Nét đặc sắc ở Chợ Giáng sinh được bình chọn thú vị nhất thế giới

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Trang web du lịch trực tuyến Big 7 Travel đã xếp chợ Giáng sinh "Les Plaisirs d'Hiver" ở thủ đô Brussels của Bỉ, đứng vị trí đầu tiên trong số 50 chợ Giáng sinh thú vị nhất trên thế giới, trước những khu chợ ở Berlin (Đức) và Chicago (Mỹ).
Với khoảng 3,4 triệu du khách, năm 2019 là một năm kỷ lục đối với Plaisirs d'Hiver ở Brussels. Ảnh: lecho.be
Với khoảng 3,4 triệu du khách, năm 2019 là một năm kỷ lục đối với Plaisirs d'Hiver ở Brussels. Ảnh: lecho.be

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, các tiêu chí được sử dụng để xếp hạng các khu chợ Giáng sinh là số lượng khách, số lượt xem trên mạng xã hội TikTok cũng như các hoạt động được tổ chức. Chỉ riêng trên TikTok, “Les Plaisirs d’Hiver” thu hút khoảng 658.200 lượt xem.

Theo Thị trưởng thành phố Brussels, Philippe Close, và Phó Thị trưởng phụ trách văn hóa, Delphine Houba, chợ Giáng sinh Brussels “Les Plaisirs d'Hiver” trở nên đặc biệt vì những ngôi nhà gỗ bao quanh khu Quảng trường Lớn - Grand-Place, được chiếu sáng và trang trí bằng cây thông cao 40 mét, sân băng, vòng quay khổng lồ hoặc lều cỏ nơi Chúa Jesus ra đời. Nhưng cũng chính các buổi biểu diễn, trình chiếu các bộ phim và các buổi hòa nhạc đã làm cho khu chợ Giáng sinh này trở nên đặc biệt.

Thời gian gần đây, thành phố Brussels đã nhân rộng các sáng kiến để đảm bảo cho khu chợ Giáng sinh đáp ứng được sự mong đợi của du khách và người dân thành phố. Ngoài cây thông Noel khổng lồ còn có nhiều hoạt động văn hóa và nghệ thuật, các buổi biểu diễn và hơn 250 nhà gỗ trải dài trên 3km ở trung tâm của Brussels. "Les Plaisirs d'Hiver" cũng mở rộng ra ngoài trung tâm thành phố, đến các quận khác của Brussels cho đến cuối tháng 12 tới. Ngoài ra, chương trình "Brussels By Lights" chiếu sáng các đường phố của thủ đô bằng những hình trang trí đẹp mắt khiến du khách rất thú vị.

Chợ Giáng sinh Brussels năm nay cũng đánh dấu sự quay trở lại không khí bình thường sau 2 năm áp dụng các biện pháp hạn chế do đại dịch COVID-19. Du khách không phải đeo khẩu trang hay trình giấy chứng nhận an toàn ở lối vào nữa.

Trao đổi với phóng viên TTXVN, chị Marthe, chủ một quầy đồ ăn ở khu chợ cho biết buổi khai trương vào tối 25/11 thật tuyệt vời. Chị Marthe cho biết thêm "số lượng du khách tăng gấp đôi so năm ngoái. Không cần giấy chứng nhận COVID, không cần đeo khẩu trang, sự thay đổi này mang lại bầu không khí tốt đối với chúng tôi. Việc tiếp xúc với khách hàng trở nên thân thiện hơn nhiều".

Tại gian hàng bánh Gaufres de Victor, một số khách hàng vẫn giữ thói quen nhất định, thực hiện các biện pháp phòng ngừa như đeo khẩu trang, không tập trung thành những đám đông lớn. Nhìn chung, chủ các quầy hàng rất vui mừng vì mọi thứ đã trở lại bình thường.

Trong bối cảnh giá năng lượng và lạm phát tăng cao nhưng tại chợ Giáng sinh năm nay, chủ các quầy hàng đều cố gắng giữ giá cả ổn định. Tại quầy của chị Marthe, chỉ có giá rượu vang nóng được điều chỉnh tăng nhẹ. Chị Marthe cho biết "ngoài ra, chúng tôi tắt vòng hoa trang trí bằng đèn vào ban ngày, chỉ bật chúng sau khi trời tối, sau 17h. Đây là đóng góp nhỏ của chúng tôi vào việc tiết kiệm năng lượng".

Tại quầy bánh Gaufres de Victor, giá vẫn giữ nguyên. Chủ quầy bánh này, ông Victor Debil-Caux, chia sẻ “mọi người có đủ khó khăn như nó vốn có và đều sợ hãi về giá cả tăng cao, chúng tôi không muốn thêm vào nó. Chúng tôi là những người buôn bán những giấc mơ, hãy để những giấc mơ được sống".

Tại Filippo’s Bar, giá cả cũng không thay đổi so với năm ngoái. Chủ quán cho biết "nó không hẳn là dễ dàng đối với chúng tôi, nhưng chúng tôi sẽ không bắt khách hàng phải chịu đựng. Cần phải linh hoạt. Chúng tôi đang xem xét. Có thể năm tới, chúng tôi sẽ tăng giá”.

Năm nay, chợ Giáng sinh Brussels, mở cửa từ ngày 25/11 đến ngày 1/1/2023, dự kiến sẽ thu hút 2,4 triệu lượt khách.

Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.
Siết chặt kinh doanh pháo hoa dịp cuối năm
Siết chặt kinh doanh pháo hoa dịp cuối năm
(Ngày Nay) - Sáng 24/12, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an thành phố Hà Nội) tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật đối với các cơ sở kinh doanh pháo hoa của Bộ Quốc phòng trên địa bàn. Đây là chương trình nằm trong kế hoạch cao điểm tuyên truyền, vận động, thu hồi và phòng ngừa vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2026.
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội NICE
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội thuộc Mạng lưới NICE
(Ngày Nay) - Có bao giờ bạn tự hỏi liệu những người khuyết tật thật sự cần gì? Họ cần lòng thương cảm? Hay họ cần các món quà vật chất từ các chương trình cứu trợ? Đều không phải. Thứ người khuyết tật cần hơn cả là được nhìn nhận như những công dân bình thường. Họ không muốn bản thân mình trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Họ muốn được thể hiện bản thân, được cống hiến hết mình cho cuộc sống này, để được độc lập và hạnh phúc.