Nga nâng cấp tàu chiến có khả năng một mình chống chọi hạm đội NATO

 Đô đốc Vyacheslav Popov, cựu Tư lệnh Hạm đội phương Bắc cho rằng sau khi nâng cấp, "Đô đốc Nakhimov" sẽ là con tàu hiện đại nhất về vũ khí tấn công, thiết bị vô tuyến và hệ thống phòng không.
Tàu tên lửa hạng nặng chạy bằng năng lượng nguyên tử "Đô đốc Nakhimov." (Nguồn: The National Interest)
Tàu tên lửa hạng nặng chạy bằng năng lượng nguyên tử "Đô đốc Nakhimov." (Nguồn: The National Interest)

Hãng Sputnik đưa tin tàu tên lửa hạng nặng chạy bằng năng lượng nguyên tử "Đô đốc Nakhimov" của Nga sau khi nâng cấp hiện đại hóa sẽ có thể một mình ngăn chặn cả hạm đội của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Theo đánh giá của Đô đốc Vyacheslav Popov, cựu Tư lệnh Hạm đội phương Bắc, "Đô đốc Nakhimov" sẽ là con tàu hiện đại nhất về vũ khí tấn công, thiết bị vô tuyến và hệ thống phòng không.

Đô đốc Popov cho rằng để "lập lại thế cân bằng" với Mỹ, Nga cần có 4 con tàu như vậy.

Theo Thuyền trưởng cấp 1 Mikhail Nenashev-Chủ tịch Phong trào Hỗ trợ hạm đội toàn Nga, nếu tàu "Đô đốc Nakhimov" được trang bị tên lửa siêu vượt âm Zircon thì nó sẽ trở thành một "con tàu có ý nghĩa địa chính trị đặc biệt."

Vào tháng 7, tàu tuần dương tên lửa hạng nặng chạy bằng năng lượng nguyên tử "Piotr Đại đế" thuộc Đề án 1144 Orlan đã khởi động một cuộc tấn công tên lửa chống hạm vào kẻ thù giả định ở Biển Barents.

Video tấn công giả định này được phát trên kênh Telegram của Sputnik. Hồi tháng 10/2019, tạp chí Military Watch của Mỹ trong một tài liệu về việc hiện đại hóa tàu "Đô đốc Nakhimov" đã đánh giá cao về con tàu. Tạp chí viết rằng với khả năng đe dọa máy bay và tàu chiến đối phương ở khoảng cách lần lượt 400km và 1.000km, con tàu tuần dương này sẽ trở thành tàu mặt nước nguy hiểm nhất của Hải quân Nga.

Về phần mình, Đại tá đã về hưu Viktor Litovkin lưu ý rằng "Đô đốc Nakhimov" nếu được đưa vào hoạt động cũng sẽ không ảnh hưởng đến thế cân bằng lực lượng giữa Hải quân Nga và Hải quân Mỹ.

Nhà quan sát quân sự nói: "Mỹ có 11 nhóm tàu sân bay tấn công. Chúng ta không có nhóm nào."

Tàu tuần dương tên lửa hạng nặng chạy bằng năng lượng nguyên tử "Đô đốc Nakhimov" thuộc Đề án 1144 Orlan, được sửa chữa từ năm 1999. Việc hiện đại hóa con tàu theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào năm 2022. Tàu "Đô đốc Nakhimov" bắt đầu hoạt động từ năm 1988.

Tổng cộng trong khoảng thời gian từ năm 1973 đến 1996, Nga đã đóng 4 con tàu thuộc Đề án 1144 Orlan.

Hiện tại, tàu "Piotr Đại đế" đang phục vụ, một tàu nữa (Đô đốc Lazarev) bị mắc cạn, chiếc còn lại (Đô đốc Ushakov) đang chờ thanh lý.

Theo Vietnamplus
Khai thác chất liệu truyền thống dân tộc: Xu hướng sáng tác của nghệ thuật múa đương đại
Khai thác chất liệu truyền thống dân tộc: Xu hướng sáng tác của nghệ thuật múa đương đại
(Ngày Nay) - Cùng với các loại hình nghệ thuật khác, nghệ thuật múa Việt Nam đang tạo dấu ấn với công chúng trong việc khai thác những chất liệu truyền thống vào các tác phẩm, vừa giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, vừa mang hơi thở cuộc sống đương đại vào các tác phẩm, tạo nên bản sắc của múa Việt trước thế giới.
Thời tiết chuyển mùa, gia tăng ca bệnh đột quỵ
Thời tiết chuyển mùa, gia tăng ca bệnh đột quỵ
(Ngày Nay) -  Đắk Lắk đang vào thời điểm chuyển mùa, thời tiết thay đổi đột ngột từ nóng sang lạnh khiến số ca đột quỵ gia tăng, có nguy cơ tử vong cao nếu không được cấp cứu và xử trí kịp thời.
Ban lãnh đạo Viettel chúc mừng đồng chí Cao Anh Sơn và đồng chí Nguyễn Đạt được bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn.
Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel có thêm 2 Phó Tổng Giám đốc
(Ngày Nay) - Sáng 2/11, tại Văn phòng Quân ủy Trung ương, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã trao Quyết định số 420/QĐĐ-BQP và Quyết định số 468/QĐĐ-BQP ngày 1/11/2024 về việc bổ nhiệm cán bộ cho Thượng tá Cao Anh Sơn và Trung tá Nguyễn Đạt giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel).
Hiện trường nơi xảy ra vụ việc.
Đường sắt Việt Nam tiếp tục xảy ra sự cố tàu hoả trật bánh
(Ngày Nay) - Ngày 1/11/2024, trên tuyến đường sắt vào ga Hải Vân Nam (TP. Đà Nẵng) tiếp tục xảy ra vụ trật bánh tàu khiến 3 toa hàng lật, gây ách tắc đoạn tuyến qua đèo Hải Vân. Trước đó, đường sắt Việt Nam đã liên tiếp xảy ra nhiều sự cố tương tự, mà các chuyên gia cho rằng, nguyên nhân cần xem xét về yếu tố chất lượng, niên hạn toa tàu, nhất là toa tàu hàng.