Mô hình trường học tiên tiến: Còn nhiều rào cản

Công tác tuyển sinh, tuyển dụng giáo viên, cơ sở vật chất, chuẩn đầu ra là những vấn đề được các đại biểu đưa ra tại hội nghị.

Sáng 25/9, Sở GD&ĐT TP.HCM tổ chức hội nghị tổng kết công tác xây dựng trường tiểu học thực hiện mô hình trường tiên tiến theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế năm học 2018-2019.
Kiến nghị được tự chủ tuyển sinh.

Mô hình trường tiên tiến theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế được thực hiện theo Quyết định 3036 của UBND TP. Cơ chế tài chính để thực hiện trường tiên tiến là các đơn vị thực hiện được bố trí ngân sách theo định mức đầu tư/học sinh và được chủ động xây dựng mức thu theo thỏa thuận với phụ huynh, không quá 1,5 triệu đồng/học sinh.

Đây là mô hình mới, mặc dù nhận được sự hỗ trợ từ phòng GD&ĐT cũng như UBND các quận, huyện nhưng trong quá trình triển khai các trường còn gặp rất nhiều khó khăn.

Bà Phạm Thị Kim Ngân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, quận 12, cho hay dù nhà trường đã rất cố gắng nhưng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học còn gặp nhiều khó khăn.

Tương tự, ông Nguyễn Thế Dũng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Võ Trường Toản, quận 10, chia sẻ để thực hiện mô hình trường học tiên tiến, nhà trường đã rất nỗ lực trong việc mua sắm các thiết bị dạy học. “Tuy nhiên, hiện nay do trường đã qua 17 năm sử dụng nên cơ sở vật chất đã bắt đầu xuống cấp, khó đáp ứng chương trình học. Trước tình hình đó, lãnh đạo quận 10 đã hứa năm học 2020-2021 sẽ đầu tư xây mới lại trường” - ông Dũng nói.

Trong khi đó, bà Trương Diệu Thừa, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bàu Sen, quận 5, lại cho hay trong năm đầu tiên trường tuyển sinh theo mô hình tiên tiến với sĩ số 32-34 học sinh/lớp. Tuy nhiên, năm học 2018-2019 dân số tăng đột biến nên đẩy sĩ số lớp học lên 37 học sinh/lớp. Trước tình hình đó, phòng GD&ĐT đã có chỉ đạo nên năm nay sĩ số ở mức 32 học sinh/lớp.

Bà Thừa cho biết thực hiện mô hình mới nên các trường vừa tự mày mò, tự học, khó khăn rất nhiều. “Trường tôi gặp khó trong công tác tuyển sinh. Do chúng tôi tuyển sinh đại trà giống các trường là theo phân tuyến của quận. Cho nên khi học sinh vào học nhà trường không có sự chọn lựa. Vì thế mới có tình trạng trường tiên tiến nhưng vẫn có học sinh khuyết tật, chậm phát triển trí tuệ vẫn phải đáp ứng chuẩn đầu ra về tiếng Anh và tin học, thậm chí có nhiều học sinh nợ học phí. Do đó, chúng tôi kiến nghị với phòng GD&ĐT, kiến nghị với UBND quận trong năm tới đây nhà trường được tự chủ tuyển sinh để có thể chọn lựa được những học sinh có đầy đủ điều kiện theo học chương trình trên” - bà Thừa nhấn mạnh.

Mô hình trường học tiên tiến: Còn nhiều rào cản ảnh 1

Một tiết học tiếng Anh với giáo viên nước ngoài tại Trường Tiểu học Tân Sơn Nhì (quận Tân Phú, TP.HCM). Ảnh: Nguyễn Quyên

Từng bước tháo gỡ

Sau khi được UBND các quận, huyện phê duyệt đề án xây dựng trường tiểu học thực hiện mô hình tiên tiến theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế, đến nay đã có 12 trường tiểu học theo mô hình tiên tiến. Trong năm học 2019-2020 có thêm một trường đăng ký mới là Trường Tiểu học Linh Chiểu (quận Thủ Đức).

Trước tình hình trên, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, cho biết đến thời điểm này mới chỉ có 12 đơn vị trong tổng số 11 quận có mô hình trường tiên tiến. Chính áp lực về sĩ số, áp lực về cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học nên Sở tham mưu với ủy ban chọn trên địa bàn quận, huyện một số trường để thực hiện thí điểm mô hình. Theo nghị quyết đảng bộ Sở GD&ĐT, phấn đấu xây dựng ở mỗi quận, huyện có ít nhất ba trường ở mỗi cấp học thực hiện mô hình trên. Với tình hình này, mục tiêu trên có nhiều nguy cơ không thể hoàn thành.

Tiêu chí trường tiên tiến

Trường tiên tiến là tổ chức dạy học hai buổi/ngày; tổ chức dạy học tăng cường ngoại ngữ; tổ chức học ngoại ngữ với giáo viên người nước ngoài; tổ chức dạy các bộ môn năng khiếu, môn tự chọn; thực hiện chương trình kỹ năng sống; các hoạt động ngoại khóa; trang bị cơ sở vật chất; sĩ số không quá 30 học sinh/lớp…
Sở GD&ĐT TP.HCM 

Ông Hiếu cho biết đối với những trường đã xây dựng được mô hình trường tiên tiến hiện đại thì phải cố gắng duy trì sĩ số ở mức 30 học sinh/lớp. Bởi nếu để sĩ số tăng lên 36 đến 37 học sinh/lớp thì sẽ ảnh hưởng đến chất lượng dạy học.

 Liên quan đến vấn đề tự chủ trong tuyển sinh, ông Hiếu nói: “Vấn đề này tôi nghĩ các phòng GD&ĐT đã có sự chia sẻ đối với các trường. Các trường theo mô hình này có thể tuyển sinh trên địa bàn quận chứ không nhất thiết theo phân tuyến vì như thế sẽ không thể tuyển đủ và hơn nữa không đảm bảo được chất lượng của mô hình. Bởi thực tế hiện nay trường tiên tiến hiện đại nhưng vẫn có học sinh chậm tiến, nợ học phí. Vấn đề này cần tính toán lại và cần lưu ý phải đảm bảo đủ chỗ học cho con em trên địa bàn”.

Các trường tiểu học thực hiện mô hình trường tiên tiến

Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học (quận 1), Trường Tiểu học An Bình (quận 2), Trường Tiểu học Châu Văn Liêm (quận 6), Trường Tiểu học Võ Văn Tần (quận 6), Trường Tiểu học Nguyễn Trung Ngạn (quận 6), Trường Tiểu học Võ Trường Toản (quận 10), Trường Tiểu học An Lạc 3 (quận Bình Tân), Trường Tiểu học Đống Đa (quận Tân Bình), Trường Tiểu học Bàu Sen (quận 5), Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (quận 12), Trường Tiểu học Lê Đức Thọ (quận Gò Vấp), Trường Tiểu học Tân Sơn Nhì (quận Tân Phú). Năm học 2019-2020 thêm một trường đăng ký mới: Tiểu học Linh Chiểu, quận Thủ Đức. 

Trước kiến nghị về việc dùng nguồn thu để xây khu liên hợp nhà ăn - hồ bơi của hiệu trưởng Trường Võ Trường Toản, ông Hiếu bày tỏ: “Đây là một kiến nghị rất chính đáng. Tôi đề nghị Phòng tài chính, Sở GD&ĐT TP.HCM cân nhắc đó là tự chủ trong kích cầu dùng tiền từ nguồn thu tiên tiến hiện đại để xây khu liên hợp phục vụ chính học sinh. Tôi nghĩ đây là điều kiện cần thiết”.

Về việc nâng mức thu từ 1,5 triệu đồng lên 1,65 triệu đồng/tháng, chuyên viên Phòng tài chính, Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết khoản thu thỏa thuận để đảm bảo các yêu cầu hoạt động thực hiện trường tiên tiến với tổng mức thu thỏa thuận không quá 1,5 triệu đồng/học sinh/tháng. Vì thế, mong các trường lưu ý và thực hiện đúng.

Ngoài ra, những vấn đề vướng mắc mà các trường gặp phải, ông Hiếu đề nghị trưởng Phòng giáo dục tiểu học cũng như Phòng tài chính nắm bắt để có hướng tháo gỡ.

Theo PLO
TIN LIÊN QUAN
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.