Vào ngày 7/7, từ 6 giờ chiều đến 7 giờ 30 tối giờ địa phương, các nhà báo sẽ được mời đến xem buổi trải nghiệm triển lãm và họp báo, với bảo đảm thực hiện mọi chỉ dẫn y tế nghiêm ngặt trong suốt sự kiện.
Buổi triển lãm sẽ được diễn ra tại Trụ sở chính của UNESCO tại Paris. |
Tại triển lãm, những nội dung độc quyền thực hiện bằng ứng dụng công nghệ kỹ thuật số, bao gồm ánh xạ chiếu, thực tế ảo (VR) và nội dung tương tác, sẽ được trình chiếu, bao gồm buổi hòa nhạc MAP OF THE SOUL ON:E của BTS, do Bryan Ku đạo diễn, bộ phim Parasite (2020) được quốc tế ca ngợi của đạo diễn Bong Joon-ho, cũng như các tác phẩm sắp đặt khác.
Trong khi hòa nhạc của BTS được thể hiện bằng hình thức nội dung thực tế mở rộng (XR) trong không gian khối lập phương LED ba chiều, người xem chỉ cần đeo thiết bị thực tế ảo (VR) là có thể thưởng thức buổi biểu diễn với hình ảnh chân thực 360 độ; thì bộ phim điện ảnh “Ký sinh trùng” (Parasite) sẽ được tái hiện dưới dạng nội dung VR cung cấp cho khán giả trải nghiệm như trực tiếp bước vào không gian của bộ phim, trải nghiệm phòng khách và tầng hầm của căn biệt thự và ngôi nhà bán ngầm trên nền nhạc chủ đề.
Bộ phim Parasite (Ký sinh trùng) của Hàn Quốc đã thắng 4 giải Oscar vào năm 2020, bao gồm: Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc, Phim quốc tế xuất sắc và Kịch bản gốc xuất sắc. |
Người xem cũng được trải nghiệm những nội dung nghệ thuật như tiết mục "Rước kiệu vua cùng bách tính” (Royal Procession with the People) được thể hiện trên nền nhạc truyền thống và hình ảnh kỹ thuật số.
Triển lãm và các nội dung nổi bật cũng sẽ có sẵn trực tuyến thông qua video 360°VR tại trang web của triển lãm vào ngày 16/7.
Trong đại dịch COVID-19, môi trường kỹ thuật số đã và đang tạo điều kiện cho cuộc cách mạng hóa ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo, từ các khâu sáng tạo, phân phối đến tham gia, thưởng thức, tạo ra những mô hình kinh tế và thương mại mới.
Đối mặt với những thách thức và cơ hội này, UNESCO đã thông qua các hướng dẫn hoạt động liên quan đến thực hiện Công ước 2005 về Bảo vệ và Thúc đẩy sự đa dạng của các biểu hiện văn hóa trong môi trường kỹ thuật số và một lộ trình mở.
Các khuôn khổ này khuyến khích mọi quốc gia mở rộng khả năng tiếp cận với các nội dung văn hóa kỹ thuật số đa dạng, bồi dưỡng kỹ năng kỹ thuật số, bảo vệ vị thế của nghệ sĩ và đảm bảo thù lao công bằng của họ trong môi trường kỹ thuật số. Đây là chìa khóa cho tương lai của các ngành công nghiệp sáng tạo, tạo ra 2.250 tỷ đô la hàng năm và đem lại việc làm cho đối tượng lao động từ 18 đến 25 tuổi hơn bất kỳ lĩnh vực nào khác.