Người ngoài hành tinh đã tuyệt diệt từ hàng triệu năm trước?

Theo các nhà khoa học, nguyên nhân chúng ta không thể tìm thấy người ngoài hành tinh là do những sinh vật này có thể đã tuyệt diệt từ hàng triệu năm trước.
Người ngoài hành tinh đã tuyệt diệt từ hàng triệu năm trước?

Đâu đó trong vũ trụ luôn tồn tại những hành tinh hỗ trợ sự sống nhưng chúng ta không thể tìm được người ngoài hành tinh do tất cả đều đã chết từ hàng triệu năm trước. Đây là kết luận của các nhà khoa học sau khi tổng hợp nhiều nghiên cứu trước đây, cung cấp thêm một góc nhìn khá mới mẻ về sự sống ngoài không gian.

Trong nghiên cứu nhằm tìm hiểu sự sống phát triển như thế nào, các nhà khoa học ở Đại học Quốc gia Australia (ANU) nhận thấy dạng sống mới thường chết do điều kiện nóng lạnh thất thường trên những hành tinh trẻ.

"Vũ trụ có thể chứa đầy những hành tinh thuận lợi cho sự sống và người ngoài hành tinh", Phys.org dẫn lời tiến sĩ Aditya Chopra ở Trường Nghiên cứu Khoa học Trái Đất thuộc ANU, tác giả chính của nghiên cứu công bố đầu tháng 1 trên tạp chí Astrobiology.

"Sự sống thuở đầu rất mong manh, và hiếm khi tiến hóa đủ nhanh để tồn tại. Phần lớn môi trường trên những hành tinh sơ khai đều không ổn định. Để tạo ra một hành tinh thuận lợi cho sinh tồn, các dạng sống cần điều hòa khí nhà kính cũng như nước và cacbon dioxide để duy trì nhiệt độ bề mặt ổn định", Chopra nói.

Người ngoài hành tinh đã tuyệt diệt từ hàng triệu năm trước? ảnh 1

Chopra và cộng sự Charley Lineweaver, cũng đến từ ANU, cho rằng điều kiện môi trường trên các hành tinh trẻ thường không ổn định. Do đó, thời gian để sự sống có thể tồn tại được cho là khá ngắn ngủi, ngay khi tiềm năng phát triển ban đầu là rất lớn. Bạn có thể hình dung: trên các hành tinh này, trong 500 triệu năm đầu tiên, nhiệt độ quá nóng cùng với các hoạt động ‘bắn phá’ từ vũ trụ khiến sự sống khó lòng tiến triển.

Sự sống có thể xuất hiện trong 500 triệu năm sau đó, khi hành tinh nguội đi và ổn định hơn một chút. Tuy nhiên lúc bấy giờ, hành tinh có thể sẽ không còn nước ở dạng lỏng. Nguyên nhân một phần là do hậu quả gây ra bởi hiệu ứng nhà kính.

Khoảng 4 tỷ năm về trước, Trái Đất, sao Kim và sao Hỏa có thể đều thuận lợi cho sự sống. Tuy nhiên, sau một triệu năm hình thành, sao Kim trở nên quá nóng trong khi sao Hỏa quá lạnh.

Tiến sĩ Chopra nhấn mạnh giả thuyết của họ giúp giải quyết một vấn đề khó lý giải. "Lý do chúng ta chưa tìm thấy dấu vết của người ngoài hành tinh không gắn liền với khả năng tồn tại nguồn gốc sự sống hay trí thông minh. Nó liên quan nhiều hơn đến tác dụng điều phối sinh học của các chu kỳ trên bề mặt hành tinh", Chopra kết luận.

J.K

Không chạy theo phong trào để ươm mầm văn hóa đọc
(Ngày Nay) - Việc thành lập thư viện, tủ sách ngay trong nhà trường sẽ tạo dựng thói quen đọc cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên việc tạo dựng môi trường đọc cần phải đi kèm với hành động thực chất, thay vì chạy theo các phong trào thường niên.
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.