“Chúng tôi đã đến các hãng phim như A24 hoặc Briarcliff Entertainment và nói: 'Có ai có bất cứ thứ gì chúng tôi có thể đưa lên màn hình không?'", Chris Randleman, giám đốc doanh thu của Flix Brewhouse nhớ lại.
Thế nhưng mùa hè năm nay lại rất khác, khi hàng loạt "bom tấn" không hẹn mà gặp đồng loạt ra mặt vào tháng 7. Giới mộ điệu đang rất tò mò để xem liệu các bộ phim nổi tiếng liệu có thể cùng "chung sống" tại các cụm rạp toàn cầu, hoặc sẽ xảy ra tình trạng "kẻ ăn không hết, người lần chẳng ra".
Mùa hè "bom tấn" sẽ mở màn bằng tác phẩm "Indiana Jones and the Dial of Destiny" của tài tử gạo cội Harrison Ford (30/6), "Mission: Impossible – Dead Reckoning" của Tom Cruise (12/7). Riêng ngày 21/7, khán giả toàn cầu sẽ được trải nghiệm hai tác phẩm được mong chờ nhất năm nay là “Barbie” của nữ minh tinh Margot Robbie và “Oppenheimer” của đạo diễn Christopher Nolan.
Tất cả những bộ phim kể trên đều có kinh phí sản xuất lớn và cần có doanh thu bán vé vượt trội để thu được lợi nhuận.
“Đây hoàn toàn là một sự khác biệt. Trong hai năm vừa qua, sẽ có lúc chúng tôi không có gì để chiếu trong 6 tuần. Còn bây giờ, nếu có gì không ổn, chỉ cần chiếu bộ phim khác. Đây là cách mà Hollywood vận hành", Chris Randleman từ cụm rạp Flix Brewhouse cho biết.
Tuy nhiên, chuyên gia Paul Dergarabedian từ công ty phân tích Comscore gọi khoảng thời gian kéo dài một tháng giữa “Indiana Jones 5” đến “Barbie” và “Oppenheimer” là một trong những giai đoạn cạnh tranh nhất trong lịch sử Hollywood hiện đại.
“Đây sẽ là một phép thử căng thẳng đối với thị trường rạp chiếu trong mùa ra rạp quan trọng nhất trong năm. Rủi ro hiện đang rất cao", ông Dergarabedian nhận định.
Cho đến nay, những nỗ lực của Hollywood trong việc thu hút khán giả bỏ tiền tới rạp trong năm nay đều là thảm họa. Nhưng đó là vì khán giả tỏ ra không hứng thú trước các bộ phim đình đám thuộc dòng siêu anh hùng như “The Flash” hay phim hoạt hình “Elemental” của Pixar, chứ không phải vì những phim này được lên lịch quá gần nhau.
Ngay cả khi phòng vé bắt đầu phục hồi, có những dấu hiệu cho thấy ngay cả trong thời kỳ đại dịch, một số phim vẫn có thể công chiếu cùng lúc.
Có thể thấy một ví dụ điển hình trong màn ra mắt vào hè năm ngoái của "Jurassic World Dominion", thu về 145 triệu USD trong tuần mở màn, bất chấp việc siêu phẩm "Top Gun: Maverick" của Tom Cruise thu về 51,8 triệu USD trong tuần thứ ba công chiếu.
Tiếp sau đó, bộ phim tiểu sử “Elvis” và phim kinh dị “The Black Phone”, mỗi phim thu về hơn 20 triệu USD khi hai "bom tấn" kia vẫn chưa hạ nhiệt cho thấy các bộ phim nổi tiếng năm nay vẫn có thể cùng tồn tại ngoài rạp trong tuần ra mắt, miễn là khán giả thực sự hứng thú.
“Tất cả đều do chất lượng”, theo ông Armand Daiguillon, người sở hữu cụm rạp Paradigm Cinemas ở bang Florida (Mỹ). “Mọi thứ có vẻ tốt đẹp trong những ngày đầu. Nhưng nếu phim không hay, mọi người sẽ đợi một tháng cho đến khi chúng được chiếu trực tuyến”.
Các chủ rạp chiếu phim tin rằng việc dàn trải thời điểm công chiếu sẽ giúp thu hút khán giả đi xem phim.
“Đó là sự kết hợp phù hợp giữa các bộ phim để không chỉ tồn tại mà còn phát triển lẫn nhau. Sẽ tốt hơn nếu họ tách biệt mọi thứ ra một chút. Chúng ta có cả một mùa hè. Nhưng các phim bom tấn lại chỉ chiếu trong cùng một tháng", chủ cụm rạp Paradigm Cinemas nhận định. "Dù vậy mọi bộ phim sẽ sống sót. Chúng tôi vẫn có đủ rạp chiếu".