Nước chảy như thác trong thang máy
Ngày 8/10 vừa qua, tại chung cư Saigon Gateway xảy ra sự cố nước mưa từ sân thượng tòa nhà đã thấm dột nghiêm trọng vào thang máy của tòa nhà. Theo hình ảnh từ video cư dân quay lại và gửi cho phóng viên thì dòng nước chảy như thác từ trên xuống 2 thang máy và tràn lênh láng vào hành lang chung cư.
Theo Đơn cầu cứu của cư dân gửi đến tòa soạn Ngày Nay, sau sự cố nghiêm trọng vừa qua, 2 thang máy tại block B bị hư hỏng nặng nề và ngừng hoạt động cho đến nay. Block B có hơn 1.500 người sinh sống, trước đây có 4 thang máy (B1, B2, B3, B4) nhưng hiện tại chỉ còn 2 thang B1, B2 hoạt động được, gây quá tải nghiêm trọng trong sinh hoạt.
“Hàng ngày, cư dân phải xếp hàng dài để chờ đến lượt lên nhà, người già, phụ nữ mang bầu, trẻ em đi lại rất khó khăn, cực nhọc, nhiều em học sinh phải đi bằng thang bộ để lên xuống hàng chục tầng mỗi ngày để đi học. Việc này gây ảnh hưởng lớn đến việc di chuyển, sinh hoạt, sức khỏe và tâm lý của người dân. Đặc biệt, việc sử dụng 2 thang máy còn lại trong thời gian dài liên tục như vậy sẽ gây quá tải và rất nguy hiểm, nguy cơ làm mất an toàn, ảnh hưởng tính mạng của chúng tôi mỗi ngày và làm giảm tuổi thọ trang thiết bị của thang máy”, đơn của người dân cho biết.
Nước thảy như thác tại thang máy chung cư Saigon Gateway. |
Do hoạt động liên tục trong tình trạng quá tải, ngày 18/10 đã xảy ra sự cố rơi thang máy tại thang B1, may mắn là không có thiệt hại về người.
Được biết, tình trạng trên xuất phát từ việc Công ty Cổ phần BĐS Hiệp Phú Land (Chủ đầu tư Khu căn hộ Saigon Gateway) không bàn giao quỹ bảo trì 2% theo quy định pháp luật cho Ban quản trị để tòa nhà có nguồn kinh phí hoạt động như: bảo trì, bảo dưỡng, thay thế và sửa chữa, nâng cấp các hạng mục cần thiết cho các hệ thống của khu căn hộ.
Theo ghi nhận thực tế của phóng viên vào giữa tháng 9/2024, nhiều hạng mục của chung cư Saigon Gateway đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng chưa được sửa chữa như sân gạch bê tông ở sân thượng, gạch ốp ở bên ngoài tầng trệt,... bị bong tróc, hư hỏng nhiều chỗ; nhiều khu vực tường, mái che bị nứt nẻ khiến nước thấm vào nhiều căn hộ, cầu thang bộ, thậm chí nước thấm xuống cả hầm giữ xe.
Đặc biệt là tại những khu vực có nhiều máy móc, thiết bị điện như phòng xử lý nước thải, phòng điện tổng tòa nhà, hệ thống điện 3 pha,... nước thấm đọng thành từng vũng, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, rò rỉ điện mất an toàn nhưng vẫn chưa được sửa chữa. Để khắc phục tạm thời, Ban quản lý tòa nhà đã tự chế ra nhiều thiết bị hứng nước để tránh nước chạm vào hệ thống điện, các thiết bị điện gây cháy nổ.
Sau sự cố, người dân Saigon Gateway phải xếp hàng dài mỗi ngày để chờ thang máy. |
Chủ đầu tư phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu gây mất an toàn cho cư dân
Khu căn hộ Saigon Gateway do Công ty Cổ phần BĐS Hiệp Phú Land là chủ đầu tư, được bàn giao đưa vào sử dụng từ tháng 9/2019, Ban quản trị chung cư được thành lập ngày 30/3/2022. Nhưng từ đó đến nay Hiệp Phú Land vẫn không bàn giao quỹ bảo trì 2% cho Ban quản trị, tổng số tiền gốc mà người mua căn hộ đã đóng là hơn 32 tỷ đồng.
Để đòi lại quyền và lợi ích chính đáng của mình, hơn 2 năm qua, cư dân Saigon Gateway đã nhiều lần gửi đơn thư đến các Sở, ban ngành, cơ quan chức năng liên quan. Công ty Hiệp Phú Land đã bị UBND TP.Thủ Đức xử phạt hành chính 180 triệu đồng vào ngày 4/4/2024 và buộc bàn giao quỹ bảo trì 2%.
Do chủ đầu tư vẫn không thực hiện nên đến tháng 6, UBND TP.Thủ Đức tiếp tục có quyết định về việc cưỡng chế buộc Hiệp Phú Land phải bàn giao ngay kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư cho Ban Quản trị Khu căn hộ Saigon Gateway trong thời hạn 15 ngày.
Ngày 27/9, Thanh tra TP.HCM trả lời đơn của công dân TP.Thủ Đức tại công văn số 1612/TTTP-P4. Trong đó có nội dung ”Hiện nay việc theo dõi thực hiện quyết định xử phạt của chủ đầu tư vẫn đang được các phòng chuyên môn của UBND TP.Thủ Đức thực hiện”. Cùng ngày 27/9, UBND TP.Thủ Đức tiếp tục có Công văn số 9237/UBND-TTXD yêu cầu Công ty Cổ phần BĐS Hiệp Phú Land bàn giao kinh phí bảo trì.
Cư dân Saigon Gateway thường xuyên căng băng rôn, đồng thời gửi đơn thư cầu cứu nhiều nơi để đòi quyền lợi nhưng vẫn chưa có kết quả. |
Ngày 17/10, UBND phường Hiệp Phú (TP.Thủ Đức) có văn bản số 763/UBND gửi Công ty Hiệp Phú Land. Trong đó có nội dung sự cố nước mưa tràn vào thang máy tại block B ngày 8/10 khiến 2 thang phải ngưng hoạt động, chưa có kinh phí sửa chữa (khoảng 500 triệu đồng.
UBND phường Hiệp Phú đề nghị Công ty Hiệp Phú Land khẩn trương bàn giao toàn bộ hoặc ít nhất 50% quỹ bảo trì để Ban quản trị có kinh phí sửa chữa thang máy và bảo trì các hạng mục khác phục vụ người dân. “Nếu sự chậm trễ trong việc hoàn trả quỹ bảo trì của Công ty Hiệp Phú Land dẫn đến mất an toàn cho cư dân hoặc khiếu kiện đông người, mất an ninh trật tự gây hậu quả nghiêm trọng thì chủ đầu tư phải chịu hoàn toàn trách nhiệm”, văn bản của UBND phường Hiệp Phú nêu.
Tuy nhiên, mặc người dân liên tục cầu cứu và cơ quan chức năng hối thúc thường xuyên, nhưng đến nay Công ty Hiệp Phú Land vẫn liên tục đưa ra nhiều lý do và không thực hiện nghĩa vụ bàn giao quỹ bảo trì cho Ban quản trị chung cư Saigon Gateway theo quy định.