Những ông bố chạy xe công nghệ: Vì con, khó khăn mấy cũng cố gắng

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Với hai đối tác tài xế Grab Trần Văn Tuấn và Trần Văn Huy (Hà Nội), việc chạy xe công nghệ không chỉ mang đến một cuộc sống mới với nguồn thu nhập ổn định.

Đó còn là động lực giúp họ vượt qua những khó khăn để thực hiện ước mơ trong cuộc đời.

"Chạy thêm một cuốc là con mình được tới trường thêm một ngày"

Trước đây, ông Tuấn làm nghề lái xe ôm truyền thống. Tính cách xởi lởi của ông được lòng nhiều người, từ khách quen cho đến các anh em đồng nghiệp.

Một mình nuôi con nhỏ ăn học, lại phải chạy chữa cho căn bệnh tim quái ác, số tiền ít ỏi từ công việc bấp bênh khiến ông Tuấn chật vật từng ngày. Ước mơ để con gái được học hành tử tế cũng ngày một xa vời. Có lần bệnh tim trở nặng, ông phải tạm nghỉ lái xe để nhập viện.

Những ông bố chạy xe công nghệ: Vì con, khó khăn mấy cũng cố gắng ảnh 1
Ông Tuấn tính toán cuốc xe và mức thu nhập để lo chi phí khám bệnh và tiền học cho con.

Ngày sức khỏe dần ổn định, ông lập tức trở lại làm việc để lo toan cuộc sống. Vẫn chiếc xe cũ và nụ cười thường trực trên môi, nhưng lần này ông có thêm "người bạn đồng hành mới" - là áo khoác xanh lá và chiếc điện thoại thông minh.

Lúc mới biết đến Grab, ông ngại đăng ký vì không rành smartphone, sợ "mất thời gian và mất thêm tiền". Nhưng khi "nghe bọn trẻ nói có nhiều khách hơn", ông quyết định cho mình một cơ hội. "Chạy được một thời gian, tôi cũng quen dần, biết coi bản đồ, biết dùng định vị. Lần một tìm nhà sai, khách cáu; lần hai tìm đúng; lần ba nhận cuốc xong là chạy đến đúng điểm đón liền. Chỉ cần có thể kiếm tiền lo cho con là mình cố gắng học công nghệ thật nhanh", ông Tuấn nghẹn ngào chia sẻ.

Những ông bố chạy xe công nghệ: Vì con, khó khăn mấy cũng cố gắng ảnh 2
Đảm bảo cuộc sống và ước mơ học tập cho con là động lực để ông Tuấn "lên app" làm đối tác tài xế.

Từ đó, thu nhập của ông Tuấn cải thiện hơn. Không cần phải chạy khắp nơi tìm khách vì "bây giờ nhờ có ứng dụng đặt xe, khách sẽ tìm đến mình". Công nghệ đã đem đến cho ông những lựa chọn mới để trang trải cuộc sống và hoàn thành mong ước của một người cha. "Đi được thêm một cuốc là con mình được tới trường thêm một ngày. Cứ nghĩ thế mà tôi cố gắng và làm thôi", ông chia sẻ.

Từ khi chạy Grab, gia đình ông Tuấn cũng nhận được nhiều sự hỗ trợ, gần đây nhất là chương trình Chia sẻ yêu thương. Đây là chương trình do Grab triển khai nhằm hỗ trợ các đối tác tài xế có hoàn cảnh khó khăn. "Mình gói ghém một khoản để đóng học phí cho con gái đang học lớp 12 tại trường dân lập, phần còn lại để trang trải các khoản chi tiêu trong nhà. Không riêng Chia sẻ yêu thương, 3 năm qua, Grab hỗ trợ mình nhiều thứ, cuộc sống nhờ thế cũng dễ chịu hơn phần nào. Mình thấy đáng quý lắm", ông Tuấn xúc động.

"Vì con khó khăn mấy mình cũng cố gắng"

Giống như ông Tuấn, anh Trần Văn Huy (Hà Nội) - đối tác Grab lâu năm cũng từng gặp nhiều khó khăn trước khi chạy xe công nghệ.

Rời Hà Tĩnh, anh Huy lên Hà Nội mưu sinh đến nay đã 15 năm. Sau khi kinh qua đủ các công việc khác nhau, anh Huy quyết định gia nhập Grab nhờ lời giới thiệu của bạn bè. "Từ ngày làm đối tác của Grab, tính ra đã gần 4 năm. Đó cũng là 4 năm mình bắt đầu một cuộc sống mới - nhiều cơ hội và ổn định hơn", anh chia sẻ.

Những ông bố chạy xe công nghệ: Vì con, khó khăn mấy cũng cố gắng ảnh 3
Tình thương con là động lực để anh cố gắng với công việc.

Theo anh, nhờ những tính năng hiện đại từ nền tảng mà các tài xế công nghệ dễ dàng kết nối với hành khách. Đặc biệt, trong những thời điểm số cuốc xe giảm mạnh vì dịch Covid-19, Grab với những chương trình hỗ trợ đối tác đã giúp anh yên tâm vững tay lái hơn phần nào. "Khi nhiều người còn phải ở nhà và thất nghiệp, mình còn được chạy xe, còn có thu nhập đã là điều hạnh phúc rồi".

Anh tâm sự thêm, vì là nguồn thu nhập duy nhất trong gia đình nên anh đi làm suốt, ít có thời gian ở bên các con. Bình thường về đến nhà lúc bọn trẻ đã say giấc, nên ban ngày khi nào tiện, anh tìm chỗ đỗ xe rồi gọi điện video cùng các con. "Bây giờ mục tiêu lớn nhất của mình là lo cho các con ở nhà. Chỉ cần các con khôn lớn mạnh giỏi, khó khăn mấy mình cũng ráng", anh kể.

Đợt lũ lụt miền Trung cuối năm 2020, Hà Tĩnh là một trong những địa phương chịu nhiều thiệt hại. Anh nhớ lại, từ Hà Nội về quê, tuy nước đã rút bớt nhưng căn nhà, khoảng sân gắn liền với tuổi thơ giờ hoang tàn, xơ xác. "Lúc đó gia đình mình bối rối lắm, cứ loay hoay không biết sửa nhà thế nào. May có chương trình Chia sẻ yêu thương của Grab giúp đỡ kịp thời phần nào, mình xúc động muốn đăng tâm thư cảm ơn. Nhưng viết được vài chữ thì cứ nghẹn ngào, không biết diễn tả làm sao nên lại cất vào", anh Huy nhớ lại.

Có thể nói, chặng đường 7 năm qua tại Việt Nam của Grab đã từng bước mang công nghệ thay đổi cuộc sống của nhiều đối tác tài xế, giúp họ vượt qua những khó khăn để không ngừng vươn lên như ông Tuấn và anh Huy. Hành trình ấy còn được ghi dấu bởi những nỗ lực, chương trình thiết thực của Grab, tiếp thêm nguồn động viên tinh thần để các đối tác tài xế yên tâm đưa đón hành khách an toàn mỗi ngày và từng bước thực hiện mơ ước của mình.

Theo Dân Trí
Nhà mạng ảo Reddi vừa được Masan Group mua lại.
Masan lấn sân sang viễn thông, mua lại một nhà mạng ảo
(Ngày Nay) -Công ty TNHH The Sherpa – một thành viên của Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan vừa công bố hoàn tất mua lại 70% cổ phần của Công ty Cổ phần Mobicast  với tổng giá trị tiền mặt là 295,5 tỷ đồng, bước đầu mở rộng sang lĩnh vực viễn thông. Là công ty start-up trong lĩnh vực mạng di động ảo, Mobicast sở hữu thương hiệu mạng Reddi tích hợp hoàn chỉnh các dịch vụ viễn thông.
Bệnh nhân COVID-19 được điều trị tại bệnh viện ở New Delhi, Ấn Độ. Ảnh: THX/TTXVN
Toàn thế giới đã ghi nhận 229,45 triệu ca nhiễm SARS-CoV-2
(Ngày Nay) -Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến 22h ngày 22/9 (giờ Việt Nam), toàn thế giới ghi nhận 229,45 triệu ca nhiễm SARS-CoV-2, trong đó có 4,70 triệu người không thể qua khỏi do COVID-19 mà virus này gây ra. Số bệnh nhân bình phục hiện đã lên tới 206,11 triệu người.
Ồng Chử Xuân Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội thông tin tại hội nghị.
Hà Nội: Dừng phân vùng và bỏ quy định giấy đi đường trên toàn thành phố từ 6h ngày 21/9
(Ngày Nay) - Chiều 20/9, thông tin tại Hội nghị thông tin báo chí về các giải pháp phòng chống dịch COVID-19 của Thành phố do Thành uỷ Hà Nội tổ chức, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Chử Xuân Dũng cho biết, từ 21/9, Thành phố sẽ không áp dụng quy định phân vùng và không áp dụng việc sử dụng giấy đi đường cho các tổ chức cá nhân, doanh nghiệp di chuyển trên địa bàn Thành phố…
Các nền tảng mạng xã hội và chia sẻ video lớn của Trung Quốc đã ký cam kết "Công ước Tự kỷ luật" - một thỏa thuận nhằm điều chỉnh hành vi ngỗ ngược của người hâm mộ và giúp làm sạch không gian mạng của nước này. Ảnh: Isabel Pavia
14 nền tảng nội dung Trung Quốc cam kết 'tự kỷ luật' khi chính phủ 'dọn dẹp' văn hóa hâm mộ độc hại
(Ngày Nay) - Ngày 11/9, mười bốn công ty sáng tạo nội dung trực tuyến lớn ở Trung Quốc đã cùng ký "Công ước Tự kỷ luật", thể hiện quyết tâm sát cánh cùng chính phủ Trung Quốc giữ cho không gian mạng của nước này được "trong sạch". Các nền tảng tham gia đã đạt được sự đồng thuận rằng để duy trì một môi trường không gian mạng trong sạch và tăng cường xây dựng nội dung văn hóa trực tuyến chất lượng, các công ty nên thực hiện quản lý một cách tự giác, chủ động hơn.