Nghề kinh doanh đồ cũ bội thu tại Trung Quốc

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Hoạt động kinh doanh sôi động trong ngành thực phẩm và đồ uống sau đại dịch đã mang lại lợi ích lớn cho các đại lý thiết bị nhà bếp cũ ở Trung Quốc.
Công nhân di chuyển tủ đông ra khỏi một nhà hàng trong khu dân cư ở Thượng Hải, ngày 1/8/2022. Ảnh: Sixth Tone.
Công nhân di chuyển tủ đông ra khỏi một nhà hàng trong khu dân cư ở Thượng Hải, ngày 1/8/2022. Ảnh: Sixth Tone.

Trong những năm gần đây, khi ngành thực phẩm và đồ uống ở Trung Quốc gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, các cơ sở thu mua thiết bị nhà bếp cũ lại phát triển một cách mạnh mẽ. Khi các cửa hàng đóng cửa, chủ sở hữu liên hệ với những cơ sở này với hy vọng thu hồi được một phần khoản đầu tư của họ và bán thiết bị nhà bếp với giá rẻ mạt.

Theo dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia, trong năm đầu tiên sau đại dịch, doanh thu trên thị trường thực phẩm và đồ uống Trung Quốc đạt 5,289 nghìn tỷ nhân dân tệ, tăng 20,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, tính đến ngày 21/12, số công ty thực phẩm và đồ uống trong nước đóng cửa vào năm 2023 đã vượt quá 1,265 triệu, cao hơn gấp đôi so với năm 2022.

Anh Feng Xing (34 tuổi) đã thế chấp cả căn nhà của mình để đầu tư phát triển đại lý thiết bị nhà bếp cũ tại Thượng Hải. Mặc dù mạo hiểm nhưng anh Feng tin tưởng rằng động thái này sẽ là một bước mở rộng thành công khác trong hoạt động kinh doanh của anh với một nhà kho lớn hơn chất đầy các sản phẩm cũ.

Hoạt động kinh doanh của anh Feng đã tăng trưởng ổn định kể từ khi ra mắt vào năm 2019, mở rộng từ một nhà kho nhỏ rộng vài trăm mét vuông đến một khuôn viên lên tới hơn 2.000 mét vuông. Năm vừa qua loại hình này đặc biệt sinh lợi, với khối lượng kinh doanh tăng 50% - 60% so với cùng kỳ năm ngoái, khi ngành thực phẩm và đồ uống của Trung Quốc trở lại hoạt động bình thường sau vài năm bị hạn chế.

"Nửa đầu năm 2023, nhu cầu về thiết bị rất lớn. Nhưng kể từ tháng 7, rất nhiều thiết bị lại được đưa trở lại thị trường đồ cũ", Feng Xing nói.

Hầu hết thiết bị mà anh Feng mua là lò nướng và tủ lạnh công nghiệp, những thứ cần thiết của các doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống và do đó thường có thể duy trì giá trị của chúng.

Trước khi mua một thiết bị, Feng và nhóm của anh kiểm tra chức năng của nó và đánh giá nhu cầu thị trường, thương hiệu và tình trạng để xác định giá mua hợp lý (thường khoảng 30% đến 40% giá thị trường). Sau đó, thiết bị này được làm sạch, phân loại và bán lại với mức chênh lệch nhỏ, mặc dù một số thiết bị cao cấp như máy pha cà phê có thể được bán lại với giá gần 90% giá thị trường.

"Nói chung, chúng tôi bắt đầu làm việc sau khoảng 22h, khi nhà hàng đóng cửa trong ngày và thường phải làm việc cả đêm. Có thể mất một tuần để chuyển toàn bộ thiết bị của các cửa hàng lớn, một số thậm chí phải mất cả tháng", Feng Xing cho biết.

Trong những năm gần đây, họ cũng bắt đầu mua thiết bị với số lượng lớn từ các đại lý đồ cũ trên toàn quốc, điều này giúp đại lý có được nguồn cung cấp thiết bị chất lượng cao đáng tin cậy hơn.

Thành công của các doanh nghiệp như của Feng Xing đã thu hút nhiều doanh nhân khác gia nhập vào ngành. Wang Fei (32 tuổi) cũng thử vận ​​​​may trong dịch vụ đang phát triển này sau khi thất bại ở những dự án kinh doanh khác.

Vào tháng 3/2023, anh Wang đã khai trương đại lý chuyên về thiết bị cũ cho các cửa hàng cà phê và đồ uống. Gần đây anh nhận thấy nhiều cửa hàng đồ uống đóng cửa hơn; như trong tháng qua, có lúc Wang Fei đã đến thu gom thiết bị của ba cửa hàng chỉ trong một ngày.

Theo Qichacha - nền tảng cung cấp dữ liệu kinh doanh, đã có hơn 3,13 triệu doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống được thành lập ở Trung Quốc vào 2023, con số này vào năm 2022 là 2,57 triệu. Trong đó bao gồm 26.110 doanh nghiệp trà sữa và cà phê mới, tăng 18,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sự cạnh tranh ngày càng tăng này đã thúc đẩy các chuỗi đồ uống lớn tung ra các chiến dịch truyền thông, nhượng quyền, hợp tác... để thu hút khách hàng. Nhưng cũng có nhiều rủi ro dẫn đến thua lỗ nặng nề trong ngành dịch vụ thực phẩm và đồ uống.

Những câu chuyện thua lỗ tài chính đã quá quen thuộc với Feng Xing. Mặc dù một số người chỉ trích ngành thu mua và kinh doanh đồ cũ của anh kiếm lợi từ những thất bại và hoàn cảnh bi thảm của những người khác. Nhưng theo quan điểm của Feng Xing, dịch vụ mà anh cung cấp giúp các doanh nhân thu hồi một phần khoản đầu tư của họ, cũng như mang tới cho các doanh nghiệp mới một phương thức thành lập hợp lý hơn.

Căng thẳng giữa Nga và phương Tây "nóng lên" ở Bắc Cực
Căng thẳng giữa Nga và phương Tây "nóng lên" ở Bắc Cực
(Ngày Nay) - Căng thẳng giữa Nga và phương Tây ở Bắc Cực đã gia tăng đáng kể, khi Moskva chỉ trích những tuyên bố của Washington về Bắc Cực cũng như việc Mỹ gia tăng hoạt động quân sự. Bất đồng đó có thể lên đến đỉnh điểm khi Lầu Năm Góc dự kiến ​​công bố Chiến lược Bắc Cực mới.
Nguy cơ đối với sức khỏe con người từ vi nhựa trong không khí
Nguy cơ đối với sức khỏe con người từ vi nhựa trong không khí
(Ngày Nay) - Vi nhựa được xem là chất gây ô nhiễm chính cho các đại dương và sự hiện diện của chúng trong không khí ít được biết đến hơn. Trong những năm gần đây ngày càng có nhiều lo ngại về những nguy cơ tiềm ẩn của vi nhựa đối với sức khỏe con người, nhưng những nghiên cứu về vấn đề này mới ở giai đoạn sơ khai.
Ảnh minh họa
Sự kế thừa, phát triển những giá trị của Quốc hiệu Việt Nam trong bối cảnh hiện nay
(Ngày Nay) - Trải qua quá trình lao động sản xuất không ngưng nghỉ nhằm thích ứng với tự nhiên và ứng phó với những yếu tố bên ngoài, sự xuất hiện của quốc hiệu Việt Nam là thành quả nỗ lực lớn lao của cộng đồng người Việt, mở ra trang mới trong lịch sử dựng nước, giữ nước dân tộc ta.
Đoàn tàu của ngư dân Cảng Trần Đề (Sóc Trăng) đang di chuyển thỉnh Ông ngoài tại Lễ hội Nghinh Ông.
Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải thu hút du khách gần xa
(Ngày Nay) - Ngày 29/4, tại thị trấn Trần Đề, UBND huyện Trần Đề (Sóc Trăng) tổ chức lễ hội Nghinh Ông Nam Hải năm 2024. Đây là một trong những lễ hội lớn ở khu vực duyên hải Tây Nam Bộ, với mong muốn cầu cho quốc thái dân an, biển lặng, gió hòa, ngư dân đánh bắt được nhiều tôm cá, mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc.
Đối với người trẻ Trung Quốc, sự độc lập của cá nhân là nền tảng và ưu tiên hàng đầu của việc hẹn hò và các mối quan hệ. Ảnh: Weixin
Trung Quốc: Giới trẻ chuộng hẹn hò "độc thân"
(Ngày Nay) - Giới trẻ ở Trung Quốc đang ngày càng áp dụng những cách tiếp cận mới trong việc hẹn hò và xây dựng các mối quan hệ, sự thay đổi được phản ánh qua việc dân số độc thân ở nước này ngày càng gia tăng.