Nhật Bản chi 20 tỷ USD để hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi COVID-19

0:00 / 0:00
0:00
Chính phủ Nhật Bản ngầy 23/3 đã quyết định dùng ngân sách dự trữ 2.170 tỷ yen (tương đương 20 tỷ USD) trong tài khóa 2020 (kết thúc vào ngày 31/3) để hỗ trợ doanh nghiệp và kinh doanh chịu tác động kéo dài bởi dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
Nhật Bản chi 20 tỷ USD để hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi COVID-19

Số tiền 14,2 tỷ USD sẽ được phân bổ cho các chính quyền địa phương hỗ trợ chủ các nhà hàng, quán bar phải đóng cửa từ đợt dịch đầu tiên nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Mỗi cơ sở kinh doanh có thể được hỗ trợ 370 USD mỗi ngày.

Hiện Nhật Bản đã dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp thứ 2 đối với thủ đô Tokyo và 11 tỉnh, thành, sau khi số ca nhiễm mới giảm đáng kể. Tuy nhiên, trong bối cảnh xuất hiện những lo ngại về nguy cơ bùng phát làn sóng lây nhiễm thứ 4 dịch COVID-19, chính quyền vẫn yêu cầu các cơ sở kinh doanh ăn uống rút ngắn thời gian mở cửa cho đến hết tháng 3, cụ thể vào 22h00, muộn hơn một tiếng so với thời gian áp đặt tình trạng khẩn cấp.

Số tiền 3,15 tỷ USD được dành để hỗ trợ cho các hộ kinh doanh có thu nhập giảm mạnh trong thời kỳ dịch bệnh. Các hộ kinh doanh sẽ được vay số tiền lên tới 18.500 USD theo chương trình cho vay ưu đãi không lãi suất kéo dài đến cuối tháng 6 tới.

Bên cạnh đó, chính phủ cũng chi 20 triệu USD để hỗ trợ các gia đình nghèo có con nhỏ, với mức hỗ trợ 462 USD/trẻ.

Như vậy, Nhật Bản gần như đã giải ngân hết quỹ dự phòng 107 tỷ USD của tài khóa 2020 nhằm ứng phó với dịch bệnh COVID-19. Số tiền còn lại trong quỹ chỉ còn 47 triệu USD.

Ngoài việc sử dụng các quỹ dự trữ, Chính phủ Nhật Bản cũng quyết định tăng cường các biện pháp tài chính để hỗ trợ các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống và lưu trú gặp khó khăn về tài chính, trong đó cho phép các thể chế tài chính của chính phủ cho doanh nghiệp tư nhân vay tiền thay vì hoạt động theo nguyên tắc góp vốn như trước.

Cảnh trong phim “Unloved”.
Phim quảng cáo Giáng sinh không dùng AI gây sốt toàn cầu
(Ngày Nay) - Bằng nghệ thuật hoạt hình truyền thống và câu chuyện giản dị về sự cảm thông, đoạn phim quảng cáo “Unloved” của Pháp lan tỏa mạnh mẽ, trở thành hiện tượng truyền thông dịp Giáng sinh năm nay.
Giải mã bí mật của những "phép màu kinh tế" châu Á
Giải mã bí mật của những "phép màu kinh tế" châu Á
(Ngày Nay) - Không dựa vào bảo hộ khép kín, các nền kinh tế châu Á đã buộc doanh nghiệp cạnh tranh toàn cầu, đầu tư mạnh vào công nghệ cao và xây dựng thể chế linh hoạt để duy trì tăng trưởng bền vững.