Đó còn là động lực giúp họ vượt qua những khó khăn để thực hiện ước mơ trong cuộc đời.
"Chạy thêm một cuốc là con mình được tới trường thêm một ngày"
Trước đây, ông Tuấn làm nghề lái xe ôm truyền thống. Tính cách xởi lởi của ông được lòng nhiều người, từ khách quen cho đến các anh em đồng nghiệp.
Một mình nuôi con nhỏ ăn học, lại phải chạy chữa cho căn bệnh tim quái ác, số tiền ít ỏi từ công việc bấp bênh khiến ông Tuấn chật vật từng ngày. Ước mơ để con gái được học hành tử tế cũng ngày một xa vời. Có lần bệnh tim trở nặng, ông phải tạm nghỉ lái xe để nhập viện.
Ông Tuấn tính toán cuốc xe và mức thu nhập để lo chi phí khám bệnh và tiền học cho con. |
Ngày sức khỏe dần ổn định, ông lập tức trở lại làm việc để lo toan cuộc sống. Vẫn chiếc xe cũ và nụ cười thường trực trên môi, nhưng lần này ông có thêm "người bạn đồng hành mới" - là áo khoác xanh lá và chiếc điện thoại thông minh.
Lúc mới biết đến Grab, ông ngại đăng ký vì không rành smartphone, sợ "mất thời gian và mất thêm tiền". Nhưng khi "nghe bọn trẻ nói có nhiều khách hơn", ông quyết định cho mình một cơ hội. "Chạy được một thời gian, tôi cũng quen dần, biết coi bản đồ, biết dùng định vị. Lần một tìm nhà sai, khách cáu; lần hai tìm đúng; lần ba nhận cuốc xong là chạy đến đúng điểm đón liền. Chỉ cần có thể kiếm tiền lo cho con là mình cố gắng học công nghệ thật nhanh", ông Tuấn nghẹn ngào chia sẻ.
Đảm bảo cuộc sống và ước mơ học tập cho con là động lực để ông Tuấn "lên app" làm đối tác tài xế. |
Từ đó, thu nhập của ông Tuấn cải thiện hơn. Không cần phải chạy khắp nơi tìm khách vì "bây giờ nhờ có ứng dụng đặt xe, khách sẽ tìm đến mình". Công nghệ đã đem đến cho ông những lựa chọn mới để trang trải cuộc sống và hoàn thành mong ước của một người cha. "Đi được thêm một cuốc là con mình được tới trường thêm một ngày. Cứ nghĩ thế mà tôi cố gắng và làm thôi", ông chia sẻ.
Từ khi chạy Grab, gia đình ông Tuấn cũng nhận được nhiều sự hỗ trợ, gần đây nhất là chương trình Chia sẻ yêu thương. Đây là chương trình do Grab triển khai nhằm hỗ trợ các đối tác tài xế có hoàn cảnh khó khăn. "Mình gói ghém một khoản để đóng học phí cho con gái đang học lớp 12 tại trường dân lập, phần còn lại để trang trải các khoản chi tiêu trong nhà. Không riêng Chia sẻ yêu thương, 3 năm qua, Grab hỗ trợ mình nhiều thứ, cuộc sống nhờ thế cũng dễ chịu hơn phần nào. Mình thấy đáng quý lắm", ông Tuấn xúc động.
"Vì con khó khăn mấy mình cũng cố gắng"
Giống như ông Tuấn, anh Trần Văn Huy (Hà Nội) - đối tác Grab lâu năm cũng từng gặp nhiều khó khăn trước khi chạy xe công nghệ.
Rời Hà Tĩnh, anh Huy lên Hà Nội mưu sinh đến nay đã 15 năm. Sau khi kinh qua đủ các công việc khác nhau, anh Huy quyết định gia nhập Grab nhờ lời giới thiệu của bạn bè. "Từ ngày làm đối tác của Grab, tính ra đã gần 4 năm. Đó cũng là 4 năm mình bắt đầu một cuộc sống mới - nhiều cơ hội và ổn định hơn", anh chia sẻ.
Tình thương con là động lực để anh cố gắng với công việc. |
Theo anh, nhờ những tính năng hiện đại từ nền tảng mà các tài xế công nghệ dễ dàng kết nối với hành khách. Đặc biệt, trong những thời điểm số cuốc xe giảm mạnh vì dịch Covid-19, Grab với những chương trình hỗ trợ đối tác đã giúp anh yên tâm vững tay lái hơn phần nào. "Khi nhiều người còn phải ở nhà và thất nghiệp, mình còn được chạy xe, còn có thu nhập đã là điều hạnh phúc rồi".
Anh tâm sự thêm, vì là nguồn thu nhập duy nhất trong gia đình nên anh đi làm suốt, ít có thời gian ở bên các con. Bình thường về đến nhà lúc bọn trẻ đã say giấc, nên ban ngày khi nào tiện, anh tìm chỗ đỗ xe rồi gọi điện video cùng các con. "Bây giờ mục tiêu lớn nhất của mình là lo cho các con ở nhà. Chỉ cần các con khôn lớn mạnh giỏi, khó khăn mấy mình cũng ráng", anh kể.
Đợt lũ lụt miền Trung cuối năm 2020, Hà Tĩnh là một trong những địa phương chịu nhiều thiệt hại. Anh nhớ lại, từ Hà Nội về quê, tuy nước đã rút bớt nhưng căn nhà, khoảng sân gắn liền với tuổi thơ giờ hoang tàn, xơ xác. "Lúc đó gia đình mình bối rối lắm, cứ loay hoay không biết sửa nhà thế nào. May có chương trình Chia sẻ yêu thương của Grab giúp đỡ kịp thời phần nào, mình xúc động muốn đăng tâm thư cảm ơn. Nhưng viết được vài chữ thì cứ nghẹn ngào, không biết diễn tả làm sao nên lại cất vào", anh Huy nhớ lại.
Có thể nói, chặng đường 7 năm qua tại Việt Nam của Grab đã từng bước mang công nghệ thay đổi cuộc sống của nhiều đối tác tài xế, giúp họ vượt qua những khó khăn để không ngừng vươn lên như ông Tuấn và anh Huy. Hành trình ấy còn được ghi dấu bởi những nỗ lực, chương trình thiết thực của Grab, tiếp thêm nguồn động viên tinh thần để các đối tác tài xế yên tâm đưa đón hành khách an toàn mỗi ngày và từng bước thực hiện mơ ước của mình.