Năm 2022: Hồ tiêu là mặt hàng xuất khẩu số 1 thế giới của Việt Nam

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Sau nhiều năm vắng mặt, hồ tiêu Việt Nam đã quay lại nhóm ngành hàng xuất khẩu tỉ USD trong năm 2022, với xấp xỉ 1 tỉ USD, chiếm đến 44,2% kim ngạch xuất khẩu của thế giới và là quốc gia xuất khẩu hồ tiêu số 1 thế giới.
Hoa Kỳ và Trung Quốc là hai thị trường xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam.
Hoa Kỳ và Trung Quốc là hai thị trường xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam.

Năm thị trường xuất khẩu hồ tiêu chính của Việt Nam gồm: Hoa Kỳ, Trung Quốc, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Ấn Độ và Đức.

Tính chung cả năm 2022 cả nước xuất khẩu 228.699 tấn hạt tiêu, tương đương 970,61 triệu USD, giá trung bình 4.244 USD/tấn, giảm 12,4% về lượng nhưng tăng 3,5% về kim ngạch và tăng 18,1% về giá so với năm 2021.

Thị trường Mỹ tiêu thụ nhiều nhất các loại hạt tiêu của Việt Nam, đạt 57.809 tấn, tương đương 282,2 triệu USD, chiếm 25,3% trong tổng lượng và chiếm 29% trong tổng kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu của cả nước. giá tăng mạnh 26,4%, đạt 4.881,6 USD/tấn.

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường EU chiếm 13% trong tổng lượng và chiếm 15,2% trong tổng kim ngạch, đạt 29.615 tấn, tương đương 147,05 triệu USD, giá 4.965,4 USD/tấn, giảm 16,2% về lượng, giảm 2% về kim ngạch, giá tăng 16,9%.

Năm 2022: Hồ tiêu là mặt hàng xuất khẩu số 1 thế giới của Việt Nam ảnh 1

Xuất khẩu sang thị trường U.A.E cũng giảm 3,4% về lượng, nhưng tăng 10,4% về kim ngạch, giá tăng 14,2% so với năm 2021, đạt 15.195 tấn, tương đương 61,87 triệu USD, giá 4,071,7 USD/tấn, chiếm 6,6% trong tổng lượng và chiếm 6,4% tổng kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu của cả nước.

Nhìn chung, kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu sang hầu hết các thị trường trong năm 2022 tăng so với năm 2021.

Thị trường Mỹ và Trung Quốc

Bước sang năm 2023, trong 2 tháng đầu năm, hồ tiêu tiếp tục giữ vững đà xuất khẩu. Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, tháng 2/2023 xuất khẩu hạt tiêu tăng mạnh 123% về khối lượng và tăng 94,9% về kim ngạch so với tháng 1/2023, đạt 28.011 tấn, tương đương 84,19 triệu USD, giá trung bình 3.005,5 USD/tấn, giảm 12,7%.

Năm 2022: Hồ tiêu là mặt hàng xuất khẩu số 1 thế giới của Việt Nam ảnh 2

Tính chung trong 2 tháng đầu năm 2023 cả nước xuất khẩu 40.492 tấn hạt tiêu, tương đương 127,17 triệu USD, giá trung bình 3.140,5 USD/tấn, tăng mạnh 34,3% về lượng nhưng giảm 9% về kim ngạch và giảm 32,3% về giá so với cùng kỳ năm 2022.

Thị trường Mỹ tiêu thụ nhiều nhất các loại hạt tiêu của Việt Nam, đạt 6.972 tấn, tương đương 28,3 triệu USD, chiếm 17,2% trong tổng lượng và chiếm 22,3% trong tổng kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu của cả nước.

Đáng chú ý, trong số các thị trường xuất khẩu tháng 2/2023, Trung Quốc tăng nhập hồ tiêu Việt Nam trở lại ngay sau khi mở cửa và vươn lên trở thành thị trường xuất khẩu chính của hồ tiêu Việt Nam, đạt 4.712 tấn, tăng 219,5% so với tháng 1/2023, chiếm 16,7% thị phần xuất khẩu. Cộng dồn 2 tháng, xuất khẩu hồ tiêu vào Trung Quốc đạt 10.209 tấn, chiếm 25% và tăng 760,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội NICE
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội thuộc Mạng lưới NICE
(Ngày Nay) - Có bao giờ bạn tự hỏi liệu những người khuyết tật thật sự cần gì? Họ cần lòng thương cảm? Hay họ cần các món quà vật chất từ các chương trình cứu trợ? Đều không phải. Thứ người khuyết tật cần hơn cả là được nhìn nhận như những công dân bình thường. Họ không muốn bản thân mình trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Họ muốn được thể hiện bản thân, được cống hiến hết mình cho cuộc sống này, để được độc lập và hạnh phúc.
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
(Ngày Nay) - Hiện nay, quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) mặc dù được đánh giá khá toàn diện so với mức đóng, tuy nhiên chưa đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của toàn bộ người dân.
Ảnh minh hoạ.
Tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp
(Ngày Nay) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục nghề nghiệp nhằm hướng dẫn các quy định mới của Luật Giáo dục nghề nghiệp, kiến tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu của người học, thị trường lao động.
Hoạt động nghiên cứu khoa học tại trường Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH). Ảnh: VGP.
Đầu tư khoa học cơ bản đúng hướng, hiệu quả được đo đếm rõ ràng
(Ngày Nay) - Sau hơn 5 năm triển khai, Chương trình 562 về phát triển khoa học cơ bản đã ghi dấu bằng những kết quả cụ thể: Số lượng và chất lượng công bố quốc tế tăng đều, nhiều nhóm nghiên cứu mạnh được hình thành, vị thế khoa học Việt Nam tiếp tục được củng cố trên bản đồ khu vực và thế giới.