Ngày 24/1 cáp quang biển AAG sẽ được khôi phục hoàn toàn
Theo thông tin từ đơn vị điều hành tuyến cáp quang biển quốc tế AAG (Asia Gateway Pacific) cho biết do tiếp cận vị trí đứt cáp muộn hơn so với dự kiến, nên ngày hoàn tất sửa chữa bị lùi lại một ngày.
Cũng theo thông tin của đơn vị điều hành, mối nối đầu tiên đã được hoàn thành vào 18 giờ 16 phút ngày 17/1. Mối nối cuối cùng sẽ được thực hiện vào 11 giờ 16 phút ngày 22/1. Đến 11 giờ 16 phút ngày 24/1, cáp sẽ được hàn nối xong. Khi đó kênh truyền sẽ được khôi phục. Công tác sửa chữa dự kiến được kết thúc vào 9 giờ 16 phút ngày 28/1.
Trước đó, vào lúc 8 giờ 04 phút ngày 5/1/2015, đã xảy ra sự cố khiến tuyến cáp quang biển quốc tế AAG bị lỗi cáp trên đoạn cáp S1H, cách trạm Vũng Tàu 117 km. Sự cố này khiến lưu lượng của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tại Việt Nam đang khai thác trên tuyến này đều bị ảnh hưởng.
|
Đến 11 giờ 16 phút ngày 24/1, cáp sẽ được hàn nối xong. |
Hôm 8/1, đơn vị điều hành cho biết họ sẽ hoàn tất mối nối cuối vào ngày 19/1 và khôi phục hoàn toàn vào ngày 23/1. Nhưng lần cập nhật mới này cho thấy việc sửa chữa cáp quang kéo dài hơn tính toán.
Từ khi tuyến
cáp quang biển AAG bị đứt ngày 5/1, đường truyền Internet từ Việt Nam đi quốc tế đã chịu ảnh hưởng lớn. Dù các nhà mạng như FPT, Viettel, VNPT đã chủ động san tải Internet sang các đường truyền khác, nhưng người dùng vẫn phải chịu cảnh đường mạng chập chờn.
Đây là sự cố đầu tiên trong năm 2015, gây ảnh hưởng đến việc truy cập Internet từ Việt Nam đi quốc tế của người tiêu dùng trong nước. Sự cố này diễn ra chỉ hơn 3 tháng sau sự cố đứt cáp quang vào tháng 9/2014, sụt giảm khoảng 40% dung lượng băng thông Internet quốc tế từ Việt nam đi nước ngoài.
Ngay khi sự cố xảy ra, các nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam đang khai thác trên tuyến cáp quang biển AAG đều có động thái tích cực trong việc tìm cách ứng phó và khắc phục tạm thời, đảm bảo việc trao đổi và thông tin liên lạc cho khách hàng.