Ninh Thuận: Khô hạn, nắng nóng đến cháy đất, 900 con gia súc chết

Do tình trạng nắng nóng, khô hạn diễn ra khắc nghiệt, nên liên tục mấy tháng nay, đàn cừu, dê, bò của các hộ nông dân tại xã Phước Trung, huyện Bác Ái (Ninh Thuận) bị chết, số lượng chết khá nhiều làm cho người dân đứng ngồi không yên.
Đàn cừu tại xã Phước Trung đang thiếu thức ăn, nước uống
Đàn cừu tại xã Phước Trung đang thiếu thức ăn, nước uống

Người chăn nuôi địa phương cho biết, thời gian gần đây gia súc trên địa bàn xã chết khá nhiều, số lượng chết ngày càng tăng, bình quân bị chết từ 15- 50 con/hộ, thậm chí có những hộ chết cả 100 con, làm cho người chăn nuôi hết sức lo lắng. Cũng theo người chăn nuôi, nguyên nhân chết chủ yếu do dịch bệnh, thiếu thức ăn, thiếu nước uống dẫn đến suy kiệt chết.

Theo thống kê của UBND xã Phước Trung, từ đầu tháng 2 đến ngày 13.4, toàn xã có 883 con gia súc, của 33 hộ dân bị chết. Trong đó, cừu chết nhiều nhất với 776 con, dê 105 con và 2 con bò. Số lượng chết xảy ra nhiều tại khu vực thôn Đồng Dầy, Tham Dú, Rã Giữa và Rã Trên.

Ông Trần Quý Dương – Chủ tịch UBND xã Phước Trung cho biết, đây là địa phương có thời tiết rất khắc nghiệt, lượng mưa rất ít và thường đến muộn. Nắng nóng diễn ra liên tục từ tháng 2 đến nay và đây là giai đoạn cao điểm của hạn hán. Do thời tiết thất thường nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình sản xuất cũng như chăn nuôi của các hộ nông dân. Hiện tại, địa phương đã thành lập một tổ để hỗ trợ thống kê thiệt hại của các hộ dân.  

Ninh Thuận: Khô hạn, nắng nóng đến cháy đất, 900 con gia súc chết ảnh 1 Các hộ chăn nuôi đang dùng sữa để hỗ trợ cho gia súc

Theo ông, cần khuyến cáo bà con nên dừng diện tích ở những nơi không chủ động nước, di chuyển đàn gia súc từ nơi thiếu thức ăn, nước uống đến nơi có nguồn nước và thức ăn, vận động bà con tích trữ thức ăn, rơm rạ. Ông đề nghị các cấp, ngành cần có chính sách hỗ trợ thức ăn, thuốc tiêm phòng cho các hộ chăn nuôi bị thiệt hại. Đồng thời, ông đề nghị ngành ngân hàng cần khoanh nợ cho các hộ bị thiệt hại để người dân tái sản xuất.

Ninh Thuận: Khô hạn, nắng nóng đến cháy đất, 900 con gia súc chết ảnh 2 Để có nguồn thức ăn các hộ nuôi phải di chuyển đàn hàng chục cây số

Ghi nhận của PV Dân Việt, tại các hồ Phước Nhơn, Phước Trung (Bác Ái) chuyên phục vụ cho nông nghiệp trên địa bàn xã hiện lượng nước đã cạn kiệt. Hàng ngày các hộ chăn nuôi gia súc phải chạy hàng chục cây số để mua thức ăn ở nơi khác về cho đàn gia súc của mình. 

Theo Dân Việt

Không chạy theo phong trào để ươm mầm văn hóa đọc
Không chạy theo phong trào để ươm mầm văn hóa đọc
(Ngày Nay) - Việc thành lập thư viện, tủ sách ngay trong nhà trường sẽ tạo dựng thói quen đọc cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên việc tạo dựng môi trường đọc cần phải đi kèm với hành động thực chất, thay vì chạy theo các phong trào thường niên.
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.