Sân khấu kịch TP HCM đang đối diện với vô vàn khó khăn. Những tên tuổi lớn của làng kịch như Hồng Vân, Ái Như, Phước Sang đều thấp thỏm về tương lai của sân khấu khi lượng khán giả ngày càng giảm sút. Vì vậy, việc các bạn trẻ thành lập nhóm kịch trong thời buổi này không khác gì liều mạng đi vào tâm bão.
Cát-xê đủ tiền uống cà phê
Chấp nhận khó khăn, thậm chí bù lỗ là điều đầu tiên các nhóm kịch xác định khi thành lập. Thành lập từ năm 2010, nhóm kịch Đời của Hồng Trang nhiều lần tưởng như đứt gánh giữa đường vì thu nhập, show diễn bấp bênh. Điểm diễn chủ yếu ở nhóm Đời là các quán cà phê hoặc sự kiện.
Trước đây, mỗi suất diễn, thành viên nhóm chỉ được 30 nghìn đồng và hiện tăng lên 120 nghìn đồng. Nhóm thường nói vui: “Tiền cát-xê chỉ đủ tiền uống cà phê hoặc vừa nhận cát-xê ra đổ xăng xe là hết”.
Hồng Trang - trưởng nhóm kịch Đời. Ảnh: Khang
Cùng chung cảnh ngộ, nhóm X-Pro gồm các thành viên đến từ sân khấu kịch Hồng Vân và làm tự do. Họ đều có khao khát có được đóng những vai có số phận, chiều sâu để thỏa sức đam mê. Vì vậy, họ tập hợp nhau thành một nhóm kịch cũng diễn ở quán cà phê. “Chúng tôi lập nhóm đơn giản là muốn được diễn. Làm nghề này nếu không được diễn thì lòng nhiệt huyết, đam mê sẽ nguội lạnh”, Hữu Tín cho biết.
Để có những phút ngắn ngủi tỏa sáng trên sân khấu nhỏ, các thành viên sẵn sàng gác bỏ việc kiếm tiền riêng bên ngoài. Họ thậm chí còn chấp nhận làm việc không lương chỉ để được sống trong không khí của nghệ thuật như hậu đài, soát vé, chỉnh nhạc. Thành viên của nhóm X-Pro rưng rưng chia sẻ: “Trước đây, tôi từng bán vé số, chạy xe lôi để có tiền đi học thì những khó khăn của hiện tại đâu là gì. Tôi vẫn sẽ bám trụ với nghề dù khó khăn đến đâu”.
Để duy trì nhóm kịch giữa thời buổi khó khăn, không còn cách nào khác, các diễn viên trẻ phải lăn lộn làm nghề tay trái. Hồng Trang, trưởng nhóm Đời cho biết: “Các bạn trong nhóm phải lấy ngắn nuôi dài bằng cách buôn bán quần áo trên mạng, người làm cô giáo giữ trẻ. Nhiều bạn không trụ được phải về quê lập gia đình”.
Bán 800 vé/đêm vẫn không đủ bù lỗ
Trong các nhóm kịch trẻ ở TP HCM, Buffalo là nhóm năng động và chịu khó đầu tư nhất. Nếu các nhóm kịch chủ yếu diễn sự kiện và quán cà phê thì Buffalo diễn tại các sân khấu lớn và khách sạn 5 sao. Điều này thuận lợi nhưng cũng là áp lực lớn với nhóm vì họ phải đầu tư kinh phí cho vở diễn nhiều hơn.
Khắc Duy trưởng nhóm Buffalo trong tiểu phẩm Đoàn lô tô Năm Phụng. Ảnh: Khang
Khắc Duy, trưởng nhóm Buffalo thừa nhận: “Duy trì một nhóm nhạc kịch thì khó khăn chồng chất. Chúng tôi không dám mơ đạt chuẩn nhạc kịch Broadway mà chỉ đang làm theo kiểu liệu cơm gắp mắm. Nhóm như những con chuột đang cố gắng chạy theo đoàn voi”.
Hiện nay, khó khăn lớn nhất của Buffalo là không có sân khấu tiêu chuẩn để biểu diễn. 3 năm qua, họ liên tục phải di chuyển giữa các điểm diễn: nhà hát 5B, rạp Công nhân, nhà hát Bến Thành… Không những thế, nhóm phải trả tiền thuê sân khấu lên tới 60 triệu đồng/đêm… Vì vậy, vào dịp Tết nguyên đán vừa qua, mỗi đêm điễn vở Tấm Cám bán được 700-800 vé thì nhóm vẫn phải bù lỗ 200 triệu đồng.
Khắc Duy chia sẻ: “Chúng tôi may mắn có gia dình hỗ trợ và kiếm thêm thu nhập từ các khoản ngoài mới có thể gánh được khoản lỗ nặng đó. Dù vậy, với nghệ sĩ trẻ, khát vọng làm nghề lớn hơn tất cả. Phải có trả giá mới mong thành công”.
Theo Zing News