Nghệ An: Nắng nóng vượt ngưỡng 41 độ, đồng khô người héo

Nhiệt độ ngoài trời có lúc lên tới 41 độ C, nắng nóng bủa vây, đồng ruộng nứt nẻ, cuộc sống sinh hoạt người dân bị đảo lộn.
Nông dân xứ Nghệ quay cuồng trong cái nắng khắc nghiệt. Ảnh: Lê Tập
Nông dân xứ Nghệ quay cuồng trong cái nắng khắc nghiệt. Ảnh: Lê Tập

Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn, nhiệt độ được dự báo một số nơi vượt ngưỡng 40 độ C, cộng với gió Lào đã biến nhiều vùng ở tỉnh Nghệ An thành “chảo lửa”. Nắng nóng đã khiến đồng ruộng nứt nẻ, sinh hoạt của người dân bị đảo lộn.

Nắng nóng gay gắt kéo dài những ngày qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp, nhiều diện tích lúa hè thu vừa mới gieo, cấy đứng trước nguy cơ bị chết khô cháy.

Theo ghi nhận của PV Dân Việt, các cánh đồng ở các huyện: Yên Thành, Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc, Nam Đàn, Thành Chương…(tỉnh Nghệ An), đồng ruộng đã nứt nẻ, lúa và cây hoa màu đã khô héo.

Anh Nguyễn Văn Hùng (Kim Liên, Nam Đàn) chia sẻ: “Theo như dự báo thời tiết, Nghệ An năm nay nắng nóng khủng khiếp, mọi cộng việc đồng áng đều phải kết thức trước 8h sáng để tránh nóng. Năm nay, gia đình tôi cấy 3 – 4 sào lúa hè thu, nếu nắng nóng kéo dài sẽ thiếu nước, nguy cơ lúa chết là rất cao”.

Nghệ An: Nắng nóng vượt ngưỡng 41 độ, đồng khô người héo ảnh 1Đồng ruộng nứt nẻ, nguy cơ lúa chết là rất cao. Ảnh: Lê Tập

Bà Nguyễn Thị Hường (huyện Thanh Chương) mồ hôi nhễ nhãi nói: “Những ngày vừa qua, nước tưới về các cánh đồng nhỏ giọt, người dân phải túc trực cả đêm mới đưa một ít nước vào ruộng, nhưng nếu nắng nóng tiếp tục kéo dài thì ruộng cũng khô, lúa cũng chết. Khả năng lượng nước tại các hồ, đập không thể cung cấp đủ nước cho tất cả các cánh đồng”.

Còn ông Trần Văn Ba (huyện Hưng Nguyên) chia sẻ: “Năm nay người nông dân phải chống chọi với cái nắng khắc nghiệt, xã tôi gieo cấy khoảng 100ha lúa hè thu nhưng đến thời điểm hiện tại đồng ruộng đã bị nứt nẻ do thiếu nước. Nếu trời không mưa, lúa sẽ chết, người dân phải đối mặt với một năm mất mùa”.

Đến thời điểm hiện tại, các cấp, các ngành địa phương cùng với người dân đang tập trung huy động máy bơm nước, đồng thời đào đắp các đoạn bờ mương hư hỏng để tránh rò rỉ, làm thất thoát nước, đảm bảo cho cấy lúa phát triển tốt.

Nghệ An: Nắng nóng vượt ngưỡng 41 độ, đồng khô người héo ảnh 2 Nắng nóng tiếp tục kéo dài, diện tích lúa hè thu thiếu nước tưới ngày càng lớn. Ảnh: Lê Tập

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Nguyễn Cảnh Lộc – Chủ tịch UBND xã Nam Lộc cho biết: “Trước tình trạng nắng nóng đang diễn ra gay gắt và kéo dài, chính quyền địa phương cũng đã đề ra các phướng án chuẩn bị đối phó với thời tiết hạn hán. Người dân phải ra đồng thường xuyên kiểm tra, đắp bờ giữ nước; hợp tác xã theo dõi, điều tiết nước ở các hồ đập, đảm bảo tiết kiệm nước, đủ cấp nước cho các cánh đồng nếu hạn hán kéo dài”.

Theo Dân Việt
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.