Những ngành khát nhân lực trong 'cách mạng công nghiệp lần thứ 4'

Tác động của cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã tác động mạnh mẽ đến đào tạo trình độ đại học, yêu cầu sự chuyển dịch từ ngành nghề đến nội dung, phương thức đào tạo.
(Ảnh minh họa: PV/Vietnam+)
(Ảnh minh họa: PV/Vietnam+)

Những ngành học có nhu cầu nhân lực lớn trong cách mạng công nghiệp lần thứ 4, các yêu cầu kỹ năng mới với sinh viên và sự chuyển dịch xu hướng đào tạo tương ứng là vấn đề được các diễn giả chỉ ra tại Hội thảo mô hình dự báo nhu cầu đào tạo trình độ đại học nhóm ngành Kỹ thuật-Công nghệ đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại Việt Nam. Hội thảo do Trung tâm hỗ trợ đào tạo và cung ứng nhân lực (Bộ Giáo dục và Đào tạo) tổ chức sáng nay, ngày 24/10, tại Hà Nội.

Những yêu cầu mới về ngành nghề, kỹ năng

Chia sẻ tại Hội thảo, tiến sỹ Trần Sâm-Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo), cho biết đáp ứng nhu cầu sử dụng nhân lực của cách mạng lần thứ 4, một số nhóm ngành “hot” xuất hiện trên cơ sở ba nhóm ngành chính gồm Công nghệ sinh học, Kỹ thuật số và Vật lý, với những yếu tố cốt lõi của kỹ thuật số trong cách mạng công nghiệp lần thứ 4 là trí tuệ nhân tạo (AI), Vạn vật kết nối (IoT) và dữ liệu lớn (Big Data). Các nhóm ngành nghề đòi hỏi cao nhất trong cách mạng công nghiệp lần thứ 4 là Công nghệ kỹ thuật và Kỹ thuật.

Theo thống kê của Trung tâm Hỗ trợ đào tạo và cung ứng nhân lực, tính đến tháng 9/2019, cả nước có 114 cơ sở đào tạo của 111 trường đại học, học viện có đào tạo ngành Kỹ thuật và Công nghệ-Kỹ thuật. Các cơ sở đào tạo có quy mô lớn về số ngành và số lượng sinh viên thuộc các nhóm ngành này gồm Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh với 47 ngành, Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) với 33 ngành, Đại học Bách khoa Hà Nội với 32 ngành…

Thống kê về tỷ lệ sinh viên có việc làm sau tốt nghiệp cũng cho thấy nhóm ngành Kỹ thuật, Công nghệ kỹ thuật, Máy tính và Công nghệ thông tin có tỷ lệ sinh viên khoảng 70%, cao hơn so với các nhóm ngành khác.

Bên cạnh sự dịch chuyển ngành nghề, cách mạng công nghiệp lần thứ 4 cũng đòi hỏi những tố chất mới ở người lao động. Theo nghiên cứu của phó giáo sư Phạm Văn Sơn và phó giáo sư Ngô Tứ Thành thuộc Viện Sư phạm kỹ thuật (Đại học Bách khoa Hà Nội), trong năm 2020, nhu cầu kỹ năng giải quyết các vấn đề phức tạp chiếm 36%, trong khi nhu cầu về kỹ năng kỹ thuật chỉ chiếm 12%, nhu cầu năng lực thể chất chỉ 4%. Mối đe dọa về việc làm của con người là ở tự động hóa, trí thông minh nhân tạo và số hóa.

Tuy nhiên, tự động hóa không thể thay thế con người trên phương diện ra quyết định và linh hoạt trong nhận thức. Vì vậy, nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số phải sở hữu những kỹ năng mà máy móc không thể thay thế như sự sáng tạo, trí tuệ cảm xúc và linh hoạt trong nhận thức. Tốc độ thay đổi công nghệ gia tăng nhanh chóng trong cách mạng công nghiệp lần thứ 4 sẽ đòi hỏi và yêu cầu người lao động có năng lực liên tục thích ứng, học tập các kỹ năng và phương pháp mới.

Những ngành khát nhân lực trong 'cách mạng công nghiệp lần thứ 4' ảnh 1

Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 yêu cầu sinh viên phải có khả năng sáng tạo và kỹ năng thích ứng mới môi trường mới. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Yêu cầu mới về chuyển dịch đào tạo

Theo phó giáo sư Phạm Văn Sơn, yêu cầu mới của cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đòi hỏi các trường đại học phải có sự thay đổi trong định hướng đào tạo để đáp ứng được các yêu cầu mới về ngành nghề và kỹ năng cần trang bị cho sinh viên.

Cụ thể, về mô hình đào tạo, giáo dục trực tuyến sẽ giúp đáp ứng nhanh hơn nhu cầu của doanh nghiệp. Hệ thống mạng internet kết nối và siêu dữ liệu sẽ là những công cụ và phương tiện hữu hiệu để thay đổi các thức tổ chức và phương pháp dạy truyền thống vốn nhiều hạn chế như chi phí tổ chức cao, không gian học hạn hẹp, thời gian học cứng nhắc… Chương trình học cũng được thiết kế đa dạng, linh hoạt và cụ thể hơn để đáp ứng nhu cầu của người học.

Về nội dung đào tạo, tiến sỹ Trần Sâm cho rằng để thích ứng với đổi mới sáng tạo của cách mạng công nghiệp lần thứ 4, việc tổ chức và quản lý học tập phải giúp người học phát triển năng lực của mình để áp dụng công nghệ mới, giúp người học phát triển kỹ năng, kiến thức cơ bản, tư duy sáng tạo và khả năng thích nghi với những yêu cầu mới.

Phương thức giảng dạy phải đa dạng về thời gian và địa điểm, cá nhân hóa việc học tập, tự do lựa chọn, học theo dự án, trải nghiệm thực tế, giải thích số liệu, tăng tính đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, hỗ trợ hướng dẫn khác biệt…  “Bên cạnh đó, các trường đại học, học viện cũng cần tăng cường mở rộng mối quan hệ hợp tác với doanh nghiệp trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học và dự báo nhu cầu thị trường lao động gắn với tác động của cách mạng công nghiệp lần thứ 4,” ông Sâm nói./.

Theo Vietnamplus
Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong.
Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg: Bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 21 và 22/11/2024, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội nghị được kỳ vọng trở thành bước đột phá, đặt nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp văn hóa. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng cử đại diện tham dự hội nghị nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy công nghiệp văn hóa gắn liền với hợp tác toàn cầu.
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học quốc tế ngày 20/11 đã công bố bản thiết kế đầu tiên về sự phát triển của hệ xương người, đánh dấu bước tiến quan trọng trong dự án Bản đồ Tế bào con người (Human Cell Atlas), một nỗ lực lớn nhằm tạo ra bản đồ sinh học chi tiết của mọi loại tế bào trong cơ thể người.
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
(Ngày Nay) - Gia Lai hiện có hàng trăm ngôi chùa, trong đó có nhiều chùa đã qua trăm năm lịch sử. Nhưng chỉ duy nhất chùa Tân An (đường Nguyễn Thiếp, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) được sự công nhận và ban tặng của hoàng gia nhà Nguyễn, gọi là sắc tứ.
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
(Ngày Nay) - Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: An Giang, Đồng Tháp, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, TP Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Sơn La, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Trà Vinh, Vĩnh Phúc, giai đoạn 2023 – 2025.
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
(Ngày Nay) - Tối 21/11, tại hồ Nguyên Phi Ỷ Lan (thành phố Bắc Ninh), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình nghệ thuật dân ca trên thuyền và giao lưu các miền di sản chủ đề "Sắc màu di sản".
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
(Ngày Nay) - Mối quan hệ làng xóm cũng có những nhiêu khê và phức tạp, nếu không khéo thì từ thâm tình lại hóa ra giận ghét, thậm chí là oán thù. Cho nên Đức Phật rất tinh tế khi dạy phải thân kính với bà con.
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
(Ngày Nay) - Khi tôi nghe thấy tin có người nào đó vừa mất đi, tin ấy với tôi như tiếng chuông thức tỉnh. Tiếng chuông đó là một lời nhắc nhở sâu sắc về sự mong manh của kiếp người.
Oai nghi của người tu hành
Oai nghi của người tu hành
(Ngày Nay) - Oai nghi cùng với chánh kiến và tịnh giới là ba yếu tố làm nên đạo hạnh - phẩm chất của tu sĩ Phật giáo, như cố Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Siêu, bậc am tường kinh luật luận đã từng nhấn mạnh.
Tác phẩm có tên “Comedian” của nghệ sĩ người Italy Maurizio Cattelan ra mắt lần đầu năm 2019 tại triển lãm Art Basel ở Miami Beach, đã gây tranh cãi về việc có thể được coi là nghệ thuật hay không. Ảnh: AP
6,2 triệu USD cho quả chuối dán tường
(Ngày Nay) - 6,2 triệu USD là mức giá vừa được trả cho một tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi, một quả chuối tươi dán lên tường bằng băng dính bạc. Tác phẩm được đưa ra trong một cuộc bán đấu giá của Sotheby’s ở New York, Mỹ.