Trong tuần này, một loạt công ty sản xuất hàng tiêu dùng, từ nhà phân phối rượu mạnh Diageo đến nhà sản xuất hàng xa xỉ Hermes, đã báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh khả quan, bất chấp tác động của lạm phát khiến nhiều người phải thắt chặt chi tiêu.
Hermes ngày 29/7 đã công bố lợi nhuận cao kỷ lục trong quý II nhờ doanh số tăng mạnh ở châu Âu và Mỹ, trong khi doanh số tháng 6 tại thị trường Trung Quốc cũng tăng trở lại. Chủ tịch điều hành của Hermes, ông Axel Dumas, cho biết mặc dù trong năm nay công ty đã tăng 4% giá thành sản phẩm, nhưng đến nay chưa có dấu hiệu cho thấy doanh số tăng trưởng chậm lại.
Chuyên gia Rebecca Chesworth của State Street SPDR ETFs cho biết người tiêu dùng châu Âu cũng đóng góp đáng kể vào kết quả hoạt động kinh doanh của tập đoàn chuyên kinh doanh các mặt hàng xa xỉ LVMH, đặc biệt là trong lĩnh vực thời trang và đồ da, chẳng hạn như Fendi và Christian Dior. Bên cạnh đó, du lịch mở cửa trở lại góp phần thúc đẩy doanh số rượu vang và rượu mạnh.
Trong khi đó, người tiêu dùng ở nhiều nước đang đau đầu với hóa đơn năng lượng tăng cao, nhất là khi mùa Đông sắp đến. Ở Anh, mức trần hóa đơn năng lượng hộ gia đình dự báo tăng từ 1.277 bảng Anh (1.552 USD) áp dụng hồi đầu năm nay lên hơn 3.500 bảng Anh vào tháng 10 tới. Nếu điều này xảy ra, hàng trăm nghìn người ở Anh có thể sẽ gặp khó khăn về tài chính, không thể thoải mái mua sắm ngoại trừ những nhu cầu cơ bản.
Lạm phát khu vực đồng euro đã tăng lên mức cao kỷ lục mới trong tháng 7 và dự báo phải vài tháng nữa mới chạm mức đỉnh. Do lạm phát leo thang, Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) đang đứng trước sức ép tăng lãi suất vào tháng 9 tới.