Nghệ sĩ người Australia bị đạo ý tưởng: Bảo Nam không hiểu gì về nghệ thuật!

0:00 / 0:00
0:00

(Ngày Nay) - Triển lãm “Plus by Bao Nam” gây xôn xao dư luận khi bị phát hiện có một số tác phẩm đạo ý tưởng từ tác phẩm của các nghệ sĩ thế giới, trong đó có tác phẩm Terraforms 2014 của Jamie North - một nghệ sĩ thị giác người Australia.

Ngày 15/4, từ Australia, nghệ sĩ Jamie North đã có cuộc trao đổi với phóng viên Ngày Nay xung quanh sự việc này.

- Chào Jamie North. Có lẽ anh đã biết trong triển lãm "Plus by Bao Nam" có trưng bày tác phẩm trông giống tác phẩm Terraforms 2014 của anh. Trước và sau việc này, Bảo Nam có từng liên hệ, trao đổi gì với anh không?

- Không, tôi không biết Bảo Nam. Tôi chỉ mới biết về anh ấy khi những người bạn của tôi ở Việt Nam gửi cho thông tin, hình ảnh về triển lãm "Plus by Bao Nam" của anh ta, trong đó có tác phẩm sử dụng ý tưởng của tôi.

Kể cả trước hay sau khi bị phát hiện đã sao chép ý tưởng tác phẩm của tôi, anh ấy cũng không hề liên lạc gì với cá nhân tôi cả.

Công bằng mà nói, tôi không biết liệu anh ấy có phải là một nghệ sĩ hay không? Bởi lẽ, anh ta không hiểu biết gì về thế giới nghệ thuật và cách thức hoạt động của nghệ thuật cả.

Nghệ sĩ người Australia bị đạo ý tưởng: Bảo Nam không hiểu gì về nghệ thuật! ảnh 1

Nghệ sỹ Jamie North cho rằng: "Bảo Nam không phải là nghệ sĩ và không hiểu gì về nghệ thuật".


- Khi báo chí và một số nghệ sĩ lên tiếng, thì Bảo Nam - người thực hiện triển lãm này - cho rằng “nghệ thuật là kế thừa và phát triển, tác phẩm của anh khác với nguyên tác ở chỗ thông điệp chỉ nói về hoa”. Anh nghĩ thế nào về phát biểu này
?

- Với tôi, tham khảo thêm các nguồn tài liệu trong nghệ thuật đương đại là không sai. Tuy nhiên, trong trường hợp này nói “tham khảo, kế thừa và phát triển” là sai. Như các bạn đã thấy, Bảo Nam sao chép trực tiếp tác phẩm của tôi từ triển lãm Terraforms năm 2014 tại Sarah Cottier Gallery, Sydney, Australia mà hoàn toàn không hề có sự phát triển nào riêng, chỉ có sự cẩu thả hơn về cả hình khối và thi công, một bản thể lỗi so với nguyên tác.

Nghệ sĩ người Australia bị đạo ý tưởng: Bảo Nam không hiểu gì về nghệ thuật! ảnh 2
Tác phẩm trong "Plus by Bao Nam" đạo ý tưởng từ tác phẩm trong triển lãm cá nhân mang tên Terraforms của nghệ sĩ Jamie North, diễn ra vào năm 2014 tại Sarah Cottier Gallery.

- Ngày Nay đã trao đổi với Bảo Nam về việc này, trả lời qua điện thoại, Bảo Nam cho biết "ai muốn nghĩ gì thì nghĩ, vì triển lãm hôm nay (15/4) kết thúc rồi, nói tới nói lui cũng chẳng được gì”.

- Như tôi đã nói, trong suy nghĩ của tôi, Bảo Nam không phải là nghệ sĩ, cũng không phải là người làm nghệ thuật chân chính. Bởi, nếu là người làm nghệ thuật chắc chắn sẽ không hành xử như vậy.

- Anh có theo đuổi sự việc để bảo vệ tác phẩm của mình hay không? Sự việc này có làm thay đổi cách nhìn của anh về cộng đồng sáng tạo nghệ thuật ở Việt Nam không?

- Tôi vẫn đang quan sát thêm. Tuy nhiên trong trường hợp này, phản ứng của những người làm nghệ thuật ở TP.HCM để bảo vệ nguyên tác tác phẩm của tôi có lẽ là đủ rồi.

Đạo nhái, xâm phạm bản quyền xảy ra ở khắp mọi nơi, tuy vậy không phải bao giờ cũng được cộng đồng phát hiện và lên tiếng bảo vệ. Thật lòng, tôi rất biết ơn bạn bè, những người làm công việc sáng tạo nghệ thuật của tôi ở Việt Nam đã hết lòng lên tiếng cho sự thật.

Nghệ sĩ người Australia bị đạo ý tưởng: Bảo Nam không hiểu gì về nghệ thuật! ảnh 3
Bảo Nam - người tổ chức và thực hiện triển lãm "Plus by Bao Nam".

- Anh có muốn nhắn nhủ gì đến Bảo Nam không?

Tôi hy vọng Bảo Nam sẽ chăm chỉ phát triển hoạt động nghệ thuật hơn, nếu xem nghệ thuật là mục tiêu của cuộc sống. Chúc Bảo Nam sức khoẻ và phát triển.

- Xin cảm ơn anh!

Jamie North là một nghệ sĩ thị giác sinh năm 1971, người Australia. Anh nổi tiếng với các tác phẩm sắp đặt sử dụng những nguyên liệu công nghiệp phối hợp với yếu tố thực vật sống.

Jamie từng đạt giải New South Wales cho Nghệ sỹ Mới (2013), và được chọn làm nghệ sỹ lưu trú tại Popps Packing, Hoa Kỳ, Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật Tophane-i Amire, Thổ Nhĩ Kỳ (2015), và Trung Tâm Nghệ thuật Đương đại của ĐH Bách Khoa Nam Dương, Singapore (2017).

Các tác phẩm của anh đã có mặt trong nhiều bộ sưu tập nổi tiếng như BST Buxton, Bảo tàng MONA Hobart, Bảo tàng Quốc gia Victoria, Bảo tàng ĐH Wollongong và BST Artbank, Australia...

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo
Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
(Ngày Nay) - Việc triển khai EPR sẽ hướng các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, thông qua sự tham gia trực tiếp của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.
Quang cảnh diễn đàn
Gỡ rào cản cơ chế để tín dụng xanh "tăng tốc"
(Ngày Nay) - Trong tổng dư nợ toàn nền kinh tế Việt Nam hiện khoảng 18,2 triệu tỷ đồng, dư nợ tín dụng xanh mới chỉ đạt khoảng 750.000 tỷ đồng đến dưới 1 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng còn rất khiêm tốn. Đặc biệt, một trong những rào cản lớn là đặc thù nguồn vốn.
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.