Nước thải bốc mùi hôi, nổi váng gần cơ sở sản xuất của công ty Tân Tiến Phát

Theo phản ánh của người dân đến Báo Lao Động, rãnh thoát nước của hàng loạt các cơ sở sản xuất nước giải khát, bánh kẹo, bao bì… ở khu vực xóm Me Táo (xã Dương Liễu, Hoài Đức) có dấu hiệu ô nhiễm môi trường bởi màu nước “vàng khè”, nổi váng và bốc mùi hôi thối.
 
Rãnh nước vàng khè, sùi bọt, nổi lềnh chai nước ngọt sau một số cơ sở sản xuất tại xã Dương Liễu (Hoài Đức).
Rãnh nước vàng khè, sùi bọt, nổi lềnh chai nước ngọt sau một số cơ sở sản xuất tại xã Dương Liễu (Hoài Đức).

Ghi nhận của PV Lao Động tại khu vực xóm Me Táo, xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội, dịp cuối năm là thời điểm các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất đang tất bật cho quá trình sản xuất kinh doanh và cung ứng sản phẩm ra thị trường. Tại khu vực sản xuất, chứa hàng hóa của Công ty TMCP Tân Tiến Phát luôn có từ 2 – 3 chiếc xe tải đang chờ bốc xếp, di chuyển hàng hóa.

Nước thải bốc mùi hôi, nổi váng gần cơ sở sản xuất của công ty Tân Tiến Phát ảnh 1 

Theo phản ánh của người dân, càng gần Tết Nguyên đán nhu cầu tiêu thụ sản phẩm nước ngọt tăng cao, nên cơ sở sản xuất Tân Tiến Phát hoạt động “ầm ầm” cả ngày lẫn đêm.

Phía sau một loạt cơ sở sản xuất, trong đó có công ty Tân Tiến Phát là đường ống nước đã phủ rêu mốc, cũ kĩ được lắp đặt chạy thẳng ra rãnh thoát nước rộng khoảng 1m, dài hơn 100m. Theo quan sát bằng mắt thường cho thấy, tại đây dòng nước có màu vàng khè, sùi bọt, nổi lềnh chai trên mặt nước vài vỏ lon nước ngọt màu vàng. Nhiều người dân đi qua nhìn thấy nguồn nước này đóng mảng và bốc mùi hôi không khỏi rùng mình. Được biết, nước ở đường rãnh này sẽ dẫn vào đường mương của địa phương và cuối cùng chảy qua sông Đáy.

Nước thải bốc mùi hôi, nổi váng gần cơ sở sản xuất của công ty Tân Tiến Phát ảnh 2 Một số cơ sở sản xuất xả thải ra rãnh thoát nước này.

Trao đổi về thông tin của công ty, ông Phí Đình An - Chủ tịch xã Dương Liễu (huyện Hoài Đức, TP Hà Nội) cho biết: Công ty Tân Tiến Phát đóng trên địa bàn cũng là một trong những doanh nghiệp sản xuất lượng nước giải khát lớn. Đơn vị này có mặt bằng sản xuất khoảng 1000 m2 và 1 kho từ khoảng 600-700 m2. Mặt hàng cũng từ đây di chuyển đi nhiều nơi khác nhau.

Nói về việc đảm bảo các quy định an toàn, ông An cho biết các doanh nghiệp địa phương chủ yếu phát triển từ quy mô hộ gia đình, quy mô nhỏ và vừa… nên các điều kiện về mặt bằng, quy định về an toàn cháy nổ… dù đã được nâng cao nhận thức nhưng chưa thể đáp ứng được hết tất cả các tiêu chí.

Ông An cho biết thêm, hiện nay, trên địa bàn xã có hơn 70 công ty TNHH, công ty cổ phần và HTX. Trong đó có khoảng 65 công ty tham gia vào quá trình sản xuất và chế biến nông sản, hơn 350 hộ gia đình sản xuất với quy mô vừa và nhỏ.

Do đặc thù sản xuất và chế biến nông sản nên lượng nước thải, bã thải, thải ra quá nhiều vào những tháng niên vụ sản xuất, hệ thống tiêu thoát nước không đáp ứng kịp gây tình trạng ứ đọng… Về không khí, có tình trạng do nước thải tiêu thoát không hết dẫn đến tình trạng ứ đọng, lượng khí tích tụ trong quá trình phân hủy chất thải từ quá trình sản xuất bốc lên gây ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt chung của nhân dân. Hoạt động của các xe tải, container… cũng gây nên những tiếng ồn.

Theo Lao Động

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.