Trong một cuộc khảo sát, Ngân hàng Nhật Bản cho biết độ lạc quan của các đơn vị phân phối và dịch vụ trong nước cũng đang giảm xuống rõ rệt.
Nguyên do đến từ việc lệnh hạn chế được triển khai trong suốt tháng 5 vừa qua đã buộc nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, người tiêu dùng phải buộc phải cách ly tại nhà trong nhiều ngày. Điều này đã khiến cho doanh số của các công ty tụt giảm rõ rệt.
Một chuyên gia kinh tế cấp cao của công ty BNP Paribas Securities, ông Hiroshi Shiraishi, cho biết các ngành công nghiệp tại Nhật Bản đang chịu chung số phận với nhiều quốc gia khác trên thế giới. Nguyên nhân đến từ nhu cầu tiêu dùng đang giảm mạnh do dịch COVID-19.
Chỉ số đánh giá độ lạc quan của các nhà sản xuất lớn đã rơi xuống mức -34 điểm trong tháng 6, thấp hơn so với mức dự báo trung bình -31 điểm, đồng thời cũng là số điểm thấp nhất kể từ tháng 6 năm 2009.
Trước đó, mức điểm -26 vào tháng 3 đã được ghi nhận là tốc độ giảm thấp thứ 2 kể từ năm 2009.
Chỉ số đánh giá độ lạc quan của các đơn vị phân phối và dịch vụ cũng đã giảm 25 điểm xuống mức -17 trong tháng 6, con số tồi tệ nhất kể từ tháng 12 năm 2009.
Các công ty lớn dự kiến sẽ tăng chi tiêu thêm 3.2% cho tới tháng 3 năm sau, vượt qua mức dự toán thị trường ở mức 2.1% song thấp hơn so với kế hoạch được đặt ra trong 3 tháng trước đó.
Shinichiro Kobayashi, một chuyên gia kinh tế cấp cao tại Công ty nghiên cứu và tư vấn của Mitsubishi UFJ, cho biết đại dịch sẽ khiến cho nhiều công ty điều chỉnh lại chính sách chi tiêu của mình. Điều đó sẽ khiến cho tốc độ hồi phục của nền kinh tế chậm lại.
Sự ảm đạm của thị trường tiêu dùng đang kéo theo những vấn đề liên quan tới thất nghiệp. Các công ty dự kiến sẽ cắt giảm 5.6% chỉ tiêu tuyển dụng trong năm 2021.