Chân dung 2 nhà khoa học trẻ đạt giải Quả Cầu vàng

Họ đều là những nhà khoa học trẻ đạt giải Quả Cầu vàng, đều làm việc tại Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam.
Chân dung 2 nhà khoa học trẻ đạt giải Quả Cầu vàng

Giải thưởng Khoa học kỹ thuật Thanh niên “Quả Cầu Vàng” do Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ trao cho 10 tài năng trẻ xuất sắc trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật.

Chân dung 2 nhà khoa học trẻ đạt giải Quả Cầu vàng - anh 1

Hai nhà khoa học trẻ: Thạc sĩ Vũ Anh Tài (bên trái), Tiến sĩ Phạm Thanh Giang

Năm 2014, giải thưởng được triển khai rộng rãi trong cả nước và xét trao trong 4 lĩnh vực: Công nghệ thông tin và Truyền thông; Công nghệ y-dược; Công nghệ sinh học và Công nghệ môi trường. Vượt qua 50 hồ sơ của 26 đơn vị đề cử, gồm 21 tỉnh, thành, 5 Bộ, Ngành, Đoàn trực thuộc.

Trong đó, hai cán bộ khoa học trẻ của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã vinh dự lọt vào số 10 tài năng trẻ của cả nước nhận giải thưởng Quả Cầu Vàng năm 2014. Đó là tiến sĩ Phạm Thanh Giang, trưởng phòng Tin học viễn thông, Viện Công nghệ thông tin và thạc sĩ Vũ Anh Tài, phó trưởng phòng Địa lý sinh vật, Viện Địa lý.
Tiến sĩ Phạm Thanh Giang, sinh ngày 4/3/1980 tại Hải Dương, từng là học sinh giỏi quốc gia qua các bậc trung học, đại học môn Vật lý, học cao học và làm nghiên cứu sinh tại Trường Đại học Kỹ thuật Nagaoka, Nhật Bản. Anh là đồng tác giả của nhiều công trình nghiên cứu, trong đó có những bài đăng tải trên tạp chí quốc tế có uy tín. Năm 2011 anh làm chủ nhiệm đề tài nhánh cấp Nhà nước “Nghiên cứu phát triển hệ thống Video conference, Camera giám sát phục vụ một số dịch vụ đa phương tiện qua mạng viễn thông WiMAX” thuộc đề tài trọng điểm cấp Nhà nước. Năm 2012 anh là chủ nhiệm đề tài Phòng thí nghiệm trọng điểm Quốc gia Công nghệ mạng và Đa phương tiện “Nghiên cứu xây dựng hệ thống tích hợp đa dịch vụ trên nền mạng di động không dây băng thông rộng WiMAX 4G”.

Năm 2012-2013, anh chủ nhiệm đề tài NAFOSTED “Nghiên cứu một số phương pháp đảm bảo chất lượng dịch vụ trong mạng không dây AD HOC và ứng dụng” và chủ nhiệm đề tài cấp Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam “Ứng dụng lưới và đám mây điện toán để tính sẵn các kịch bản lan truyền sóng thần có thể xáy ra tại khu vực biển Đông nhằm phục vụ công tác cảnh báo”. Năm 2014 anh được vinh danh tài năng trẻ trong lĩnh vực Công nghệ Thông tin.

Thạc sĩ Vũ Anh Tài, sinh ngày 7/11/1980 tại Thái Bình, từng là học sinh giỏi cấp quốc gia ngành Sinh học và là tác giả hoặc đồng tác giả của 35 công trình khoa học đã công bố. Anh cũng là chủ nhiệm hoặc thành viên chính của 35 đề tài khoa học và công nghệ các cấp, trong đó: chủ nhiệm 04 đề tài cấp Viện, 05 đề tài do Tropical Forest Trust tài trợ, 02 đề tài do FFI tài trợ, 01 đề tài do WWF tài trợ; chủ trì 04 đề mục thực vật trong các đề tài cấp Bộ. Trong quá trình hoạt động khoa học của mình, anh đã phát hiện 02 chi mới, 06 loài mới cho hệ thực vật Việt Nam, các loài này chủ yếu phân bố trên dãy Hoàng Liên Sơn, tập trung tại vùng phụ cận đỉnh Phan Si Păng (tỉnh Lào Cai).

Tất cả đều phân bố ở những địa hình hiểm trở. Trong đó, hai chi mới phát hiện có ý nghĩa khoa học lớn bởi nó chỉ ra tính liên tục và kế thừa của dãy Hoàng Liên Sơn và hệ thực vật Bắc Việt Nam, khởi nguồn từ vận động kiến tạo của dãy Himalya và luồng di cư thực vật Himalaya - Đông Dương.

Một loài mới có ý nghĩa kinh tế cao nhưng chưa được sử dụng ở Việt Nam, được ứng dụng trong công nghệ nhuộm và đánh bóng kim loại, làm thuốc (loài Rubia tinctorum), loài này cũng phân bố phổ biến và có khả năng thu hái, khai thác. Anh là người đầu tiên khám phá các giông núi dốc đứng ở gần Phan Si Păng (đều cao trên 3000 m) để tìm ra loài cây gỗ mới cho hệ thực vật Việt Nam, loài Viburnum cordifolium Wall. ex DC. (Vót lá tim) thuộc họ Kim ngân - Caprifoliaceae (2005).

Bên cạnh đó, anh còn là nhà thực vật Việt Nam đầu tiên, nhà sinh vật học Việt Nam đầu tiên khám phá hang Sơn Đoòng (Quảng Bình), hang động lớn nhất thế giới, giải thích được các hiện tượng thực vật như hiện tượng “cây gầy”, hiện tượng “rễ chống” các các loài thực vật mọc ở trong hang.

Anh từng tham gia đoàn làm phim khoa học của National Geographic và BBC về hang Sơn Đoòng và lần đầu tiên mô tả một “khu rừng nhiệt đới trong hang động”. Ngoài ra, anh cùng bạn bè thành lập Website Trung tâm dữ liệu thực vật Việt Nam, http://www.botanyvn.com, một diễn đàn mở tập hợp đội ngũ các nhà khoa học Việt Nam trong lĩnh vực thực vật học, có hàng chục cộng tác viên trong và ngoài nước cung cấp và cập nhật thông tin.

Như lời Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu trong buổi gặp mặt 10 tài năng trẻ được trao thưởng “Quả Cầu Vàng” 2014, “35 tuổi thì không còn trẻ nữa, tuy nhiên, tuổi không quan trọng bằng trẻ trong tư duy”. Hi vọng Vũ Anh Tài và Phạm Thanh Giang sẽ tiếp tục phát huy tinh thần “trẻ trong tư duy”, góp phần phát triển công tác nghiên cứu khoa học của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.