Hội đồng xác lập kỷ lục Việt Nam đã công bố quyết định chính thức xác lập kỷ lục với nội dung "Sự kiện chế biến và công diễn 63 món ăn - đặc sản tiêu biểu của 63 tỉnh, thành và tạo mô hình bản đồ ẩm thực Việt Nam đầu tiên", đồng sở hữu đến các đơn vị Trường Đại học Hoa Sen (HSU), Trung tâm Nghiên cứu, bảo tồn và phát triển ẩm thực Việt Nam và Hội Đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn kể từ ngày 27/4/2022.
Cụ thể, 63 món ăn - đặc sản tiên biểu được thực hiện bởi hơn 50 đầu bếp là thí sinh, cựu thí sinh của cuộc thi The Future Chef Contest các mùa, cùng đội ngũ đầu bếp đến từ ba miền Bắc, Trung, Nam và đầu bếp thuộc hệ thống nhà hàng trong khu vực Thành phố Hồ Chí Minh tham gia chế biến, tạo dựng thành mô hình bản đồ dài hơn 20m.
Mô hình bản đồ này giới thiệu các món ăn - đặc sản tiêu biểu của 63 tỉnh, thành trên cả nước, quảng bá những giá trị ẩm thực nước nhà đến bạn bè quốc tế như: cá kho trái giác Cà Mau, gỏi cá trích Kiên Giang, lẩu thả Bình Thuận, giò lợn hầm Atiso Đà Lạt, chả tôm Thanh Hóa, dê núi Ninh Thuận, bánh cuốn Hà Nam, phở bò Nam Định...
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Võ Ngọc Thúy, Hiệu trưởng Trường Đại học Hoa Sen (HSU) cho biết, với mong muốn tạo một sân chơi chuyên nghiệp cho sinh viên nói riêng và các bạn trẻ “mê làm bếp” nói chung, Trường Đại học Hoa Sen (HSU) và The Future Chef Contest không ngừng nỗ lực tạo ra những trải nghiệm sống động cho thí sinh qua các vòng thi.
Đây cũng là cơ hội để tìm kiếm và đào tạo đội ngũ đầu bếp chuyên nghiệp, tiếp tục nối bước tinh thần bảo tồn, tôn vinh và phát triển nền ẩm thực Việt Nam.
Nghệ nhân Bùi Thị Sương, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, bảo tồn và phát triển ẩm thực Việt Nam cho rằng, hành trình cuộc thi The Future Chef được tổ chức thường niên qua 10 năm, cùng với kỷ lục vừa được xác lập là một kết quả đáng khích lệ Ban tổ chức và sinh viên.
Đối với ẩm thực Việt Nam còn nhiều việc cần làm để “cất cánh” trên bản đồ ẩm thực thế giới và khẳng định vị thế Việt Nam; những món ăn được đầu tư quảng bá sẽ góp phần giới thiệu nền ẩm thực giàu bản sắc văn hoá, vùng miền bản địa... của đất nước ra quốc tế.