Điều gì khiến Trung Quốc lần thứ 5 liên tiếp dẫn đầu danh sách siêu máy tính khủng nhất thế giới?

Tianhe-2 (Thiên Hà 2) tiếp tục qua mặt các hệ thống của Mỹ để lần thứ 5 liên tiếp trở thành siêu máy tính mạnh nhất hành tinh.
Điều gì khiến Trung Quốc lần thứ 5 liên tiếp dẫn đầu danh sách siêu máy tính khủng nhất thế giới?
Điều gì khiến Trung Quốc lần thứ 5 liên tiếp dẫn đầu danh sách siêu máy tính khủng nhất thế giới? - anh 1

Tianhe-2, chiếc siêu máy tính đến từ Trung Quốc, đã lần thứ 5 liên tiếp dẫn đầu danh sách 500 siêu máy tính mạnh nhất thế giới.

Tianhe-2, chiếc siêu máy tính đến từ Trung Quốc, đã lần thứ 5 liên tiếp dẫn đầu danh sách 500 siêu máy tính mạnh nhất thế giới vừa được công bố vào ngày 13/07/2015.

Tianhe-2, do Đại học Công nghệ quốc phòng quốc gia Trung Quốc phát triển, đạt tốc độ đáng nể là 33,86 petaflop, hay 33,86 triệu tỷ phép tính mỗi giây. Có nghĩa, cỗ máy này mạnh gấp khoảng 5.000 lần so với chiếc MacBook Pro đắt nhất của Apple hiện nay.

Điều gì khiến Trung Quốc lần thứ 5 liên tiếp dẫn đầu danh sách siêu máy tính khủng nhất thế giới? - anh 2

Các siêu máy tính "ngốn" khá nhiều diện tích cũng như năng lượng điện.

Tianhe-2 được xây dựng dựa trên công nghệ của Intel, gồm 16.000 giao điểm, mỗi điểm chứa hai vi xử lý Xeon Ivy Bridge và ba Xeon Phi, tức đạt tổng cộng 3.120.000 nhân xử lý.

Trong khi đó, hệ thống Titan của Trung tâm thí nghiệm quốc gia Oak Ridge thuộc Bộ Năng lượng Mỹ đứng thứ hai với tốc độ chỉ bằng một nửa là 17,59 petaflop. Ngoài ra, Mỹ còn có 5 siêu máy tính góp mặt trong Top 10 và có tới 231 siêu máy tính được "điểm danh" trong Top 500.

Điều gì khiến Trung Quốc lần thứ 5 liên tiếp dẫn đầu danh sách siêu máy tính khủng nhất thế giới? - anh 3

Hệ thống Titan của Trung tâm thí nghiệm quốc gia Oak Ridge thuộc Bộ Năng lượng Mỹ đứng thứ hai thế giới.

Một "gương mặt" mới xuất hiện trong Top 10 năm nay đến từ Saudi Arabia với Shaheen II tốc độ 5,5 petaflop. Đây là siêu máy tính đầu tiên của Trung Đông lọt vào danh sách 10 cỗ máy mạnh nhất hành tinh và được sử dụng cho mục đích nghiên cứu tại đại học khoa học công nghệ King Abdullah.

Trung Quốc từng dẫn đầu vào năm 2010 nhưng sớm bị hạ bệ. Tuy nhiên, đến năm 2013, Tianhe-2 lại vươn lên vị trí số một và hiện đã là lần thứ năm liên tiếp nó ngự trên đỉnh cao thế giới.

Những chiếc siêu máy tính không được sử dụng với những mục đích thông thường mà chỉ phục vụ các tác vụ tính toán phức tạp cần nhiều khả năng xử lý mà nhiều viện nghiên cứu, nhà máy hoặc doanh nghiệp cần đến. Chúng phục vụ nhu cầu trong nghiên cứu khoa học, bao gồm vật lý quy mô phân tử, dự báo thời tiết và xử lý tín hiệu thiên văn học. Công nghệ đằng sau siêu máy tính cũng được ứng dụng vào các mục đích quân sự như mô phỏng kiểm tra vũ khí hạt nhân và giải mã. Tất nhiên mỗi chiếc siêu máy tính chiếm rất nhiều không gian và tiêu thụ điện năng lớn.

Không sở hữu siêu máy tính mạnh nhất thế giới nhưng Mỹ vẫn chứng tỏ được sức mạnh công nghệ của mình khi là quốc gia có nhiều siêu máy tính nhất thế giới với 231 chiếc (chiếm gần 1/2 danh sách). Số lượng này không thay đổi kể từ tháng 11/2014 nhưng trước đó quốc gia này đã bị giảm lượng siêu máy tính từ 233 chiếc vào tháng 6/2014 và từ 265 chiếc vào tháng 11/2013.

Châu Âu có 141 siêu máy tính trong danh sách, tăng 11 chiếc so với tháng 11 năm ngoái; trong khi Nhật và Trung Quốc lần lượt góp mặt 40 và 37 siêu máy tính trong danh sách này.

Theo thống kê, HP, IBM và Cray là những nhà sản xuất siêu máy tính phổ biến nhất trong khi 86,4% siêu máy tính trong danh sách này được trang bị bộ xử lý của Intel.

Bắt đầu từ tháng 6/1993, cứ 2 năm 1 lần các nhà nghiên cứu khắp thế giới tổ chức sự kiện để chọn ra danh sách 500 siêu máy tính nhanh nhất thế giới. Cuộc thi này còn nhằm mục đích theo dõi sự tăng trưởng tốc độ của siêu máy tính trên toàn cầu, từ đó cung cấp cho giới chuyên gia một cái nhìn sâu hơn về khả năng xử lý thực sự của các hệ thống mạnh nhất. Tốc độ của mỗi siêu máy tính sẽ được đo đạc dựa trên công cụ benchmark Linpack được phát triển từ năm 1979.

Minh Châu (t/h)

Xem thêm:

- Mối họa mang tên Trí tuệ nhân tạo

- Rơi vào lỗ đen vũ trụ sẽ tạo "cái chết ảo giác"?

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.