Một lỗ đen kích cỡ sao Mộc đang di chuyển xuyên thiên hà

Các nhà thiên văn phát hiện một loạt các dòng khí quay quanh nguồn trọng lực vô hình, nằm cách trung tâm dải ngân hà khoảng 26.000 năm ánh sáng.

Nhóm các nhà thiên văn thuộc Đài quan sát quốc gia Nhật Bản đã công bố một khám phá lạ thường: Một lỗ đen với kích cỡ sao Mộc đang du hành xuyên qua thiên hà chúng ta.

Lỗ đen ra đời do sự sụp đổ bên trong lõi của một ngôi sao khi chết đi. Chúng có rất nhiều kích cỡ và được xếp loại vào các lớp. Một lỗ đen có thể chỉ nhỏ vài cây số, hoặc to bằng cả một hành tinh. Lỗ đen lớn nhất to bằng hàng tỷ mặt trời gộp lại, được cho là tồn tại ở tâm thiên hà.

Các lỗ đen có kích cỡ bằng một hành tinh được xếp vào loại trung bình, với lỗ đen lớn nhất ở lớp này cũng chỉ bằng Mặt trời. Chúng hiếm hơn nhiều so với hai loại còn lại và thường di chuyển một mình vô định trong không gian.

Chúng ta chỉ có thể nhìn thấy các lố đen lang thang này trong những dịp hiếm hoi, khi chúng gặp phải một loại vật chất nào đó (đám mây khí hoặc một ngôi sao), và bắt đầu nuốt chửng nạn nhân.

Một lỗ đen kích cỡ sao Mộc đang di chuyển xuyên thiên hà ảnh 1

Các nhà khoa học chỉ phát hiện ra lỗ đen khi nó tương tác với một loại vật chất khác trong vũ trụ. Ảnh: Curiosmos.

Đây chính xác là điều mà nhà thiên văn học Shunya Takekawa và nhóm của ông đã phát hiện ra: Một loạt các gợn sóng trong đám mây khí liên sao, cho thấy sự hiện diện của một lỗ đen khối lượng trung bình đang đi ngang qua nó.

Đặc biệt, nhóm các nhà thiên văn đã có thể quan sát một loạt các dòng khí quay quanh nguồn trọng lực vô hình, nằm cách trung tâm dải ngân hà khoảng 26.000 năm ánh sáng.

Sử dụng kính viễn vọng Atacama Large Millim Array (ALMA) ở Chile, các nhà khoa học đã có thể xác định hình dạng của đám mây. “Lần đầu tiên khi kiểm tra dữ liệu ALMA, tôi đã rất phấn khích vì khí quan sát có chuyển động quỹ đạo rõ ràng, điều này cho thấy một vật thể vô hình khổng lồ đang ẩn nấp”, nhà vật lý thiên văn học Shunya Takekawa cho biết

Theo Takekawa, những lỗ đen này di chuyển tương đối nhanh so với khí bao quanh, vì vậy chúng chỉ hấp thụ một phần nhỏ và tạo ra rất ít ánh sáng.

Đối với các nhà nghiên cứu, lỗ đen đặc biệt này có thể sẽ mất khoảng 10.000 năm để tiêu thụ tất cả khí gas xung quanh nó.

Người ta cho rằng vũ trụ là ngôi nhà của vô số quái vật vô hình tương tự, đang di chuyển quanh các thiên hà khác nhau. Vấn đề là chúng gần như không thể phát hiện, trừ khi tương tác với vật chất gần đó như trường hợp của lỗ đen đặc biệt này.

Theo Zing
4 nước châu Âu hỗ trợ Việt Nam tiếp nhận thêm 6,27 triệu liều vaccine COVID-19
(Ngày Nay) - Theo Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), Việt Nam vừa tiếp nhận 4.000.230 liều vaccine BioNTech/Pfizer do Chính phủ Đức hỗ trợ, 99.450 liều vaccine BioNTech/Pfizer do Chính phủ Luxembourg hỗ trợ, 159.120 liều vaccine BioNTech/Pfizer do Chính phủ Bồ Đào Nha hỗ trợ và 2.012.960 liều vaccine Astra Zeneca do Chính phủ Vương quốc Anh hỗ trợ thông qua Cơ chế "Tiếp cận toàn cầu với vaccine ngừa COVID-19" (COVAX).
Hà Nội có gần 700 ca COVID-19 nguy kịch
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội tối 25/1 đã ghi nhận 2.957 ca COVID-19 trong 24 giờ; ca nhiễm phân bố tại 30 quận, huyện, số bệnh nhân thở máy tăng.
IMF hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu do biến thể Omicron
(Ngày Nay) - Sự tác động của biến thể Omicron là nguyên nhân cản đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu cũng như nền kinh tế Mỹ và Trung Quốc trong năm 2022. Đây là nhận định được đưa ra trong báo cáo Triển vọng Kinh tế thế giới của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) công bố ngày 25/1.
Lật thuyền tại Mỹ khiến 39 người mất tích
(Ngày Nay) - Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ ngày 25/1 đã phát động chiến dịch tìm kiếm 39 người được thông báo mất tích khi chiếc thuyền chở họ bị lật ngoài khơi Florida trong một "vụ tình nghi là buôn người".
Nguyên nhân Omicron ít gây bệnh nặng
(Ngày Nay) - Các nhà nghiên cứu của Đại học Kent (Anh) và Đại học Goethe Frankfurt (Đức) đã tìm ra lời giải vì sao biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 ít có khả năng khiến bệnh COVID-19 trở nên nghiêm trọng hơn.