AI hướng đên một tương lai nơi mà máy móc không chỉ làm các công việc thể chất mà còn cả những công việc đầu óc như thiết lập, chiến lược và đưa ra các quyết định.
Dưới đây sẽ là những điều chúng ta co thể mong đợi xảy ra trong tương lai gần nhất!
AI đang dần trở thành vấn đề của chính trị quốc tế
Năm 2018 đã chứng kiến các cuộc chiến bảo vệ lợi ích quốc gia của các cường quốc thế giới khi nói đến vấn đề thương mại và quốc phòng. Không gì rõ ràng hơn là chiến tranh thương mại giữa hai siêu cường AI của thế giới là Mỹ và Trung Quốc.
Trước thuế quan và hạn chế xuất khẩu đối với hàng hóa, dịch vụ được sử dụng để tạo ra AI do Chính phủ Hoa Kỳ áp đặt, Trung Quốc đã tăng cường nỗ lực để tự nghiên cứu và phát triển.
Nhà sản xuất công nghệ Trung Quốc Huawei đã công bố kế hoạch phát triển chip xử lý AI của riêng mình, giảm nhu cầu cho ngành công nghiệp AI đang bùng nổ của đất nước dựa vào các nhà sản xuất Mỹ như Intel và Nvidia.
Đồng thời, Google đã phải đối mặt với sự chỉ trích công khai vì sẵn sàng làm ăn với các công ty công nghệ Trung Quốc trong khi rút khỏi các thỏa thuận làm việc với các cơ quan chính phủ Hoa Kỳ do lo ngại công nghệ của họ có thể được quân sự hóa.
Tuy nhiên, công nghệ trí tuệ nhân tạo có thể ngày càng được áp dụng bởi các chế độ độc đoán để hạn chế các quyền tự do, chẳng hạn như quyền riêng tư hoặc tự do ngôn luận.
AI và sự thâm nhập vào mọi doanh nghiệp
Trong các dịch vụ tài chính, nhật ký thời gian thực rộng lớn của hàng ngàn giao dịch mỗi giây được phân tách thường xuyên bằng các thuật toán học máy tính. Các nhà bán lẻ thành thạo trong việc lấy dữ liệu cho đến khi nhận được các chương trình khách hàng thân thiết và cung cấp dữ liệu đó cho các công cụ AI để tìm ra cách tốt hơn để bán cho chúng ta mọi thứ. Các nhà sản xuất sử dụng công nghệ dự đoán để biết chính xác những gì áp lực mà máy móc phải chịu đựng và khi nào nó có khả năng bị hỏng.
Vào năm 2019, chúng ta sẽ thấy niềm tin ngày càng tăng rằng công nghệ dự đoán thông minh này, được hỗ trợ bởi những kiến thức mà nó đã thu được trong các triển khai ban đầu, có thể được triển khai bán buôn trên tất cả các hoạt động kinh doanh.
Trí tuệ nhân tạo sẽ phân nhánh vào các chức năng hỗ trợ như nhân sự hoặc tối ưu hóa chuỗi cung ứng, nơi các quyết định xoay quanh hậu cần, cũng như tuyển dụng và sa thải, sẽ ngày càng được tự động hóa thông tin. Các vấn đề AI quản lý và pháp lý có khả năng cũng sẽ được áp dụng. Các công cụ này thường sẽ phù hợp với mục đích của một số tổ chức và dần dần chúng được cung cấp dưới dạng dịch vụ để mọi việc trở nên thuận tiện hơn.
Chúng ta cũng có thể thấy được sự gia tăng của các doanh nghiệp sử dụng dữ liệu của họ để tạo ra nguồn doanh thu mới. Năm 2019, nhiều công ty sẽ áp dụng chiến lược này khi họ hiểu được giá trị của thông tin họ sở hữu.
Nhiều việc làm sẽ được tạo ra bởi AI hơn là mất đi
Trong một tương lai xa, sự trỗi dậy của máy móc sẽ dẫn đến thất nghiệp của con người và xung đột xã hội. Thế nhưng trong năm tới đây, ít nhất nó chưa trở thành vấn đề ngay lập tức. Theo dự đoán, vào cuối năm 2019, AI sẽ tạo ra nhiều việc làm hơn.
Trong khi 1,8 triệu việc làm sẽ bị mất đối với tự động hóa - với việc sản xuất nói riêng có khả năng bị ảnh hưởng - 2,3 triệu việc sẽ được tạo ra. Cụ thể tập trung vào giáo dục, y tế và khu vực công.
Một yếu tố có thể dẫn đến sự chênh lệch này là sự nhấn mạnh vào việc đưa ra AI trong khả năng “tăng cường” khi triển khai nó trong các công việc không thủ công. Công nhân kho và nhân viên thu ngân bán lẻ thường được thay thế bằng công nghệ tự động. Nhưng khi nói đến bác sĩ và luật sư, các nhà cung cấp dịch vụ AI đã nỗ lực phối hợp để trình bày công nghệ của họ như một thứ có thể hoạt động cùng với các chuyên gia của con người, hỗ trợ họ thực hiện các nhiệm vụ lặp đi lặp lại trong khi để lại “tiếng nói cuối cùng” cho họ.
Đối với các dịch vụ tài chính, triển vọng có lẽ hơi ảm đạm. Một số ước tính được thực hiện bởi cựu Giám đốc điều hành Citigroup Vikram Pandit vào năm 2017, dự đoán rằng lực lượng lao động của con người trong ngành có thể giảm bớt đi 30% trong vòng năm năm.