Viettel Telecom cho biết đã sẵn sàng cho việc chính thức chuyển đổi mã mạng thuê bao di động 11 số sang 10 số. Trước đó nhiều tháng, các yếu tố hạ tầng kỹ thuật, nhân lực, truyền thông đã được chuẩn bị chi tiết nhằm đảm bảo cho hơn 43 triệu thuê bao 11 số đang hoạt động (thuộc 8 dải số từ 0162 đến 0169) trên mạng Viettel sẽ được chuyển đổi sang đầu số 03 mới một cách thuận lợi nhất.
Dự kiến, việc chuyển đổi thuê bao Viettel từ 11 số sang 10 số sẽ được thực hiện từ 0h00 ngày 15/9 và hoàn tất vào ngày 7/10/2018. Mỗi ngày có 1 dải số được chuyển đổi theo đúng lộ trình đã thông báo với Bộ Thông tin và Truyền thông. Quá trình chuyển đổi được thực hiện hoàn toàn trên hệ thống, vào ban đêm nhằm hạn chế tối đa ảnh hưởng đến liên lạc của khách hàng.
Sau khi hoàn tất chuyển đổi, khách hàng vẫn có thể quay số song song cả đầu số mới và cũ cho đến hết ngày 14/11/2018. Tiếp đến, Viettel vẫn duy trì thông báo đổi đầu số (bằng tiếng Anh và tiếng Việt) đến hết ngày 30/6/2019 nếu người dùng quay nhầm sang đầu số cũ.
“Người dùng Viettel sẽ không phải thực hiện bất kỳ thao tác gì để chuyển sang đầu số 03. Ngay cả việc cập nhật lại số thuê bao mới sau khi chuyển đổi cũng được chúng tôi hỗ trợ thông qua tính năng đồng bộ danh bạ trên ứng dụng My Viettel”, ông Nguyễn Việt Dũng, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Viễn thông Viettel khẳng định.
Tính năng đồng bộ danh bạ trên My Viettel (tự động sửa số điện thoại 11 số thành 10 số theo mã mới) sẽ được Viettel chính thức cung cấp từ ngày 07/10/2018 (thời điểm Viettel và các nhà mạng hoàn tất việc chuyển đổi mã mạng) cho các dòng điện thoại thông minh Android, iOS, Windows Phone. Chỉ với vài thao tác đơn giản, toàn bộ số điện thoại 11 số (thuộc tất cả các nhà mạng) sẽ được chuyển đổi sang đầu số mới.
Đặc biệt, các khách hàng không dùng mạng Viettel cũng có thể sử dụng ứng dụng My Viettel để đồng bộ danh bạ điện thoại. Các khách hàng sử dụng điện thoại phổ thông (feature phone) có thể nhờ tới sự trợ giúp của người thân có smartphone để sử dụng tính năng đồng bộ danh bạ trên My Viettel.
Bên cạnh đó, Viettel Telecom đã chủ động thông báo kế hoạch chuyển đổi mã mạng cho các ngân hàng trong nước và các ứng dụng công nghệ có lượng người dùng lớn để sẵn sàng phối hợp hỗ trợ khách hàng Viettel cập nhật số điện thoại mới.
Riêng với ứng dụng Mocha của Viettel, khách hàng sẽ được tự động cập nhật danh bạ. Đồng thời, Viettel sẽ hỗ trợ khách hàng gửi tin nhắn đến toàn bộ user trong danh bạ của người dùng để thông báo số mới của mình.
VinaPhone sẽ miễn phí tin nhắn SMS thông báo số điện thoại mới tới toàn bộ số VinaPhone khác trong danh bạ của khách hàng. |
Đại diện VinaPhone cũng cho biết sẽ tiến hành chuyển đổi 15 triệu thuê bao 11 số về 10 số trong 5 đêm (từ ngày 15/9 đến ngày 27/9). Mọi thao tác chuyển đổi sẽ được thực hiện tự động và làm trong đêm nên hạn chế mức độ ảnh hưởng tới khách hàng.
Theo kế hoạch vào 00h ngày 15/09, đầu số 0124 được chuyển đổi thành 084. Vào 00h ngày 18/09, đầu số 0127 được chuyển đổi thành 081. Vào 00h ngày 21/09, đầu số 0129 được chuyển đổi thành 082. Vào 00h ngày 24/09, đầu số 0123 được chuyển đổi thành 083 và vào 00h Ngày 27/09, đầu số 0125 được chuyển đổi thành 085.
Trước đó, trong đêm 17/8/2018, hàng chục cán bộ kỹ thuật của VinaPhone đã trắng đêm thực hiện diễn tập chuyển đổi mã mạng. Buổi diễn tập đã thực hiện chuyển đổi thành công 1 triệu thuê bao 11 số chưa phát hành để thử nghiệm chuyển sang 10 số đầu 08X. Đến nay, hạ tầng kỹ thuật đã sẵn sàng cho việc chuyển đổi chính thức từ 15/9.
VinaPhone cũng lưu ý khách hàng của mình, sau khi chuyển đổi, khách hàng sẽ được thông báo và có thể quay số song song trong thời gian 60 ngày kể từ ngày chuyển đổi. Trong vòng 90 ngày sau khi chuyển đổi, VinaPhone sẽ tiếp tục duy trì âm báo, tin nhắn hướng dẫn khách hàng quay số theo mã mạng mới.
Bên cạnh đó, VinaPhone cũng khuyến nghị khách hàng chủ động theo dõi lịch chuyển đổi, chủ động thông báo tới bạn bè và chủ động thay đổi thông tin cá nhân tại các ngân hàng/doanh nghiệp, thông tin hóa đơn hay name card,… để không bị gián đoạn công việc.
Theo ông Nguyễn Trường Giang, Phó Tổng giám đốc VinaPhone, việc chuyển đổi số sẽ gây khó khăn bước đầu cho khách hàng khi nhận biết và ghi nhớ. Vì vậy, VinaPhone sẽ miễn phí tin nhắn SMS thông báo số điện thoại mới tới toàn bộ số VinaPhone khác trong danh bạ của khách hàng.
Để thực hiện tính năng này, sau khi kết thúc chương trình chuyển đổi (7/10/2018), chủ thuê bao đăng nhập vào app MyVNPT và làm theo hướng dẫn. Các thuê bao nội mạng trong danh bạ sẽ nhận được thông báo số điện thoại mới của khách hàng sau khi đổi mã.
Đối với thuê bao liên mạng, VinaPhone sẽ cung cấp các gói cước SMS khuyến mại cho khách mạng. Để liên tục cập nhật những chương trình khuyến mại mới nhất, khách hàng có thể truy cập website: www.vinaphone.com.vn hoặc theo dõi trang Fanpage chính thức: https://vi-vn.facebook.com/vinaphonefan/. Ngoài ra, khi gọi đến số điện thoại cũ sau thời gian chuyển đổi, khách hàng sẽ nhận được SMS thông báo số điện thoại đã được thay đổi.
Đối với thuê bao liên mạng, VinaPhone cung cấp các gói cước SMS S20/40/60 siêu ưu đãi để hỗ trợ thuê bao VinaPhone nhắn tin thông báo số điện thoại mới tới các thuê bao của nhà mạng khác.