Nhân viên VIB đón đường, "siết" ô tô của khách hàng để thu hồi nợ

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Ông N.P.D – Giám đốc Công ty TNHH Môi trường B.T bức xúc: “Trong lúc tôi đang làm việc cùng khách hàng thì ở dưới đường mấy chục người đến vây xe, khoá bánh, niêm phong, làm rùm beng lên. Khi tôi trở xuống mới biết là nhân viên của Ngân hàng VIB đến giữ xe, thu hồi nợ…”.
Nhân viên VIB đón đường, “siết" ô tô của khách hàng để thu hồi nợ - Ảnh cắt từ clip.
Nhân viên VIB đón đường, “siết" ô tô của khách hàng để thu hồi nợ - Ảnh cắt từ clip.

Xin bán xe để trả nợ

Năm 2013, ông N.P.D hùn vốn với bạn bè mở Công ty B.T có địa chỉ ở Q.Gò Vấp (TP.HCM) chuyên dịch vụ chăm sóc và duy trì cảnh quan. Đến tháng 8/2018, Công ty B.T có nhu cầu vay vốn để mua xe phục vụ nhu cầu đi lại xử lý công việc nên liên hệ với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quốc tế Việt Nam (Ngân hàng VIB) chi nhánh Sài Gòn.

Sau khi nhân viên Ngân hàng xuống thẩm định, ông N.P.D đại diện Công ty B.T ký hợp đồng tín dụng với Ngân hàng VIB vay 382 triệu đồng để mua ô tô hiệu Nissan, thời hạn trong vòng 60 tháng (kết thúc vào tháng 9/2023). Tiếp đó, Ngân hàng VIB và Công ty B.T ký hợp đồng thế chấp máy móc thiết bị/phương tiện vận tải để đảm bảo các nghĩa vụ trả nợ. Tổng giá trị tài sản (xe ô tô Nissan) theo định giá là 478 triệu đồng. Ngân hàng giữ toàn bộ bản chính các loại giấy tờ mua sắm, hoá đơn, chứng từ… liên quan.

Hằng tháng, phía VIB nhắn tin nhắc nợ khách hàng. Công ty B.T tiến hành thanh toán kỳ nợ bằng nhiều hình thức như chuyển khoản, nộp tiền trực tiếp tại quầy vào một tài khoản trung gian mang tên công ty này. Theo sao kê, từ tháng 9/2018 đến tháng 6/2021, Công ty B.T đã trả khoảng 265 triệu đồng cả gốc, lãi và các loại phí dịch vụ.

Sau thời điểm này, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp khiến tình hình kinh doanh của Công ty B.T gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến việc trả nợ cho ngân hàng. “Thời gian này, có một người tên Phi nhận là nhân viên của VIB gọi điện yêu cầu trả nợ. Tôi trình bày khó khăn mong được giãn nợ hoặc tạo điều kiện bán xe để trả cho ngân hàng”, ông N.P.D giải thích.

Giám đốc Công ty B.T kể thêm, khoảng tháng 11/2021, có một nhân viên của VIB gọi điện mời ông ra một quán cà phê làm việc. Tại đây, người này yêu cầu ông ký vào ba thông báo nhắc nợ, xử lý tài sản đảm bảo, thu hồi dư nợ khoản vay và chuyển nợ quá hạn; cùng với đó là một quyết định thu hồi toàn bộ khoản vay và xử lý tài sản đảm bảo. Ba trong số bốn giấy tờ kể trên cùng được ban hành ngày 16/11/2021. Ông N.P.D đồng ý ký và tiếp tục đề nghị Ngân hàng hỗ trợ.

Giám đốc Công ty B.T nghĩ rằng đề nghị của ông đã được Ngân hàng VIB chấp thuận, bởi sau khi ký các loại giấy tờ trên cho đến đầu tháng 8/2022, không thấy có nhân viên của VIB đến trụ sở Công ty làm việc hay yêu cầu giao xe.

Nhân viên VIB đón đường, "siết" ô tô của khách hàng để thu hồi nợ ảnh 1

Chiếc xe được đưa vào bãi và biên bản làm việc do nhân viên VIB lập.

Nhân viên VIB đón đường, “siết" xe

Sang năm 2022, tình hình kinh doanh tương đối ổn định trở lại, ông N.P.D liên hệ phía Ngân hàng VIB xin được trả nợ tiếp tục theo kỳ hạn từng tháng nhưng không được vì khoản vay đã chuyển sang nợ quá hạn. “Nợ thì phải trả thôi. Trụ sở công ty vẫn ở đó, vẫn hoạt động bình thường. Tôi cũng đồng ý để ngân hàng thu hồi xe, nhưng không hiểu sao ngân hàng lại không đến công ty để thu hồi xe mà lại chờ lúc tôi đi làm việc với khách hàng thì đón đường, bắt xe”, ông N.P.D kể:

“Chiều tối ngày 19/8/2022, tôi đang làm việc ở một chung cư khu Bình Lợi, P.13, Q.Bình Thạnh thì nhận được tin báo là xe ô tô đang đậu ở dưới bị nhiều người đến khoá bánh, dán niêm phong. Tôi trở xuống dưới thì thấy rất đông thanh niên vây quanh xe, người dân xúm lại đông đen, bàn tán ồn ào.

Tôi hỏi ra thì họ xưng là nhân viên ngân hàng VIB thu hồi xe nhưng không có đưa ra được giấy tờ gì chứng minh hết. Họ gọi xe cẩu đến định đưa xe về bãi, tôi đề nghị để tự lái. Một người lên xe tôi ngồi, nhiều người khác chạy xe máy theo sau cùng đi về bãi giữ xe Sao Vàng ở TP.Thủ Đức.

Tại đây, họ lập biên bản. Khi tôi yêu cầu quyết liệt thì một thanh niên lấy ra bảng tên nhân viên của ngân hàng VIB mang tên Nguyễn Chế T. rồi đưa tôi ký mấy loại giấy tờ nhưng không giao cho tôi bất cứ bản nào mà họ giữ hết, có tờ họ nói tôi ký khi chưa điền nội dung. Đến ngày 22/8, theo lịch hẹn, tôi lên Trung tâm xử lý nợ của Ngân hàng VIB làm việc. Họ có lập biên bản ghi nhận ý kiến, đồng thời thông báo số tổng dư nợ là hơn 211 triệu đồng".

Ông N.P.D bức xúc: “Ngân hàng VIB đón bắt xe công ty khi tôi đi làm việc, ngay nhà khách hàng, ầm ĩ một đội mấy chục người, làm như ăn cướp trong khi bên công ty không hề có một hành động nào gọi là chạy trốn, vẫn đem xe về bãi theo yêu cầu của ngân hàng. Hàng xóm xúm lại coi quá chừng, làm không còn mặt mũi nào đến làm việc ở đó nữa.

Việc này gây ảnh hưởng rất lớn đến uy tín, xúc phạm danh dự của cá nhân tôi là người sử dụng xe và là Giám đốc công ty. Khách hàng đã ngưng sử dụng dịch vụ của bên tôi, mọi người xung quanh đồn đại công ty làm ăn nợ nần ngân hàng đến mức có cái xe đi cũng bị siết nợ. Nhân viên công ty thì xin nghỉ việc, bạn bè chê bai dè bỉu. Không biết nói làm sao cho hết”.

Để có thông tin khách quan, ngày 23/8, Phóng viên đã liên hệ và cung cấp các thông tin liên quan đến Ngân hàng VIB. Đại diện VIB cho biết đang làm việc nội bộ và sẽ sớm phản hồi.

WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
(Ngày Nay) - ừ ngày 17–19/12, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ hai của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Y học cổ truyền diễn ra tại Bharat Mandapam (Ấn Độ) với chủ đề “Khôi phục sự cân bằng: Khoa học và thực tiễn về sức khỏe và hạnh phúc”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa y học cổ truyền bước vào kỷ nguyên dựa trên bằng chứng khoa học, đổi mới công nghệ và quản trị toàn cầu.
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại một sự kiện ra mắt sách
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 30 năm Kính vạn hoa
(Ngày Nay) -Từ 9g-12g ngày 20/12, tại Nhà Thiếu nhi TPHCM (36 Lê Quý Đôn, phường Xuân Hòa), NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog: “ Kính vạn hoa mở ra thế giới…”. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, cùng nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và đông đảo độc giả Kính vạn hoa các thế hệ sẽ tham dự sự kiện này.
Ảnh scan từ cuốn sách Dấu ấn 100 năm – Kỷ yếu kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Nhặt sạn Dấu ấn 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Kỳ 2: Tránh tạo “chuẩn mực sai” cho lịch sử mỹ thuật Việt Nam
(Ngày Nay) - Ở kỳ I của loạt bài, Ngày Nay đã chỉ ra những sai lệch nghiêm trọng trong phần tiểu sử họa sĩ Tô Ngọc Vân, quanh tên trường và chức danh hiệu trưởng. Sang kỳ II, những “hạt sạn” tiếp tục lộ diện trong phần viết về hai hiệu trưởng người Pháp là họa sĩ Victor Tardieu và nhà điêu khắc Évariste Jonchère. Điểm chung của các sai sót này nằm ở việc sử dụng sai danh xưng hành chính, bối cảnh lịch sử, kéo theo hệ quả có thể làm méo mó tiến trình phát triển của giáo dục mỹ thuật Việt Nam.
Phối cảnh phân khu Parc Régent khu đô thị Park City.
Bất thường: Căn hộ Parc Régent Park City vừa đặt cọc đã bán chênh 3-4 tỷ đồng?
(Ngày Nay) -Sau 2 ngày mở bán, 300 căn hộ thuộc phân khu Parc Régent nằm trong khu đô thị Park City đã “sold out”. Tuy nhiên, ngay sau khi đóng toàn bộ giỏ hàng giai đoạn 1, môi giới bắt đầu chào bán chênh “suất ngoại giao”, “suất cư dân”, “suất nhân viên”của chính giỏ hàng này, với phần thu chênh lên tới 3-4 tỷ đồng/ một căn hộ.
Hàng triệu người hâm mộ LMHT chờ từng ngày T1 và Faker sang Việt Nam.
Vì sao VPBank đưa T1 về Việt Nam? Khi eSports là điểm kết nối thế hệ khách hàng mới
(Ngày Nay) - Việc đưa toàn bộ đội hình T1 cùng huyền thoại Faker đến Hà Nội là dấu ấn lớn để VPBank tiếp cận và chinh phục hơn 30 triệu người chơi Liên Minh Huyền Thoại tại Việt Nam. Từ K-Pop đến eSports, VPBank đang chứng minh họ hiểu người trẻ, sống cùng văn hóa đại chúng và kiến tạo trải nghiệm chưa từng có.