Những tác phẩm này đã xuất hiện tại nhiều tổ chức quan trọng trên thế giới, từ trường Haileybury, Hertford, Anh Quốc (2022), Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco (2023), văn phòng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc ở New York (2023), Đại sứ quán Việt Nam tại Đan Mạch (2024), văn phòng Liên hiệp các hội UNESCO thế giới tại Paris (2024), Liên hiệp các Hội UNESCO Nhật Bản (2024) và Liên hiệp các Hội UNESCO Kazakhstan (2025).
![]() |
Ảnh chụp cùng ông Bolat Ackchulakov, Chủ tịch Liên hiệp các Hội UNESCO Thế giới, tại Diễn đàn Thanh niên toàn cầu lần thứ I tại Kazakhstan (2025) |
Nguyễn Văn Thể – họa sĩ của một Sapa biến đổi
Sinh năm 1968, Nguyễn Văn Thể từng là một người chạy xe ôm ở Sapa trước khi bước vào con đường hội họa. Ông không vẽ những hình ảnh quen thuộc như ruộng bậc thang, trâu bò hay sắc màu thổ cẩm thường thấy trong tranh du lịch. Thay vào đó, tranh của ông phản ánh một Sapa đang đổi thay – dữ dội, phức tạp, và đầy những mảng màu cảm xúc của một người đã gắn bó với vùng đất này hơn 30 năm.
Tác phẩm của Nguyễn Văn Thể mang hơi thở của thời đại, nơi mà nghệ thuật không chỉ đơn thuần là cái đẹp mà còn là sự ghi chép về những biến động của xã hội. Chính vì thế, ông được lựa chọn là gương mặt đầu tiên của DNA Program (Diverse Navigations of Arts) – một sáng kiến của UNET nhằm tìm kiếm và giới thiệu những khuynh hướng nghệ thuật mới của Việt Nam.
![]() |
Ảnh chụp cùng Đại sứ Lương Thanh Nghị, Đại sứ quán Việt Nam tại Đan Mạch (2024) |
![]() |
Ảnh chụp cùng Tổng lãnh sự Hoàng Anh Tuấn, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco, Mỹ (2023) |
![]() |
Ảnh chụp cùng Đại sứ Đặng Hoàng Giang, trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc, New York, Mỹ (2023) |
![]() |
Bức tranh tặng Đại sứ Đặng Hoàng Giang. |
DNA Program – hành trình khám phá nghệ thuật đương đại Việt Nam
Sau Đổi Mới, nghệ thuật Việt Nam bước vào giai đoạn tìm kiếm bản sắc, khi những rào cản về tư tưởng dần mở rộng. Dù có nhiều tài năng, nhưng trong ba thập kỷ qua, Việt Nam vẫn thiếu các trung tâm nghệ thuật lớn, đội ngũ giám tuyển chuyên nghiệp hay những tạp chí nghệ thuật chuyên sâu. Điều này khiến nghệ thuật đương đại Việt Nam phát triển trong những nhóm riêng lẻ, chưa có nhiều cơ hội kết nối với công chúng trong và ngoài nước.
DNA Program ra đời với mục tiêu thay đổi điều đó. Đây không phải một chương trình tìm kiếm những bậc thầy hội họa, mà là một hành trình khám phá những nghệ sĩ đang phản ánh chân thực những biến động văn hóa, xã hội và con người Việt Nam. Như chính tên gọi của mình, DNA xem nghệ thuật như một tấm gương phản chiếu xã hội, mỗi tác phẩm là một lát cắt thời gian ghi lại những đổi thay của đất nước.
![]() |
Ảnh chụp tại trường Haileybury School, Herford, Anh Quốc (2022) |
![]() |
Ảnh chụp cùng GS.Yuji Suzuki, Tổng Giám đốc Hiệp hội UNESCO Nhật Bản, Tổng Thư ký Liên hiệp UNESCO Châu Á Thái Bình Dương, nguyên Chủ tịch Liên hiệp các hội UNESCO Thế giới (2024) |
![]() |
| Hội nghị quốc tế "UNESCO Phi Chính phủ và Văn hóa Doanh nghiệp thúc đẩy tương lai bền vững" tại Nhật Bản |
Nguyễn Văn Thể – một lát cắt trong DNA nghệ thuật Việt Nam
Tranh của Nguyễn Văn Thể không chỉ đơn thuần là những bức họa phong cảnh mà còn là câu chuyện về sự phát triển của Sapa, nơi mà quá trình đô thị hóa và du lịch đang dần thay đổi diện mạo của vùng đất này. Những gam màu mạnh mẽ, những nét cọ đầy cảm xúc của ông gợi lên một cảm giác vừa hoài niệm, vừa day dứt về một Sapa không còn nguyên vẹn như xưa.
Chính điều đó đã khiến ông trở thành người đầu tiên được lựa chọn để khắc họa “DNA của nghệ thuật Việt Nam” trong chương trình của UNET. Thông qua mạng lưới rộng lớn của Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam (VFUA) cùng sự hỗ trợ từ đội ngũ chuyên gia và nhà báo, DNA Program đã và đang tiếp tục đưa những nghệ sĩ như Nguyễn Văn Thể đến gần hơn với công chúng trong và ngoài nước.
Việc tranh của Nguyễn Văn Thể được chọn làm quà tặng ngoại giao là minh chứng cho sức mạnh của nghệ thuật trong việc kết nối con người, vượt qua ranh giới địa lý và văn hóa. Mỗi tác phẩm được gửi ra thế giới không chỉ mang theo dấu ấn cá nhân của người họa sĩ mà còn là một phần của câu chuyện lớn hơn – câu chuyện về một Việt Nam đang chuyển mình.
Nguyễn Văn Thể không chỉ vẽ để sống, mà sống để vẽ.







