Nỗ lực quảng bá bánh mì Việt Nam ra thế giới

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Sáng 23/3, Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh phối hợp cùng Tạp chí Du lịch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo khoa học “Bánh mì Việt Nam - Giá trị ẩm thực thế giới, lan tỏa năm châu” để quảng bá, giới thiệu bánh mì Việt Nam đến với đông đảo du khách. Đây là một trong những hoạt động chính trong khuôn khổ Lễ hội Bánh mì Việt Nam lần 3 năm 2025.
Nỗ lực quảng bá bánh mì Việt Nam ra thế giới ảnh 1
Các đại biểu tham gia tọa đàm chia sẻ nhiều giải pháp để quảng bá bánh mì Việt Nam ra thế giới.

Theo PGS.TS Huỳnh Quốc Thắng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh, bánh mì là một trong những món ăn có nguồn gốc lâu đời nay đã trở thành một thứ ẩm thực truyền thống trong xã hội công nghiệp phương Tây, đặc biệt là ở Pháp. Từ nửa cuối thế kỷ XIX, bánh mì đã du nhập vào Việt Nam lần lượt trên khắp cả nước, đặc biệt là phát triển mạnh ở Sài Gòn - TP Hồ Chí Minh. Đến nay qua hơn một thế kỷ, thông qua giao lưu và tiếp biến văn hóa, bánh mì đã thực sự trở thành là một bộ phận đặc biệt của nền văn hóa ẩm thực Việt Nam vốn có truyền thống lâu đời và có sức sống mạnh mẽ.

“Bánh mì Việt Nam đã và đang khẳng định giá trị của nó khi mang những nét bản sắc riêng của Việt Nam và ngày càng có vị trí nhất định trên bản đồ ẩm thực thế giới. Trong các món ăn được giới thiệu đến du khách, bánh mì Việt Nam luôn là món ăn được giới thiệu đầu tiên và để lại nhiều ấn tượng với du khách. Cụ thể, tính đến ngày 24/3/2025, “bánh mì” đã được ghi vào từ điển Oxford tròn 14 năm. Từ đó đến nay, tên tuổi của bánh mì Việt Nam liên tục thăng hạng và không ngừng phát triển ngày càng phong phú, hấp dẫn”, PGS.TS Huỳnh Quốc Thắng nói.

Nỗ lực quảng bá bánh mì Việt Nam ra thế giới ảnh 2
Du khách chờ mua bánh mì tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam lần thứ 3.

Chia sẻ về việc lan tỏa bánh mì Việt Nam tại Lào, ông Phon Chanh Phengphouvanh, đại diện Sở Văn hóa và Du lịch thành phố Viêng Chăn (Lào) cho biết, bánh mì Việt Nam đã xuất hiện tại Lào từ sớm, vào khoảng những năm 90 và có sự giao thoa với nhiều món ăn tại Lào. Tại thủ đô Viêng Chăn, bánh mì Việt Nam do những người Việt sản xuất với các loại như bánh mì pate, bánh mì thịt… và được người dân Lào khá yêu thích.

“Bánh mì Việt Nam đang góp phần làm phong phú thêm nền văn hóa ẩm thực tại Lào và muốn phát triển bánh mì Việt Nam tại Lào cần xây dựng mô hình trải nghiệm bánh mì Việt Nam tại thủ đô Viêng Chăn. Bánh mì Việt Nam phải do người Việt sản xuất để giữ được bản sắc của bánh mì Việt Nam. Các cơ quan chức năng Việt Nam cũng cần đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu bánh mì Việt Nam tại Lào nói riêng và các nước nói chung”, ông Phon Chanh Phengphouvanh cho biết thêm.

"Trước tiên cần đẩy mạnh quảng bá bánh mì Việt Nam thông qua các sự kiện, lễ hội như Lễ hội Bánh mì Việt Nam để đông đảo du khách trong và ngoài nước biết đến bánh mì nhiều hơn. Nội dung quảng bá cần tập trung giới thiệu bánh mì đó là món ăn đặc trưng của người Việt, đó là sản phẩm du lịch… Ngoài ra, Sở cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để phát triển tour tuyến chuyên về bánh mì, xây dựng các tuyến phố quảng bá bánh mì, xây dựng không gian trải nghiệm tại các bảo tàng để kể các câu chuyện đặc sắc độc đáo về bánh mì", ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết.

Bình luận
Viettel khởi công trung tâm dữ liệu tiêu chuẩn quy mô siêu lớn đầu tiên tại Việt Nam
Viettel khởi công trung tâm dữ liệu tiêu chuẩn quy mô siêu lớn đầu tiên tại Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 23/4/2025, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) tổ chức Lễ khởi công trung tâm dữ liệu & Nghiên cứu phát triển công nghệ cao Viettel tại Khu công nghiệp Tân Phú Trung, huyện Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh. Đây sẽ là trung tâm dữ liệu (TTDL) quy mô siêu lớn, thuộc Top 10 khu vực Đông Nam Á.
TPBank đặt mục tiêu lợi nhuận 9.000 tỷ đồng chia cổ tức 15% bằng tiền mặt và cổ phiếu
TPBank đặt mục tiêu lợi nhuận 9.000 tỷ đồng chia cổ tức 15% bằng tiền mặt và cổ phiếu
(Ngày Nay) - Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank – HOSE: TPB) tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2025. Tại đại hội, cổ đông thống nhất thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2025 với nhiều chỉ tiêu tăng trưởng, đặc biệt là phương án chia cổ tức 10% bằng tiền mặt, 5% bằng cổ phiếu.