Ngân hàng số: Khi khách hàng được thực là ‘thượng đế’

(Ngày Nay) -Công nghệ phát triển như vũ bão dẫn đến các thói quen hàng ngày của người tiêu dùng thay đổi một cách chóng mặt. Cơ hội và cũng là thách thức cho những ngân hàng “nắm” được thời cuộc.
Siêu phẩm ngân hàng số triệu đô - phiên bản nâng cấp, “lột xác” hoàn toàn ở cả giao diện và trải nghiệm so với phiên bản internet banking trước đó
Siêu phẩm ngân hàng số triệu đô - phiên bản nâng cấp, “lột xác” hoàn toàn ở cả giao diện và trải nghiệm so với phiên bản internet banking trước đó

“Đua” công nghệ - khách hưởng lợi

Làn sóng công nghệ 4.0 đang tạo ra những thay đổi mạnh mẽ trong phương thức thanh toán của khách hàng. Từ tiền giấy, mua hàng trả tiền tại quầy, quẹt thẻ một cách “cưỡng ép” khách hàng đã thực hiện các giao dịch thanh toán hóa đơn điện, nước, Internet, nạp thẻ điện thoại... thực hiện trong tích tắc trên di động nhờ các ứng dụng ngân hàng số.

Không những vậy, nhằm mang đến nhiều tiện ích, trải nghiệm hơn cho khách hàng, các ngân hàng đã tích hợp các ứng dụng công nghệ tiên tiến nhằm cải tiến giao dịch như công nghệ xác thực giao dịch bằng vân tay đơn giản và vẫn giữ được tính bảo mật. Tính năng cho phép khách hàng có thể đăng nhập/xác thực giao dịch bằng vân tay thay cho việc phải nhập mật khẩu/mã xác thực.

Hay như, hầu hết các ngân hàng hiện đang ứng dụng những công nghệ nâng cao trải nghiệm khách hàng như booking online, hệ thống xếp hàng thông minh, hệ thống đánh giá và phản hồi… nhằm “chuẩn hóa” quy trình phục vụ, mang đến cho khách hàng những trải nghiệm thú vị về dịch vụ, sản phẩm.

Ngân hàng “đua” công nghệ, khách hàng hưởng lợi

Nhằm đơn giản hóa các thủ tục, giấy tờ, tạo thuận lợi cho khách hàng, hiện nay các tổ chức tài chính/ngân hàng ở nhiều quốc gia với sự chấp thuận của cơ quan quản lý có thẩm quyền, đã chuyển sang phương thức định danh khách hàng điện tử (eKYC - xác thực khách hàng không cần gặp trực tiếp). Ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán, NHNN từng ví von eKYC là “tấm vé gửi xe” đầu tiên cho các ngân hàng làm số hóa vừa chính thức được đề cập trong một văn bản pháp luật. 

Nghị định 87/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 116/2013/NĐ-CP hướng dẫn Luật Phòng, chống rửa tiền vừa được ban hành cụ thể tại Điểm a - Khoản 8 - Điều 8: “Yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin theo quy định tại Điều 4 Nghị định này và được quyết định gặp mặt trực tiếp hoặc không gặp mặt trực tiếp khách hàng khi lần đầu thiết lập mối quan hệ. Trường hợp không gặp mặt trực tiếp khách hàng, đối tượng báo cáo phải đảm bảo có các biện pháp, hình thức và công nghệ để nhận biết và xác minh khách hàng.”

“Đây là một tin vui cho giới ngân hàng. Theo đó, tổ chức trung gian thanh toán có quyền không gặp trực tiếp người dân khi lần đầu giao dịch”, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia ngân hàng nhận định.

Ngân hàng số: Khi khách hàng được thực là ‘thượng đế’ ảnh 1

Ngân hàng “đua” công nghệ, khách hàng hưởng lợi

TPBank - sẵn sàng cho cuộc đua 10 năm tiếp

Trước lợi ích công nghệ mang lại cho khách hàng và cơ hội của Ngân hàng, trong kế hoạch phát triển ngân hàng số cho tương lai, khá nhiều ngân hàng dự trù kinh phí lớn đầu tư vào hệ thống công nghệ như 35 triệu USD mỗi năm cho hay 200 triệu USD trong 5 năm… Tuy vậy, sau các công bố trên, khách hàng phản ánh, những gì thực trải nghiệm tại các ngân hàng này cho thấy vẫn chưa có nhiều thay đổi chứ chưa nói đến những đột phá về dịch vụ. Thậm chí, có ngân hàng tại các cuộc tổ chức họp thông tin về kết quả kinh doanh, trước những câu hỏi về vấn đề đầu tư cho công nghệ như thế nào, người hỏi đều không có được câu trả lời từ các lãnh đạo cấp cao.

Câu chuyện ở TPBank lại khác, ông Nguyễn Hưng, Tổng Giám đốc TPBank thẳng thắn chia sẻ: “Chỉ riêng trong 4 năm gần đây TPBank đã chi khoảng 1.000 tỷ đồng cho những lĩnh vực liên quan đến công nghệ, ngân hàng số”.

Đầu tư khủng vào công nghệ, TPBank không ngoài mục tiêu tăng cường bảo mật, an ninh và tối ưu vận hành nhằm không ngừng tăng mức hài lòng của khách hàng khi sử dụng dịch vụ. Theo đó, bên cạnh hệ thống LiveBank đang vận hành, siêu phẩm ngân hàng số triệu đô - phiên bản nâng cấp, “lột xác” hoàn toàn ở cả giao diện và trải nghiệm so với phiên bản internet banking hiện tại sắp được “trình làng”.

Nỗ lực rất đáng ghi nhận của TPBank trong bối cảnh các ngân hàng hiện đa số đang sử dụng những công nghệ đã có thâm niên từ 5-10 năm tuổi thì phiên bản mới này của TPBank xây dựng trên nền tảng công nghệ được coi là tương lai của ngành ngân hàng, được cung cấp bởi đối tác ngân hàng số số 1 thế giới ở thời điểm hiện tại, được nhiều tổ chức tư vấn về công nghệ có uy tín trên thế giới công nhận. Theo đó, người dùng gần như không còn phải “sống chung” với sự chờ đợi, treo, tắc nghẽn,… bởi khả năng đáp ứng đến hàng chục triệu giao dịch trong cùng thời điểm của ứng dụng ngân hàng này.

Được biết, phiên bản ngân hàng số mới này được tích hợp nhiều công nghệ như máy học (Machine Learning), Trí tuệ nhân tạo (AI), Công nghệ tích hợp hệ thống linh hoạt (ESB) với nền tảng mềm dẻo, linh hoạt giống những mảnh ghép lego sẵn sàng cho mọi kết nối để mở rộng hệ sinh thái số của TPBank.

Lãnh đạo cao cấp TPBank nói: “Với phiên bản internet banking mới này, khách hàng sẽ yên tâm trải nghiệm dịch vụ an toàn, được vận hành “mượt mà” trong lâu dài và không ngừng được cập nhật các công nghệ mới của ngân hàng số trong tương lai”.

Những sự kiện nổi bật của ngành Y tế TP Hồ Chí Minh năm 2024
Những sự kiện nổi bật của ngành Y tế TP Hồ Chí Minh năm 2024
(Ngày Nay) -  Dịch sởi bùng phát tại TP Hồ Chí Minh, Thực hiện thành công kỹ thuật can thiệp thông tim bào thai, Triển khai Sổ sức khỏe điện tử tích hợp trên ứng dụng VneID thay cho sổ khám bệnh… là những sự kiện nổi bật của ngành Y tế TP Hồ Chí Minh năm 2024 được Sở Y tế Thành phố công bố chiều 22/12.
Bức tranh đa sắc trong nội các của chính quyền Trump 2.0
Bức tranh đa sắc trong nội các của chính quyền Trump 2.0
(Ngày Nay) -  Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump gây bất ngờ với danh sách nội các mới đa dạng chưa từng có, từ cựu đảng viên Dân chủ đến các nhà tài phiệt, hé lộ một chiến lược táo bạo cho nhiệm kỳ thứ hai của ông.
Từ năm 2025, trường học được xây cao nhất là 5 tầng
Từ năm 2025, trường học được xây cao nhất là 5 tầng
(Ngày Nay) -  Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư mới bổ sung và điều chỉnh linh hoạt các tiêu chuẩn về diện tích đất, quy mô trường học và tiêu chuẩn cơ sở vật chất tối thiểu, theo hướng phù hợp với thực tế triển khai tại các địa phương.
Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình chúc mừng Giáng sinh các tổ chức tôn giáo
Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình chúc mừng Giáng sinh các tổ chức tôn giáo
(Ngày Nay) -  Trong không khí vui tươi, ấm áp dịp Lễ Giáng sinh 2024 và đón chào năm mới 2025, chiều 22/12, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã đến chúc mừng tại Tòa Tổng Giám mục Hà Nội, Tổng hội thánh Tin Lành Việt Nam (miền Bắc) và Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam.
Thiếu tá Hà Thanh thuyết minh phòng truyền thống cho các chiến sĩ mới.
Không phải cứ cầm súng mới là chiến đấu
(Ngày Nay) - Là một người vợ, một người mẹ nhưng trên hết là một người con của Tổ quốc, những nữ quân nhân luôn xứng đáng được tôn vinh với sự hi sinh cao cả cho sự nghiệp bền vững của dân tộc. Hơn 15 năm công tác tại quân đội, Thiếu tá Đinh Thị Hà Thanh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, tỏa sáng với phẩm chất “Anh hùng - bất khuất - trung hậu - đảm đang”.
Ta đi theo ánh lửa từ trái tim mình...
Ta đi theo ánh lửa từ trái tim mình...
(Ngày Nay) - Tròn 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng, Quân đội nhân dân Việt Nam cùng với toàn dân đã lập nên những chiến công vĩ đại trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc.