Nghệ sĩ Hồng Ánh (áo hồng) vai Kiều, nghệ sĩ Thanh Thuỷ (áo trắng) vai Hoạn Thư |
Theo nghệ sĩ Hồng Ánh, nhận vai diễn này, chị đã từ chối 3 dự án phim điện ảnh và một dự án phim truyền hình. Hồng Ánh cho biết: “Tác giả Quang Thảo dựa trên tuyến nhân vật của Truyện Kiều để viết lên một câu chuyện với một thông điệp ý nghĩa rất hay, nhưng tính cách nhân vật và tình huống kịch có khác biệt so với bản gốc. Ở đó, anh đặt ra rất nhiều câu hỏi mà thi hào Nguyễn Du còn bỏ dở, để cho người xem trong thời điểm hiện tại chiêm nghiệm lại sự đúng sai trong cách hành xử của người đời trong thời phong kiến xưa cũ ấy.
Sau 20 năm trải nghiệm công việc diễn xuất, tôi phải thừa nhận rằng nhân vật Kiều là một vai diễn hoàn toàn mới lạ với tôi. Nói cách khác, tôi bước ra khỏi vòng an toàn quen thuộc của mình trước đây để thử nghiệm và bức phá trong một tính cách và số phận của nàng Kiều. Tôi dành thời gian rất lâu để nghiên cứu kịch bản và chúng tôi đã miệt mài trên sàn tập từ 8 giờ sáng đến 9 giờ tối. Có lúc tôi kiệt sức, nhưng tôi thấy sự đánh đổi các vai diễn khác để thẩm thấu nhân vật này là hoàn toàn xứng đáng”.
Đạo diễn Quang Thảo (giữa), nghệ sĩ Hoàng Trinh (trái) vai Tú Bà |
Được biết toàn bộ vở kịch có 14 cảnh, nhân vật Kiều của Hồng Ánh chiếm đến 11 cảnh. Trong đó, chị không chỉ diễn xuất đủ mọi cung bậc hỉ nộ ái ố, thoại nhiều, hát, mà còn vũ đạo. Một nhân vật rất được chú ý bên cạnh vai Kiều là Hoạn Thư do nghệ sĩ Thanh Thủy hóa thân. Đây cũng là vai diễn đầy thách thức của chị vì cũng là lần hiếm hoi chị hóa thân vào nhân vật phụ nữ hung dữ, cuồng ghen. Theo Thanh Thủy, qua xử lý của tác giả và đạo diễn Quang Thảo, thân phận của Hoạn Thư được nhìn nhận theo một hướng khác hơn, đáng được thông cảm hơn trong thân phận đàn bà.
Dưới bóng giai nhân được Quang Thảo viết ròng rã suốt 5 năm. Anh yêu thích truyện Kiều và nhận ra có quá nhiều điều cần được làm sáng tỏ trong từng số phận nhân vật. Chính vì vậy, anh đã nghiền ngẫm để viết lên một kịch bản độc đáo khiến ông bầu Huỳnh Anh Tuấn chấp nhận một số vốn đầu tư rất lớn cho kịch bản này. Tuy phía nhà hát không tiết lộ kinh phí nhưng tính riêng phục trang lên đến 200 bộ trang phục cổ, bên cạnh tuyến nhân vật chính có đến 50 diễn viên phụ, một vở kịch có số lượng diễn viên tham gia kỷ lục. Âm nhạc được nhạc sĩ Văn Tứ Quý viết mới hoàn toàn để phục vụ xuyên suốt từ đầu đến cuối tác phẩm. Những đoản khúc, ca khúc này thuộc bản quyền của Idecaf. Trong đó, anh lồng vào nhiều giai điệu âm nhạc đặc thù của Việt Nam như Chầu Văn, ả đào…
Từ Hải (Đại Nghĩa) và Thuý Kiều (Hồng Ánh) |
Khi được hỏi việc cảm tác trên một danh tác kinh điển liệu có sợ sự phản ứng bất đồng của khán giả hay không, Quang Thảo bộc bạch: “Tôi tôn trọng tuyệt đối hồn cốt của tác phẩm, tôi tự tin rằng vở kịch của tôi không làm lệch ý nghĩa của Truyện Kiều, dù tôi có những xử lý mới mẽ và khác biệt. Tôi tin rằng khi khán giả xem tác phẩm sẽ cảm nhận hết nét đẹp của nó”.
Dưới bóng giai nhân có sự tham gia của các NSUT Diệu Đức, NSUT Đại Nghĩa, NSUT Mỹ Duyên, NSUT Bạch Long, nghệ sĩ Thanh Thủy, Hồng Ánh, Hoàng Trinh, Đình Toàn, Công Danh. Vở diễn sẽ được phúc khảo vào đầu tháng 11/2024 và công diễn tại nhà hát Bến Thành.