Người dân tự ý phá dải phân cách vì phí đường cao tốc quá cao

Nhiều người cho rằng, phí đường cao tốc quá cao (xe chỉ đi 10km mất tới 400.000 tiền phí) mà dải phân cách lại lắp đặt không hợp lý nên đã tự ý phá dải phân cách để tiện cho việc quay đầu xe.
Người dân tự ý phá dải phân cách vì phí đường cao tốc quá cao

Đi về 10km, phí hết 400 nghìn đồng

Ngày đầu tiên dự án BOT mở rộng Quốc lộ 1, đoạn Cần Thơ – Phụng Hiệp tiến hành thu phí nhưng người dân đã cho rằng mức thu phí quá cao và đoạn dải phân cách lắp đặt không hợp lý.

Cụ thể, kể từ ngày 14/4, xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet khi đi qua đoạn Cần Thơ – Phụng Hiệp có mức thu là 200.000 đồng/vé/lượt; xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20 feet mức thu 140.000 đồng/vé/lượt.

Còn xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn mức thu 75.000 đồng/vé/lượt; xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn mức thu 50.000 đồng/vé/lượt; xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng mức thu 35.000 đồng/vé/lượt, báo Dân trí đưa tin

Người dân tự ý phá dải phân cách vì phí đường cao tốc quá cao ảnh 1

Trạm thu phí Cần Thơ - Phụng Hiệp (Hậu Giang). (Ảnh: Dân Trí)

Với mức thu này, ông Trịnh Hồng Sơn – Công ty Vận tải Ngọc Lan (TP Cần Thơ) cho biết, ông có 15 xe đầu kéo và 4 xe tải. Mỗi ngày, những xe trên chạy từ quận Cái Răng đến Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh chỉ cách nhau khoảng 5km, như vậy cả lượt đi và về chỉ 10km nhưng phải đóng phí 400.000 đồng.

Ông Sơn cho rằng đây là đường của Nhà nước đã có sẵn, doanh nghiệp đầu tư vào sửa chữa, nâng cấp thôi nhưng thu phí quá cao, không hợp lý. Doanh nghiệp như công ty ông không chịu phí nổi mức phí này.

Người dân cho rằng dải phân cách quá dài, không hợp lý nên đã đập bỏ để 1 đoạn khoảng 15m quay đầu xe trước khi qua trạm thu phí.

Cùng ý kiến, ông Dũng, ngụ quận Cái Răng cho rằng đường cao tốc Trung Lương – TP.HCM do doanh nghiệp đầu tư xây dựng hoàn toàn mới nhưng thu 80.000 đồng/xe/lượt cho xe có tải trọng từ 4 đến dưới 10 tấn.

Trong khi đó, đoạn đường Cần Thơ – Phụng Hiệp chỉ là sửa chữa, nâng cấp nhưng lại thu đến 75.000 đồng/lượt. Mức giá này quá cao. Không những vậy, ngày hôm 14/4 thu phí, ông mua vé tháng nhưng vé trên lại tính từ ngày 1/4, nghĩa là ông phải tốn mất gần nửa tháng tiền phí.

“Cầu cứu” Bộ Giao thông Vận tải

Tin tức trên báo Pháp Luật TP HCM cho biết người dân và một số doanh nghiệp (DN) khi trình bày kiến nghị với chính quyền địa phương và cơ quan chức năng đã cho rằng Công ty TNHH BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp đóng dải phân cách để thu phí không hợp lý.

Cụ thể, một số DN ở ngay sát trạm thu phí cho biết xe tải của DN muốn chở hàng về trung tâm TP Cần Thơ phải xuôi qua trạm thu phí (hướng về Hậu Giang) rồi tới điểm quay đầu xe ở trước khu vực BV Đa khoa số 10 mới quay lại, tiếp tục nộp phí lần thứ hai để vào nội ô Cần Thơ. Điều này là bất hợp lý, khiến phát sinh thêm chi phí cho DN.

Một số DN cho biết xe không có nhu cầu qua trạm, trong khi khu vực gần trạm lại không có điểm mở của dải phân cách. Xe không thể đi ngược đường để đi đến điểm qua đường ở khu vực nghĩa trang liệt sĩ nên bắt buộc phải qua trạm là thiệt thòi cho DN.

Người dân tự ý phá dải phân cách vì phí đường cao tốc quá cao ảnh 2

Hình ảnh ghi nhận được ở đoạn dải phân cách bị phá bỏ. (Ảnh: PLO)

Phía Công ty TNHH BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp (đơn vị đầu tư dự án) cho rằng: Việc dân tự ý đập phá trụ và tháo dỡ dải phân cách di động để mở đường cho các phương tiện giao thông lưu thông qua gây mất TTATGT nghiêm trọng và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT, ùn tắc giao thông trước khu vực trạm thu phí, vì đây là khu vực mật độ lưu lượng tập trung đông đúc.

Phía chủ đầu tư cũng cho biết việc thi công, lắp đặt dải phân cách di động là thực hiện theo thiết kế được Bộ GTVT và ngành chức năng phê duyệt. Nếu các hành vi phá dỡ tiếp tục xảy ra, gây mất ATGT, TNGT chủ đầu tư sẽ không chịu trách nhiệm.

Đơn vị này đã có văn bản gửi UBND TP Cần Thơ, Ban ATGT, Sở GTVT, công an địa phương đề nghị hỗ trợ lắp đặt lại dải phân cách, đồng thời xử lý nghiêm theo quy định những hành vi phá hoại tương tự vì dự án QL1 là công trình trọng điểm quốc gia.

Trước đó, cũng vì phản đối việc tăng giá vé thêm 25% từ ngày 1/4 trên đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, 2 chủ ô tô khách đã chắn ngang cao tốc gây ùn tắc.

Cụ thể, vào khoảng 18h ngày 6/4, hai chiếc xe khách mang BKS: 15B-02491 và 15B-02492 chạy đường cao tốc, tuyến bến xe Đồ Sơn (Hải Phòng) – bến xe Yên Nghĩa (Hà Nội) vừa qua trạm thu phí cao tốc đầu Hải Phòng đột ngột quay ngang đường, dừng xe, chặn phương tiện lưu thông trên tuyến. Sau đó toàn bộ người trên hai chiếc xe này đã tràn xuống đường gây tắc cục bộ khoảng 20 phút.

Ngoài việc tăng giá vé, tại đây còn có tình trạng chỉ bán vé lượt chứ không bán vé tháng cho xe khách.

Ông Lê Văn Tiến, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hải Phòng cho rằng, thu phí đường cao tốc để nâng cấp hệ thống giao thông, đi đường đẹp anh phải trả phí cao là chuyện đương nhiên, chấp nhận trong thời buổi kinh tế thị trường. Tuy nhiên, thu cho thế nào hợp lý, không cứng nhắc. Đừng để việc thu phí khiến người nộp phí cảm giác như bị chặt chém, tận thu.

Bài toán của DN cuối cùng là chi phí, nếu tăng cao, DN không thể chịu được phí, họ sẽ chuyển sang đường cũ đi. Như vậy, tuyến đường đẹp, hàng nghìn tỷ đồng sẽ chỉ dành cho một số ít người, thậm chí sẽ trở thành món hàng siêu sang mà không ai dám đi. Như vậy, nghèo vẫn hoàn nghèo và khó khăn càng khó thêm.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Hồng Trường cho biết Bộ GTVT đang xem xét để tính toán đến lưu lượng ở các trạm, sức chịu đựng của người dân tại những vùng kinh tế đó để đưa ra lộ trình tăng phí phù hợp. Với mức thu phí trung bình khoảng 35.000 đồng/lượt/1 xe tiêu chuẩn khi qua một trạm, với mức thu này, Bộ GTVT đã tính toán đến tất cả các yếu tố đầu vào đầu ra cũng như đảm bảo tạo điều kiện giảm chi phí đi lại của người dân.

Đối với người dân và doanh nghiệp xung quanh khu vực trạm thu phí, Bộ GTVT yêu cầu các nhà đầu tư BOT tiếp tục giảm phí vé tháng cho những đối tượng này.

Tình Nguyên

Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong.
Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg: Bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 21 và 22/11/2024, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội nghị được kỳ vọng trở thành bước đột phá, đặt nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp văn hóa. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng cử đại diện tham dự hội nghị nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy công nghiệp văn hóa gắn liền với hợp tác toàn cầu.
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học quốc tế ngày 20/11 đã công bố bản thiết kế đầu tiên về sự phát triển của hệ xương người, đánh dấu bước tiến quan trọng trong dự án Bản đồ Tế bào con người (Human Cell Atlas), một nỗ lực lớn nhằm tạo ra bản đồ sinh học chi tiết của mọi loại tế bào trong cơ thể người.
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
(Ngày Nay) - Gia Lai hiện có hàng trăm ngôi chùa, trong đó có nhiều chùa đã qua trăm năm lịch sử. Nhưng chỉ duy nhất chùa Tân An (đường Nguyễn Thiếp, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) được sự công nhận và ban tặng của hoàng gia nhà Nguyễn, gọi là sắc tứ.
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
(Ngày Nay) - Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: An Giang, Đồng Tháp, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, TP Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Sơn La, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Trà Vinh, Vĩnh Phúc, giai đoạn 2023 – 2025.
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
(Ngày Nay) - Tối 21/11, tại hồ Nguyên Phi Ỷ Lan (thành phố Bắc Ninh), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình nghệ thuật dân ca trên thuyền và giao lưu các miền di sản chủ đề "Sắc màu di sản".
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
(Ngày Nay) - Mối quan hệ làng xóm cũng có những nhiêu khê và phức tạp, nếu không khéo thì từ thâm tình lại hóa ra giận ghét, thậm chí là oán thù. Cho nên Đức Phật rất tinh tế khi dạy phải thân kính với bà con.
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
(Ngày Nay) - Khi tôi nghe thấy tin có người nào đó vừa mất đi, tin ấy với tôi như tiếng chuông thức tỉnh. Tiếng chuông đó là một lời nhắc nhở sâu sắc về sự mong manh của kiếp người.
Oai nghi của người tu hành
Oai nghi của người tu hành
(Ngày Nay) - Oai nghi cùng với chánh kiến và tịnh giới là ba yếu tố làm nên đạo hạnh - phẩm chất của tu sĩ Phật giáo, như cố Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Siêu, bậc am tường kinh luật luận đã từng nhấn mạnh.
Tác phẩm có tên “Comedian” của nghệ sĩ người Italy Maurizio Cattelan ra mắt lần đầu năm 2019 tại triển lãm Art Basel ở Miami Beach, đã gây tranh cãi về việc có thể được coi là nghệ thuật hay không. Ảnh: AP
6,2 triệu USD cho quả chuối dán tường
(Ngày Nay) - 6,2 triệu USD là mức giá vừa được trả cho một tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi, một quả chuối tươi dán lên tường bằng băng dính bạc. Tác phẩm được đưa ra trong một cuộc bán đấu giá của Sotheby’s ở New York, Mỹ.