Người của công chúng nên lên tiếng việc quảng cáo sữa giả

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) -Việc công an phát hiện ra 600 loại sữa giả đa tác dụng lên sức khoẻ làm chấn động dư luận. Vì các loại sữa được đề cập tác hại sức khỏe người dùng, đặc biệt là với trẻ em và phụ nữ mang thai. Điều đáng nói là vụ việc này có liên quan đến rất nhiều nghệ sĩ, người nổi tiếng ngoài Bắc trong Nam, với vai trò là người quảng cáo sản phẩm.
Biên tập viên Quang Minh và Vân Hugo trong clip quảng cáo sữa giả
Biên tập viên Quang Minh và Vân Hugo trong clip quảng cáo sữa giả

Rõ ràng khi truy cứu, đơn vị kiểm tra và cấp phép các loại sữa này lưu hành phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Tuy nhiên, nghệ sĩ xuất hiện rầm rộ trong các video clip quảng cáo, liên tục khen ngợi công dụng của các loại sữa, kêu gọi công chúng mua về dùng cũng phải chịu trách nhiệm tương xứng.

Ấy vậy mà, đến thời điểm này, chỉ mỗi biên tập viên Quang Minh lên tiếng nhận lỗi. Trả lời truyền thông, Quang Minh thừa nhận: “Tôi không phải là bác sĩ hay chuyên gia dinh dưỡng, và cũng chưa từng có ý định đứng ra bảo đảm, khẳng định giá trị y học của bất kỳ sản phẩm nào. Với vai trò là một người của công chúng, tôi xuất hiện trong các video quảng bá đó như một lời giới thiệu - dựa trên những thông tin mà phía nhãn hàng cung cấp, trong khuôn khổ một hợp đồng truyền thông hợp pháp và trải nghiệm của bản thân, gia đình trong một thời gian”.

“Tuy nhiên, tôi hiểu rõ rằng khi hình ảnh cá nhân gắn với một sản phẩm liên quan đến sức khỏe, mức độ kỳ vọng và yêu cầu từ công chúng là rất cao. Nếu sự xuất hiện đó đã vô tình gây hiểu nhầm hoặc khiến ai đó cảm thấy bị dẫn dắt sai lệch, tôi xin nhận phần trách nhiệm về mình. Tôi không trốn tránh, cũng không đổ lỗi. Nhưng tôi mong được lắng nghe và được hiểu rằng: tôi chưa bao giờ có chủ đích lợi dụng niềm tin của khán giả vì lợi ích cá nhân. Nếu có điều gì khiến mọi người thất vọng, thì đó chính là sự thiếu cẩn trọng trong việc chọn lựa những gì mình đồng hành. Tôi coi đó là một bài học sâu sắc và có phần cay đắng”, Quang Minh sẵn sàng nhận trách nhiệm.

Người của công chúng nên lên tiếng việc quảng cáo sữa giả ảnh 1

Doãn Quốc Đam là một nghệ sĩ tài năng, có liên quan đến quảng cáo sữa giả

Trong khi đó, cho đến thời điểm hiện tại, tất cả các nghệ sĩ bị réo tên đều giữ im lặng, không một ai có một lời trần tình hay xin lỗi. Ngay cả việc cần thời gian để cơ quan điều tra hoàn tất công việc, thì lỗi quảng cáo hàng giả là điều ai cũng thấy rõ. Một lời xin lỗi để thấy thiện chí của nghệ sĩ, người nổi tiếng là cần thiết.

Nghệ sĩ, người nổi tiếng là người của công chúng luôn có một sức tác động vô cùng lớn đến cộng đồng xã hội. Họ là tấm gương để nhiều người noi theo. Do đó, bài học đầu tiên của sinh viên ngành nghệ thuật là đạo đức nghề nghiệp mà qua đó được hiểu là đạo làm người. Người nghệ sĩ phải tuân thủ luật pháp. Quảng cáo một sản phẩm giả tức là tiếp tay cho gian thương, là vi phạm pháp luật.

Đến đây, sẽ có lập luận rằng nghệ sĩ đâu có công cụ gì để kiểm tra biết sữa ấy giả hay thật. Nhà sản xuất thuê quảng cáo, đưa thông tin, yêu cầu nói sao theo vậy chứ đâu biết đây là hàng giả. Phản biện này nghe qua có lý nhưng sai. Những nghệ sĩ chân thật, muốn quảng cáo thứ gì đó phải dùng thử. Dùng có kết quả mới quảng cáo. Nếu đã là sữa giả thì không thể nào có công dụng như đã quảng bá. Đây là một sự dối trá và thông đồng, vì tiền mà bỏ qua trách nhiệm với người tiêu dùng.

Sức khỏe là thứ quý nhất của con người. Một khi nghệ sĩ nhận tiền quảng cáo bừa, còn tâng bốc công dụng chữa trị bệnh như thần dược, là cố tình đưa người dùng vô tình cảnh xấu. Theo luật pháp Việt Nam, thực phẩm chức năng, sữa các loại, không được quảng cáo có công dụng trị được bệnh. Bởi vì, chữa bệnh thuộc về chức năng từ toa thuốc của bác sĩ. Nhưng việc nghệ sĩ, người nổi tiếng quảng cáo sữa chữa được bệnh đã lan truyền nhiều năm qua, chẳng thấy ai bị nhắc nhở.

Thiết nghĩ, việc chế tài thật nghiêm khắc các nghệ sĩ quảng cáo kiểu này là cần thiết để cộng đồng nghệ sĩ tránh xa hành vi này. Khán giả yêu mến nghệ sĩ mới mua hàng theo sự giới thiệu. Thế thì người nghệ sĩ có trái tim nhân ái làm sao nỡ quảng cáo đồ giả cho người yêu thương mình dùng. Xét dưới góc độ nào cũng thấy nghệ sĩ quá thiếu trách nhiệm với cộng đồng khi quảng cáo bừa bãi.

Showbiz là chốn có nhiều thị phi. Mỗi ngày trong giới nghệ sĩ xuất hiện những câu chuyện để công chúng đánh giá đạo đức nghệ sĩ. Nếu tỷ lệ tai tiếng ngày càng tăng so với những điều tốt đẹp, người đời gọi nghệ sĩ là “xướng ca vô loài” cũng có cái lý của nó.

Bình luận
Ảnh minh họa
Báo cáo quốc gia đầu tiên về đăng ký và thống kê hộ tịch
(Ngày Nay) - Lần đầu tiên, Việt Nam công bố Báo cáo quốc gia toàn diện về đăng ký và thống kê hộ tịch giai đoạn 2021–2024, thể hiện bước tiến mạnh mẽ trong hiện đại hóa dữ liệu dân số, lấy người dân làm trung tâm và phục vụ hiệu quả công tác quản lý, hoạch định chính sách.
Viettel khởi công trung tâm dữ liệu tiêu chuẩn quy mô siêu lớn đầu tiên tại Việt Nam
Viettel khởi công trung tâm dữ liệu tiêu chuẩn quy mô siêu lớn đầu tiên tại Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 23/4/2025, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) tổ chức Lễ khởi công trung tâm dữ liệu & Nghiên cứu phát triển công nghệ cao Viettel tại Khu công nghiệp Tân Phú Trung, huyện Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh. Đây sẽ là trung tâm dữ liệu (TTDL) quy mô siêu lớn, thuộc Top 10 khu vực Đông Nam Á.