Trong lần đầu tiên mang tác phẩm cá nhân tới công chúng, Đỗ Trọng Quý đã giới thiệu 26 tác phẩm nghệ thuật khắc họa lại đồ chơi và hình dạng của chúng. Một năm trở lại đây, Quý đã lồng ghép hình ảnh từ bộ sưu tập đồ chơi của mình (ô tô, thuyền, động vật và người tí hon) vào phong cảnh đồ gia dụng, từ đó tạo ra những cuộc gặp gỡ kịch tính trong thế giới hình vẽ đầy biến chuyển.
![]() |
Với những nét cọ khô, ngẫu hứng và sự chi tiết trong tạo hình các đồ vật phong cảnh những tác phẩm của Quý có sức lôi cuốn mãnh liệt về thị giác. Các nét vẽ mỏng, đều đặn chồng chéo lên nhau, tự do tự tại, gắn chặt đồ chơi vào bức tranh. Trên bề mặt giao thoa này, người nghệ sĩ vừa thỏa mãn được ý tưởng của mình, lại vừa như lập tức mất đi khả năng kiểm soát thế giới đồ vật ngay khi vừa hoàn chỉnh nó.
![]() |
Mang đậm nét văn hóa năng động của thập niên 2010, những bức tranh của Quý như những mối nối quan trọng giữa người trẻ Việt Nam và nghệ thuật. Trong bối cảnh, thanh thiếu niên đô thị đã nhanh chóng bắt nhịp với làn sóng MTV, làm giàu tinh thần bằng những phong cách mới lạ, chỉn chu và cởi mở. Quý là một trong những “emo kid”, hay những kẻ lãng mạn của thời kỳ hậu Đổi Mới.
![]() |
“Ở trong tôi, những kết nối văn hóa hay là về tính truyền thống dường như rất ít. Tôi không thích những đền đài, chùa chiền, những hình chạm lộng mà có thể khiến mọi người choáng ngợp. Khi nhìn thấy những cái biển McDonald's, những món đồ chơi My Kingdom... tôi lại thích hơn vì đó là thế hệ của mình, cuộc sống của mình. Tôi cảm thấy mất liên kết với những điều đã qua”, Đỗ Trọng Quý chia sẻ.
![]() |
![]() |
Ở những sáng tác trong triển lãm lần này, khi tất cả các năng lực hội họa đồng thời xuất hiện, có cảm giác như chàng nghệ sĩ 9X đang mơ mộng về những cảnh tượng hão huyền, tìm kiếm nỗi toàn vẹn trong hoang mang.
![]() |
Trong “Mùa hè bất tận”, Quý đã chọn khẳng định cuộc sống thường nhật để xem xét kỹ lưỡng những đồ vật nhỏ bé, để kể lối khác cho những câu chuyện đã xói mòn. Đồ chơi của Quý, quả thật, thuộc về những gì được trân quý nhất.