Việc dạy lập trình máy tính cho những người trẻ tuổi chính là tạo điều kiện và nền tảng cho giáo dục chuyên sâu hơn về AI và học tập bằng máy móc thiết bị. Hội thảo “AI dành cho những người học trẻ ở châu Phi” đã mời đến nhiều đối tác quan trọng từ sáng kiến Tuần lễ Lập trình châu Phi.
Mobile learning hay M-learning là học trên nhiều bối cảnh, thông qua các tương tác xã hội và nội dung, sử dụng các thiết bị điện tử cá nhân. Đây là một hình thức giáo dục từ xa, người học thông qua hình thức này có thể sử dụng công nghệ giáo dục thiết bị di động một cách thuận tiện.
Trả lời câu hỏi tại sao những người trẻ tuổi nên học lập trình máy tính, ông Bernard Bernard Kirk, CEO của The Camden Education Trust (Ireland) cho biết trong thế giới hiện tại, các sinh viên trẻ cần có khả năng đọc, viết, tính toán và lập trình - như bốn trụ cột của một nền giáo dục. Việc nghiên cứu lập trình sẽ đem lại được tư duy logic và lý luận cần thiết cho sinh viên để hiểu về cách thức hoạt động của AI. Người trẻ cần có sự hiểu biết nhất định về những gì diễn ra sau màn hình máy tính, nếu không họ sẽ không thể tham gia vào các cuộc trò chuyện về tương lai của AI.
Hội thảo đem lại cho những người tham gia - bao gồm các nhà giáo dục, tổ chức phi chính phủ và các nhà hoạch định chính sách - một cái nhìn sâu sắc về việc sử dụng ngôn ngữ lập trình Scratch như một công cụ trực tuyến quan trọng để đơn giản hóa giáo dục về lập trình. Ngôn ngữ lập trình Scratch phát triển theo hướng tương tác trực quan, đồ họa sống động, sản phẩm liền tay mà vẫn đảm bảo tính khoa học, tính liên thông tri thức sau này. Ông Davide Storti, điều phối viên của YouthMobile tại UNESCO cho biết Scratch làm giảm sự phức tạp của cách tiếp cận với việc lập trình máy tính mà không làm mất đi những lý luận phức tạp đằng sau. Ông Jean Julia, Trưởng phái đoàn Tuần lễ Lập trình châu Phi cho các quốc gia Pháp ngữ tại SAP, đã chứng minh rằng Scratch có thể được sử dụng để minh họa các khái niệm cơ bản về AI và học tập bằng máy móc thiết bị. Ông nói rằng Scratch không chỉ là một công cụ mà còn là nền tảng - bạn có thể chia sẻ kiến thức và tận dụng những gì mà người khác đã làm. Scratch là công cụ giảng dạy lập trình chính được sử dụng trong Tuần lễ Lập trình châu Phi.
Với sự tham gia của YouthMobile của UNESCO, Tuần lễ Lập trình Châu Phi đã thu hút hơn 4 triệu thanh niên và 50.000 giáo viên về học tập kỹ thuật số kể từ năm 2015. Ida Nganga, Đại sứ Tuần lễ Lập trình châu Phi tại Kenya, đã nói về lợi ích của việc thu hút sinh viên trẻ và đặc biệt là nữ giới - tham gia vào công tác lập trình mã hóa ở châu Phi. Bà nhấn mạnh rằng việc phối hợp với các bộ giáo dục là chìa khóa thành công của các sáng kiến như Tuần lễ Code Châu Phi vì sự hỗ trợ của những tổ chức này cho phép dự án phát triển ngày một quy mô và có tác động liên tục.
Thành công của Tuần lễ Lập trình châu Phi thể hiện bằng cách dạy kỹ năng số cho sinh viên, xây dựng sự tự tin, phát triển tư duy tính toán, mang lại cho sinh viên lợi thế cạnh tranh và tạo cơ hội trong tương lai. Ông Claire Gillissen-Duval, Giám đốc Trách nhiệm xã hội của EMEA và Trưởng nhóm Tuần lễ Lập trình châu Phi tại SAP, giải thích rằng bằng cách thu hút các giảng viên địa phương ở 37 quốc gia tham gia, Tuần lễ này đã xây dựng năng lực để duy trì tác động đối với sinh viên châu Phi. Các đối tác của Tuần lễ Lập trình châu Phi nhắm đến đào tạo thêm cho 2 triệu thanh niên và 70.000 giáo viên vào năm 2020.
Sáng kiến của YouthMobile UNESCO triển khai và hỗ trợ các dự án trên toàn thế giới nhằm thúc đẩy đào tạo các kỹ năng và khả năng ứng dụng kỹ thuật số cho phụ nữ và nam giới, cho công dân của ngày hôm nay và ngày mai.
Được khởi xướng và hỗ trợ bởi SAP, Tuần lễ Code Châu Phi là sự kiện lập trình, mã hóa hàng năm lớn nhất trên lục địa châu Phi, giới thiệu cho giới trẻ về công nghệ thông tin và truyền thông, cũng như quảng bá kiến thức kỹ thuật số cho hàng triệu người tham gia.