thêm một số thông tin liên quan đến link, ví dụ như tiêu đề, xuất xứ, điều đó giúp người dùng dễ dàng hơn trong việc quyết định có nhấn vào link hay không. Link Format cũng giúp người ta dễ nhấn hơn trên thiết bị di động".​

Mẹo để bài post Facebook của bạn "phủ sóng" trên News Feed - anh 3

Thuật toán News Feed của Facebook giờ đây còn cân nhắc đến thời gian mà người dùng đọc một số nội dung nào đó, ngoài ra nó còn thu thập thông tin về số lần click, các thảo luận và chia sẻ của người dùng với bạn bè liên quan đến tin tức nào đó. Đây sẽ là các thông tin quan trọng để Facebook biết được liệu một nội dung chia sẻ trên News Feed có giúp ích cho bạn hay không. Ví dụ, nếu một đường link được mở ra mà lại bị đóng ngay thì Facebook sẽ xác định bài post chứa link đó không có nhiều giá trị với bạn. Còn với những link được mở trong nhiều tab để đọc sau, Facebook sẽ cải thiện thuật toán để giải quyết chuyện này trong thời gian ngắn tới đây.

Vậy phải làm sao để bài post của chúng ta được xuất hiện trên News Feed của nhiều người nhất có thể?

1. Khi chia sẻ hình ảnh hoặc tin tức nào đó, bạn hãy dùng tính năng Share của ứng dụng/trình duyệt, còn không thì hãy dán link vào trang Facebook và để cho phần Link Format xuất hiện với đầy đủ ảnh thumbnail, tiêu đề, đoạn văn mô tả... Có như vậy Facebook mới không giảm tính ưu tiên của bài post khi hiển thị trên News Feed bạn bè.

2. Hạn chế viết những bài post gợi sự tò mò để "dụ" người khác nhấn vào link, trong khi nội dung thật sự của post lại không cung cấp được nội dung hữu ích cho người đọc.

3. Chú trọng đến nội dung bạn chia sẻ. Nếu nội dung hay thì người ta sẽ nhấn link và xem link lâu hơn, Facebook sẽ đánh giá bài post của bạn là hữu ích và hiển thị nó trên News Feed của nhiều người hơn.

Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội NICE
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội thuộc Mạng lưới NICE
(Ngày Nay) - Có bao giờ bạn tự hỏi liệu những người khuyết tật thật sự cần gì? Họ cần lòng thương cảm? Hay họ cần các món quà vật chất từ các chương trình cứu trợ? Đều không phải. Thứ người khuyết tật cần hơn cả là được nhìn nhận như những công dân bình thường. Họ không muốn bản thân mình trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Họ muốn được thể hiện bản thân, được cống hiến hết mình cho cuộc sống này, để được độc lập và hạnh phúc.
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
(Ngày Nay) - Hiện nay, quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) mặc dù được đánh giá khá toàn diện so với mức đóng, tuy nhiên chưa đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của toàn bộ người dân.
Hoạt động nghiên cứu khoa học tại trường Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH). Ảnh: VGP.
Đầu tư khoa học cơ bản đúng hướng, hiệu quả được đo đếm rõ ràng
(Ngày Nay) - Sau hơn 5 năm triển khai, Chương trình 562 về phát triển khoa học cơ bản đã ghi dấu bằng những kết quả cụ thể: Số lượng và chất lượng công bố quốc tế tăng đều, nhiều nhóm nghiên cứu mạnh được hình thành, vị thế khoa học Việt Nam tiếp tục được củng cố trên bản đồ khu vực và thế giới.