Kỳ lạ dòng sông quanh năm sôi sục giữa rừng Amazon

Câu chuyện về dòng sông sôi sục trong truyền thuyết của khu rừng Amazon đã được các nhà khoa học phát hiện ra rằng nó hoàn toàn có thật.
Kỳ lạ dòng sông quanh năm sôi sục giữa rừng Amazon

Một dòng sông huyền bí dài 6,4 km nằm sâu trong khu rừng nhiệt đới Amazon đã được nói đến trong những câu chuyện truyền thuyết của người dân Peru nơi đây.

Kỳ lạ dòng sông quanh năm sôi sục giữa rừng Amazon ảnh 1

Điều đặc biệt của dòng sông này chính là ở chỗ nó luôn trong tình trạng sôi sục với nhiệt độ lên đến hàng trăm độ C.

Câu chuyện về dòng sông Mayantuyacu bắt nguồn từ sự kiện người Tây Ban Nha giết vị Hoàng đế Inca cuối cùng.

Kỳ lạ dòng sông quanh năm sôi sục giữa rừng Amazon ảnh 2

Chuyện kể rằng sau khi giết người, Chinh tướng của Tây Ban Nha cùng quân lính của mình đã đi vào rừng nhiệt đới Amazon để tìm vàng.

Khi họ trở về, tất cả đều kể lại những trải nghiệm kinh hoàng về nguồn nước độc, rắn ăn thịt người và một con sông sôi sục.

Kỳ lạ dòng sông quanh năm sôi sục giữa rừng Amazon ảnh 3

Nhà địa lý học Andrés Ruzo cho rằng việc một dòng sông sôi sục như vậy giữa cánh rừng là điều không thể. Theo ông phải cần nguồn năng lượng địa nhiệt đủ lớn mới có thể đun sôi cả một dòng sông như vậy trong khi Amazon không hề nằm gần bất kỳ một núi lửa hoạt động nào hay một mạch suối nước nóng nào.

Nhưng sau đó, vào năm 2011, Ruzo đã tận mắt nhìn thấy dòng sông huyền bí này và không tin được vào mắt mình.

Kỳ lạ dòng sông quanh năm sôi sục giữa rừng Amazon ảnh 4

Nước của dòng sông luôn trong tình trạng sôi sục.

Một phần của con sông Mayantuyacu luôn trong tình trạng sôi sục. Nó gần như đã trở thành một suối nước nóng tự nhiên nhưng lại không hề giống như sự hình thành của các suối nước nóng thông thường do mạch nước ngầm phun trào lên.

Thực chất lượng nước ở đây hoàn toàn do mưa rơi xuống tích tụ lại trên bề mặt lớp đá trầm tích xốp và được đun sôi bởi hơi nhiệt từ lòng Trái Đất thông qua những khe đứt gãy.

Kỳ lạ dòng sông quanh năm sôi sục giữa rừng Amazon ảnh 5

Con sông này có chiều rộng 25m và độ sâu khoảng 6m. Nhiệt độ của nó thừa đủ để bạn có thể pha một ấm trà.

Ruzo kể lại khi tìm thấy con sông này rằng “Chỉ cần nhúng tay xuống sông bạn sẽ bị bỏng cấp độ 3 trong vòng nửa giây. Còn nếu vô tình rơi xuống, con sông này sẽ luộc chín bạn”.

Cũng chính vì vậy mà bất kỳ loài động vật nào rơi xuống cũng đều chết ngay lập tức.

Kỳ lạ dòng sông quanh năm sôi sục giữa rừng Amazon ảnh 6

Người pháp sư bảo vệ cho dòng sông.

Những dòng suối nước nóng không phải là điều kỳ lạ khi chúng tồn tại ở khắp nơi trên thế giới do mạch nước ngầm phun trào hoặc có nguồn địa nhiệt lớn đun nóng những hồ nước hoặc suối tự nhiên.

Kỳ lạ dòng sông quanh năm sôi sục giữa rừng Amazon ảnh 7

Những con vật vô tình rơi xuống dòng sông đều bị luộc chín.

Nhưng việc đun nóng cả một dòng sông dài cùng với nhiệt độ cực kỳ nóng bỏng giữa khu rừng nhiệt đới Amazon này là một điều vô cùng hiếm có và đặc biệt.

Trước những phát hiện của mình về dòng sông kỳ lạ này, các nhà khoa học đều cho rằng đây là một kỳ quan thiên nhiên cần bảo tồn. Khu rừng xung quanh dòng sông đang ngày một bị phá hủy bởi các hoạt động khai thác gỗ, và nếu các biện pháp bảo tồn không được thực hiện, khu vực này có thể biến mất hoàn toàn.

J.K

Không chạy theo phong trào để ươm mầm văn hóa đọc
Không chạy theo phong trào để ươm mầm văn hóa đọc
(Ngày Nay) - Việc thành lập thư viện, tủ sách ngay trong nhà trường sẽ tạo dựng thói quen đọc cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên việc tạo dựng môi trường đọc cần phải đi kèm với hành động thực chất, thay vì chạy theo các phong trào thường niên.
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.